So sánh máy ảnh Fujifilm X-S1 và Nikon P510 (phần 1)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nikon P510 là chiếc P&S có zoom lớn nhất hành tinh. Trong khi đó, Fujifilm X-S1 cũng là một chiếc superzoom chất lượng vượt trội hơn hẳn so với nhiều sản phẩm khác trên thị trường.

Giới thiệu chung

Nikon P510 được mệnh danh là “chiếc P&S có zoom lớn nhất hành tinh” tuy nhiên điều đó không có nghĩa là chiếc máy ảnh này hoàn hảo. Bài viết này sẽ kiểm tra chất lượng của chiếc Nikon P510 bằng cách so sánh nó với chiếc superzoom Fujifilm X-S1, nó nhận được rất nhiều lời khen từ các trang web đánh giá máy ảnh hàng đầu. Không phải tất cả các máy superzoom đều giống nhau, đó cũng là trường hợp của chiếc P510 và X-S1 ở đây. Điều này giúp chúng ta lựa chọn máy ảnh dễ dàng hơn. Bản thân tôi nghi ngờ rằng khách hàng sẽ không bỏ phiếu nhiều cho chiếc X-S1 bởi vì nó hơi cồng kềnh so với chiếc P510.

Xét về chất lượng hình ảnh, Fujifilm X-S1 là một trong những chiếc máy ảnh tốt nhất trên thị trường. Dù bạn nghĩ nó không phải chiếc superzoom tốt nhất nó vẫn “vượt mặt” những chiếc superzoom khác nhỏ gọn hơn và có zoom lớn hơn nó. Trên thực tế chiếc X-S1 có kích thước còn lớn hơn cả những chiếc DSLR entry level khác, ví dụ như chiếc Nikon D3200 chẳng hạn. Chiếc X-S1 này nặng 945g (cả pin và thẻ nhớ), nặng hơn Nikon D3200 500g. Câu hỏi ở đây là chiếc X-S1 sẽ đánh bại chiếc Nikon P510 như thế nào khi mà nó không có trọng lượng và vẻ ngoài được yêu thích như P510. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu!

Fujiflim X-S1

Fujifilm X-S1 đắt hơn P510 khoảng 100 $. Nó là một chiếc superzoom nhưng lại mang dáng dấp của một chiếc DSLR, bạn có thể thấy rõ điều đó khi nhìn vào kích thước, vẻ ngoài và trọng lương của nó. Chiếc X-S1 được thiết kế để dành cho các nhiếp ảnh gia chuyên thích ưu điểm của dòng DSLR nhưng lại không thích ống kính hoán đổi của chúng. Đa số khách hàng thích một chiếc máy ảnh kích thước lớn nhưng họ lại tìm mua một chiếc máy ảnh giá rẻ và có những ưu điểm của chiếc DSLR. Những người nào quan tâm đến kích thước của máy ảnh sẽ mua một chiếc máy nhỏ hơn và nhẹ hơn chiếc X-S1.

Một bộ phận khách hàng yêu thích thiết kế của X-S1 trong khi một số khác thì lại không thích. Chiếc máy này nặng 945g và nó to hơn chiếc Nikon D7000 một chút. Kích thước của máy không quá lớn nhưng với những người yêu thích dòng P&S nhỏ gọn thì chiếc máy này trông khá cồng kềnh.

Phần thú vị nhất của chiếc máy ảnh này là ống kính và cảm biến của nó. X-S1 sử dụng cảm biến CMOS EXR 2/3 inch và bộ xử lý hình ảnh EXR để tạo nên những bức hình chi tiết, đẹp mắt và có độ phân giải cao.

Qua biểu đồ trên (được cung cấp bởi trang cameraimagesensor.com), bạn có thể thấy kích thước của cảm biến X-S1 so với các loại cảm biến khác, gồm có cảm biến của Nikon P510 (đầu tiên bên trái), Sony RX100 (thứ 3 bên trái) và cảm biến APS-C của Nikon D3200 (đầu tiên bên phải). bạn sẽ dễ dàng nhận thấy cảm biến X-S1 lớn hơn P510 nhưng lại nhỏ hơn cảm biến của các máy compact và DSLR.

Cảm biến lớn 12 MP giúp X-S1 có độ ISO cao hơn và tạo ra được chất lượng hình ảnh tốt hơn. Trên thực tế, chắc hẳn bạn đã biết cảm biến của X-S1 tốt như thế nào qua các nhận xét trên các trang web máy ảnh rồi phải không nào? Hình ảnh định dạng JPEG của máy có chi tiết và màu sắc sống động, dải nhạy sáng và độ tương phản ấn tượng.

