So sánh máy ảnh Pentax K-3 II và K-3 - sự nâng cấp đáng kể

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bài viết này phân tích những điểm khác biệt của chiếc K-3 II thế hệ mới với chiếc K-3 thế hệ cũ. So với đàn anh, K-3 II có nhiều tính năng mới như: Pixel Shift Resolution, lấy nét 1127 điểm, hệ thống xử lý nhiễu xạ, phân tích cảnh Real Time, công nghệ Astro Tracer.

Giới thiệu chung

Pentax K3 thế hệ mới có gì khác so với chiếc Pentax K-3 thế hệ cũ? Pentax K-3 nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các trang web đánh giá máy ảnh hàng đầu thế giới. Ricoh nỗ lực cải thiện dòng Pentax K bằng cách bổ sung thêm các tính năng mới mẻ để thu hút sự chú ý của những người đam mê nhiếp ảnh.

Pentax K-3

Pentax K-3

Chúng ta hãy bắt đầu với đoạn giới thiệu ngắn về các tính năng cơ bản của chiếc K-3 II và so sánh nó với “đàn anh” K-3.

Pentax K-3 II

Chiếc Pentax K-3 II ra mắt thị trường vào ngày 22 tháng 4 năm nay, sau chiếc K-3 đúng một năm rưỡi. Nó vẫn giữ nguyên các đặc điểm cơ bản của chiếc K-3 như là: bộ xử lý hình ảnh Prime III, độ phân giải cảm biến, độ nhạy sáng, màn hình LCD cố định 3,2 inch 1037K chấm, kính ngắm 0,95x, tốc độ màn chập và chụp nhanh. Không có quá nhiều thay đổi ở hiệu suất chụp của máy cho nên bài viết chỉ tập trung vào so sán 2 máy ảnh. Trước tiên hãy bắt đầu với chiếc K-3 II.

Thiết kế bên trong của K-3 II không khác gì “đàn anh” K-3. Sự thay đổi thú vị nhất nằm ở bên dưới khung kim loại và vỏ hợp kim ma giê.

K-3 II là chiếc máy ảnh đầu tiên của dòng Pentax sở hữu tính năng Pixel Shift Resoltion. Người ta sử dụng công nghệ này trong cơ chế giảm rung máy (SR) không chỉ để làm cân bằng các chuyển động của máy ảnh mà còn tạo ra các hình ảnh độ có phân giải cao hơn. Công nghệ này vận hành bằng cách điều chỉnh cảm biến, gia tăng điểm ảnh và tạo ra 4 hình ảnh riêng biệt. những hình ảnh này kết hợp với nhau để tạo thành hình ảnh có độ phân giải cực cao.

Công nghệ này cho phép máy ảnh “bắt” dược dữ liệu màu RGB cho mỗi điểm ảnh (pixel) riêng biệt hiển thị trong bức ảnh cuối cùng. Bạn sẽ thu được một bức ảnh có màu sắc chuẩn xác hơn, chi tiết sắc nét hơn, dải tần nhạy sáng cao hơn và mô phỏng màu sắc chuẩn hơn. Đây chính là điều các nhiếp ảnh luôn mong đợi nhiều năm nay. Công nghệ này là sự kết hợp của Sigma và cảm biến Foveon. Tuy nhiên công nghệ vẫn còn chút hạn chế, đặc biệt là khi chụp ảnh ở điều kiện thiếu sáng.

Chiếc K-3 II không tăng thêm kích thước ảnh nhưng nó vẫn có được hình ảnh độ phân giải cao, cải thiện được nhược điểm của cảm biến Bayer. Chiếc máy ảnh này có thể thử điểm ảnh giống nhau những 4 lần cho nên khả năng chụp thiếu sáng của máy rất tốt. Cảm biến của máy không có bộ lọc khử răng cưa để nâng cao khả năng nhận biết chi tiết. Công nghệ Pixel Shift Resolution còn giúp giảm hiện tượng vân sọc trên ảnh sau khi chụp. K-3 II có tùy chọn “AA Filter Simulator” trong menu, cho phép máy copy các hiệu ứng của bộ lọc AA bằng cách tạo ra các rung động siêu nhỏ ở cảm biến. Hãy nhớ bạn không thể sử dụng tùy chọn này khi đang sử dụng tính năng Pixel Shift Resolution.

