So sánh quạt điều hòa và quạt hơi nước

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhiều người vẫn nhầm lẫn quạt điều hòa và quạt hơi nước là một. Trong bài viết này, Websosanh.vn sẽ so sánh quạt điều hòa và quạt hơi nước để người tiêu dùng nhận ra sự khác biệt, từ đó đưa ra lựa chọn mua sắm đúng đắn nhất.

Để phân biệt hai loại quạt này thì bạn cần nắm rõ định nghĩa, đặc điểm của từng loại quạt là gì.

Những điểm nổi bật của quạt hơi nước

Quạt hơi nước là thiết bị làm mát không khí bằng những dòng hơi nước mà mắt thường không nhìn thấy. Cơ chế hoạt động của nó dựa trên nguyên lý đẩy hơi ẩm ra môi trường bên ngoài. Bên trong thiết bị có một trục cuốn và được quấn 1 tấm màng thấm làm từ chất vải đặc biệt.Khi hoạt động, màng thấm sẽ được làm ướt liên tục rồi trục cuốn sẽ đưa lên để quạt thổi hơi ẩm ra bên ngoài. Những luồng khí ẩm này sẽ nhanh chóng xóa tan cái nóng, dần dần bầu không khí chuyển mát, dịu và êm ái như không khí tự nhiên.

so sánh quạt điều hòa và quạt hơi nước
Quạt hơi nước

Về mặt chức năng, quạt hơi nước có thể sử dụng cho cả mùa lạnh lẫn mùa nóng do được tích hợp chức năng 2 chiều. Mùa đông người dùng có thể sử dụng chiều nóng để tăng nhiệt độ trong không khí, còn mùa hè thì sử dụng chiều lạnh để giảm nhiệt độ phòng.

Ưu điểm của quạt là có khả năng tái tạo ion âm, không chỉ làm mát mà còn có thể lọc sạch không khí, bảo vệ sức khỏe con người. Giá thành của sản phẩm cũng khá rẻ, ít tốn điện, nhiều mẫu mã, kiểu dáng đa dạng.

Tuy nhiên, nhược điểm của quạt hơi nước là nếu sử dụng trong thời gian dài thì độ ẩm trong phòng tăng cao, tạo điều kiện thuận lợi để nhiều loại vi khuẩn, nấm mốc phát triển, gây hại đến các thiết bị điện tử khác.

Những điểm nổi bật của quạt điều hòa

Nếu chỉ nhìn từ bên ngoài thì quạt điều hòa (hay máy làm mát không khí) trông giống với quạt hơi nước nhưng cấu tạo và  nguyên lý hoạt động khác nhau.

Bên trong quạt điều hòa có một tấm làm mát, một máy bơm, một đọng cơ lớn được thiết kế đặc biệt. Nguyên lý hoạt động của nó là máy bơm bơm nước để làm ướt tấm làm mát, khi không khí đi qua tấm làm mát sẽ được hấp thụ nhiệt, hạ nhiệt độ không khí xuống và được đẩy ra ngoài, làm mát và xoa dịu bầu không khí trong phòng.

so sánh quạt điều hòa và quạt hơi nước
Quạt điều hòa

Loại quạt này có khả năng làm mát nhanh và có thể giảm từ 4 – 10 độ, thậm chí là 15 độ nếu ở điều kiện lý tưởng (độ ẩm 30 – 40%, nhiệt độ ngoài trời 42 độ C).

Ưu điểm của nó là có chi phí sửa chữa và bảo dưỡng tương đối rẻ, điện năng tiêu thụ thấp chỉ bằng khoảng 1/4 so với những thiết bị làm mát cùng tốc độ, cùng lưu lượng gió. Thiết kế nhỏ gọn, di chuyển dễ dàng nhờ hệ thống bánh xe. Vận hành bền bỉ và khá an toàn cho sức khỏe người dùng.

Tuy nhiên, máy làm mát không khí cũng có nhược điểm là gây ồn khi vận hành. Đối với gia đình có người già hay trẻ nhỏ thì điều này có thể gây khó chịu khi sử dụng. Ngoài ra, máy khá cồng kềnh và chiếm diện tích nên không phù hợp với phòng có diện tích nhỏ hẹp.

Nên mua quạt hơi nước hay quạt điều hòa?

Qua những thông tin trên đây, có thể thấy quạt hơi nước và quạt điều hòa đều chưa phải hoàn hảo nhưng nhìn chung thì hiệu quả làm mát của cả hai đều rất hữu ích, một số nhược điểm cũng có thể khắc phục nếu sử dụng đúng cách. Vậy nên để có lựa chọn chính xác, bạn nên cân nhắc thật kỹ nhu cầu sử dụng của mình và nhiều yếu tố khác nữa.

Tin tức về Nhà cửa & Đời sống

Máy rửa bát để bàn Nagakawa NK8D01M dành cho người bận rộn

Máy rửa bát để bàn Nagakawa NK8D01M dành cho người bận rộn

Việc rửa bát hàng ngày không chỉ tốn thời gian mà còn khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Hãy trao cơ hội cho bản thân được thư giãn và tận hưởng cuộc sống. Máy rửa bát Nagakawa NK8D01M sẽ mang đến cho bạn một không gian sống hiện đại và tiện nghi hơn.
Bếp từ đôi Eurosun EU-T798Pro tiện lợi, hiệu suất cao cho gia đình bạn

Bếp từ đôi Eurosun EU-T798Pro tiện lợi, hiệu suất cao cho gia đình bạn

Bếp từ đôi Eurosun EU-T798Pro là sản phẩm hiện đang rất được yêu thích bởi bếp được tích hợp nhiều tính năng hiện đại và giúp tối ưu điện năng vượt trội hơn so với nhiều thiết bị bếp từ khác ở cùng phân khúc giá. Cùng tham khảo ngay bài viết bên dưới đây để hiểu rõ hơn về thiết bị này nhé!
Máy rửa bát Bosch SMS4EMI01E nhanh chóng, hiệu quả, yên tĩnh

Máy rửa bát Bosch SMS4EMI01E nhanh chóng, hiệu quả, yên tĩnh

Máy rửa bát Bosch SMS4EMI01E sẽ là giải pháp hoàn hảo, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức. Với công nghệ sấy EfficientDry độc đáo, bát đĩa luôn khô ráo và sáng bóng. Hãy cùng Websosanh.vn khám phá ngay những ưu điểm vượt trội của chiếc máy này nhé.