Cảm biến của máy được tối ưu hóa để phù hợp với chất lượng quang học cao của ống kính. Chiếc Fujifilm X-S1 được trang bị ống kính zoom 26x f2.8-5.824-624 mm. Ống kính này được chất liệu tốt nhất và công nghệ cao nhất của Fujifilm, họ áp dụng những công nghệ hiện đại nhất vào chiếc P&S này. Ống kính có khẩu độ rộng f2.8 ở góc rộng. Với cảm biến lớn, khẩu độ nhanh, bạn sẽ có được những bức hình được làm mờ phông khá đẹp. Máy sử dụng thấu kính phi cầu, ED và EBC để tạo nên những hình ảnh chi tiết và sắc nét với lượng sắc sai tối thiểu.

Ống kính của máy cho phép người dùng chụp bất kỳ bức ảnh nào họ muốn, từ những bức ảnh cận cạnh 1 cm đến những bức ảnh góc rộng 24 mm, thậm chí nó còn chụp được những thứ ở rất xa máy ảnh. Cơ cấu ổn định hình ảnh quang học (OIS) giúp giảm rung máy, cho phép người dùng chụp được hình ảnh sắc nét khi họ sử dụng độ dài tiêu cự lớn hơn và khi họ chụp với tốc độ chậm.

Ngoài ra, X-S1 còn sở hữu kính ngắm chất lượng cao EVF 1,44 triệu chấm, màn hình LCD nghiêng 3 inch và vô số nút điều chỉnh ISO và cân bằng trắng…

Chiếc X-S1 được bảo vệ để chống bụi và độ ẩm. Bạn có thể lấy nét nhanh và cực kỳ chính xác nhờ vào hệ thống lấy nét 49 điểm của máy.

Bạn còn cần gì nữa? X-S1 thực sự là một chiếc P&S sở hữu nhiều tính năng vượt trội, nó nổi bật hơn hẳn những chiếc superzoom khác.

Nikon P510

Có lẽ là không công bằng khi nói về X-S1 trước nhưng phải nói thực lòng rằng Fujifilm X-S1 là chiếc máy ảnh “đỉnh của đỉnh”. Tuy vậy, Nikon P510 vẫn có những lợi thế riêng và nó là một chiếc superzoom rất phổ biến trên thị trường.

Chiếc máy ảnh kỹ thuật số superzoom Nikon P510 này thu hút được sự chú ý của truyền thông nhờ vào zoom quang học 42x hay chính xác hơn là độ dài tiêu cự 1000 mm của nó. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy ảnh kỹ thuật số có zoom lớn nhất trên thị trường thì P510 chính là sản phẩm dành cho bạn. Tuy nhiên với cương vị một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, tôi khuyên bạn nên tìm hiểu kỹ tất cả các tính năng của máy ảnh trước khi mua nó.

Nikon Coolpix P510 là chiếc máy ảnh đắt nhất của Nikon nhưng nó vẫn rẻ hơn dòng compact cao cấp (ví dụ như P7700). So sánh với X-S1, chiếc máy ảnh này nhỏ và gọn nhẹ hơn rất nhiều. Nó thực sự là một trong những chiếc máy ảnh du lịch tốt nhất trên thị trường hiện nay. Máy được trang bị cảm biến 16 MP cùng màn hình LCD nghiêng 3 inch 921K chấm, video full HD, GPS tích hợp, hệ thống lấy nét 99 điểm, kính ngắm EVF và chế độ chụp nhanh tốc độ 7 fps (lên đến 5 khung hình).

P510 được sản xuất để hướng đến thị trường đại chúng, tới những nhiếp ảnh gia mới vào nghề – những người đang muốn sở hữu một chiếc superzoom chất lượng tốt và không ngại bỏ ra nhiều tiền để có thêm nhiều tính năng ưu việt và zoom cực cao. P510 là một chiếc máy ảnh tuyệt vời nhưng nó không hoàn hảo. Chất lượng hình ảnh của nó không ấn tượng như chiếc Canon SX40 HS nhưng vượt trội hơn chiếc Sony HX200V. Ống kính của máy không nhanh như Fuji X-S1 (f3-5.9) và máy không có định dạng RAW.

Ưu điểm lớn nhất của Nikon P510 là zoom quang học 42x. Một vài khách hàng sẽ chỉ dựa vào điều này mà mua quyết định mua máy. Chất lượng hình ảnh của P510 khá tốt nhưng chưa đủ để cạnh tranh với các đối thủ khác. Cảm biến của P510 nhỏ hơn X-S1và đây chính là lợi thế của X-S1.

Bạn nên nhớ rằng chiếc X-S1 đắt hơn chiếc P510 khoảng 100$. Vấn đề cũng nên được xem xét. Tôi không phủ nhận rằng chiếc P510 nhận được rất nhiều lời khen từ các trang web đánh giá máy ảnh nhưng bạn thử tự hỏi bản thân mình đi. Cứ giả sử bạn có thể đủ tiền để sắm một trong hai chiếc, bạn sẽ chọn P510 hay X-S1?

(còn tiếp)

Hồng Ngọc

Theo Cameradebate

Websosanh.vn – Web so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!