So sánh máy ảnh Canon EOS Rebel T3i Và Nikon D5100

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Canon T3i và Nikon D5100 - 2 chiếc máy ảnh ấn tượng của 2 hãng máy ảnh đối thủ "truyền kiếp". Sản phẩm nào sẽ lọt vào "mắt xanh" của bạn? Hãy lựa chọn cho mình chiếc máy ảnh thích hợp nhất.

Dù có rất nhiều hãng DSLR trên thị trường, Canon và Nikon vẫn là 2 đối thủ “nặng ký” nhất trong “làng” máy ảnh. Từ khi phim 35 mm ra đời, hai hãng đã luôn cạnh tranh nhau gay gắt. Thường thì cán cân giữa 2 bên luôn khá cân bằng, mỗi bên đều có thời điểm riêng để tỏa sáng. Nếu bạn không “thiên vị” bên nào thì bạn sẽ khó mà lựa chọn giữa các sản phẩm của 2 hãng máy ảnh này, đơn giản chúng đều có chất lượng hàng đầu.

Bài viết này so sánh 2 chiếc DSLR hạng trung: Canon T3i và Nikon D5100. Đâu là chiếc máy ảnh dành cho bạn? Chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất.

Độ phân giải, Thân máy và hệ thống các nút điều khiển

Canon T3i có độ phân giải 18 MP còn độ phân giải của Nikon D5100 là 16.2 MP. Nhìn vào con số, hẳn bạn sẽ nghĩ chúng không khác biệt nhiều nhưng ở ngoài thực tế thì chúng khác nhau một trời một vực đó.

Hai máy có trọng lượng tương đương nhau, chiếc Canon nặng hơn chiếc Nikon chỉ khoảng 10 g. Canon T3i và Nikon D5100 đều là những chiếc máy ảnh siêu bền. Tay cầm của Canon dễ sử dụng hơn. Cả 2 máy ảnh đều sở hữu màn hình LCD có khớp nối.

Nói về hệ thống nút điều khiển và độ tiện dụng, Canon T3i vẫn “nhỉnh” hơn một chút so với Nikon D5100. Chiếc T3i có nút điều khiển 4 hướng, giúp người dùng chỉnh sửa các yếu tố như Cân bằng trắng, lấy nét, các chế độ chụp và kiểu dáng ảnh. Chiếc Canon này cũng có nút dành riêng để điều chỉnh độ ISO, Nikon không thiết kế nút này.

Hẳn những người sử dụng máy ảnh Nikon sẽ bối rối khi chụp ảnh cùng chiếc D5100 này vì màn hình LCD có khớp nối của nó.

Nhược điểm duy nhất của hệ thống điều khiển trong chiếc Canon T3i chính là sự thay đổi khó hiểu của các chức năng của nút điều khiển khi máy ở chế độ Live View hoặc Movie Mode. Khi bạn chuyển máy qua 2 chế độ này, nút điều khiển sẽ chỉ cho phép bạn di chuyển quanh 9 điểm lấy nét mà thôi. Điều này đôi khi làm người dùng cảm thấy không thoải mái.

Hệ thống lấy nét và các điểm lấy nét

Hệ thống lấy nét của cả 2 máy ảnh đều cực ổn, dù tốc độ lấy nét của Nikon D5100 còn phụ thuộc vào loại ống kính mà bạn sử dụng bởi vì nó không có hệ thống lấy nét bên trong máy. Tuy nhiên, các điểm lấy nét của chiếc Nikon được thiết kế tinh vi hơn chiếc Canon. Nikon D5100 có tới 11 điểm lấy nét trong khi Canon T3i chỉ có 9 điểm. Ngoài ra, chiếc D5100 còn có 4 chế độ sử dụng điểm lấy nét khác nhau trong khi chiếc T3i chỉ có 2 chế độ.

Chất lượng hình ảnh

Dù cả 2 chiếc máy ảnh đều tạo ra những bức ảnh tuyệt đẹp, chiếc Nikon D5100 có “nhỉnh” hơn trong một vài phương diện. Canon T3i tạo ra những bức hình siêu đẹp ở cả 2 định dạng RAW và JPEG và nó cũng hoạt động rất tốt khi ở ISO cao, nó giúp người dùng giảm độ nhiễu ảnh, dĩ nhiên họ phải “hi sinh” chất lượng và chi tiết ảnh. Tuy nhiên, chiếc T3i giải quyết được vấn đề “muôn thuở”: khi người chụp sử dụng chế độ Cân bằng trắng tự động dưới điều kiện ánh sáng nhân tạo, ảnh sẽ chuyển sang màu cam rõ rệt. Chiếc T3i cũng dễ “dính phải” hiện tượng quang sai màu sắc hơn chiếc D5100.

Nikon D5100 cũng tạo nên những bức hình ấn tượng dù là ở định dạng RAW hay JPEG và nó còn “kìm” nhiễu tốt hơn Canon T3i khi ở độ ISO cao. Hơn cả là nó không làm ảnh thừa sáng khi ở độ tương phản cao như những chiếc DSLR khác. Dải tần nhạy sáng và độ sâu màu sắc của Nikon D5100 cũng chuẩn hơn Canon T3i.

Tổng kết

Theo ý kiến cá nhân tôi, bố cục và hệ thống điều khiển của Nikon chưa hoàn chỉnh, còn thiếu một số yếu tố quan trọng nhưng chất lượng hình ảnh của nó thì miễn chê. Và nếu bạn mới sử dụng dòng máy ảnh kỹ thuật số, bạn nên chọn chiếc Nikon D5100 này. Nói chung, cả 2 chiếc máy ảnh đều có điểm mạnh riêng và dù có lựa chọn sản phẩm bạn cũng tuyệt đối không phải thất vọng với sự lựa chọn của mình.

Hồng Ngọc

Theo Cameras

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!