Khuyết điểm duy nhất của công nghệ này đó là đối tượng chụp không được di chuyển. Máy ảnh cần chụp được 4 hình ảnh liền nhau, nếu đối tượng di chuyển sẽ làm ảnh cuối bị mờ.

Theo cá nhân tôi công nghệ tốt hơn cả Foveon vì người dùng có được hình ảnh độ phân giải cao hơn, độ nhạy sáng được cải thiện và độ mô phỏng màu sắc tốt hơn. Bạn cần chắc chắn máy ảnh đang nằm ở một mặt phẳng vững chắc, không để bất cứ chuyển động nào ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Các máy ảnh của Foveon không làm được những điều này. Tính năng Pixel Shift Resolution của chiếc K-3 II phù hợp với nhiều kiểu chụp như chụp phong cảnh, studio, chân dung và kiến trúc.

K-3 II sở hữu nhiều tính năng nổi bật như: GPS tích hợp đi cùng la bàn điện tử, hiệu suất AF tracking đã được cải tiến, hệ thống lấy nét 1127 điểm SAFOX (độ nhạy sáng từ -3EV đến +18EV), thân máy siêu bền, chống chọi với mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt (sương mù, tuyết, cát, bụi), chụp nhanh 8,3 fps, hệ thống xử lý nhiễu xạ, video 1080i60/30p, cảm biến RGB 86.000 pixel và hệ thống phân tích cảnh Real Time, GPS tích hợp cùng với công nghệ Astro Tracer, la bàn và máy đo tốc độ …

Chiếc Pentax K-3 II được thiết kế để đáp ứng được yêu cầu khắt khe của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Nó là chiếc máy ảnh siêu bền, chống chọi được với mọi điều kiện thời tiết; máy có cơ chế giảm rung máy ảnh, GPS tích hợp, hệ thống lấy nét tiên tiến, công nghệ Pixel Shift Resolution và còn nhiều tính năng khác.

Cảm biến của K-3 II khá gây khá thất vọng vì nó giống hệt cảm biến của thế hệ máy ảnh trước. Người dùng mong đợi một loại cảm biến mới với hiệu suất sánh ngang chiếc Fujifilm X-A1.

Vậy chiếc máy ảnh này trị giá bao nhiêu? Pentax K-3 II đã có mặt trên thị trường vào tháng 5 năm nay với giá niêm yết khoảng 24 triệu (thân máy). Vậy chiếc K-3 II đắt hơn chiếc K-3 khoảng 8 triệu. Bạn nên cân nhắc kỹ trước khi bỏ ra một khoản tiền lớn để mang chiếc máy ảnh này về nhà. Theo ý kiến cá nhân tôi thì bạn nên mua chiếc K-3 II này bạn ưa thích chụp ảnh tĩnh.

So sánh K-3 II và K-3

Chiếc K-3 II được bổ sung các tính năng sau:

+ Cơ chế ổn định hình ảnh đã được cải tiến

+ GPS tích hợp và la bàn điện tử

+ Hiệu suất AF Tracking đã được cải tiến

+ Công nghệ Pixel Shift Resoution giúp cải thiện chất lượng hình ảnh khi chụp ảnh tĩnh

+ Độ phân giải cao hơn (từ 23,35 MP lên 24,35 MP)

+ Loại bỏ flash tích hợp

+ Tuổi thọ pin được cải thiện

+ AF tốc độ cao

+ Cảm biến Gyro độ chính xác

+ Chế độ chụp lia máy

+ Chế độ Astro Tracer

+ Phơi sáng tự động

+ Phần mềm Digital Camera Utility 5 phiên bản mới nhất

Tổng kết

Tóm lại, Pentax K-3 II chắc chắn sẽ thu hút được những người yêu thích các tính năng mới mẻ của nó. Các nhiếp ảnh gia chưa hài lòng với chiếc máy ảnh thì có thể đợi một sản phẩm khác mang tính đột phá hơn. Chiếc K-3 II có giá thành cao hơn các máy thế hệ cũ, vì vậy bạn suy nghĩ thật kỹ trước khi nó.

Nếu bạn vẫn chưa bị thuyết phục bởi những tính năng vượt trội của Pentax K-3 II thì hẳn bạn muốn đợi sản phẩm tiếp theo của Pentax – một chiếc máy ảnh hoàn hảo hơn hoặc bạn hãy chọn một chiếc máy ảnh full frame đã có sẵn trên thị trường.

Hồng Ngọc

Theo Cameradebate

Websosanh.vn – Web so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!