So sánh Sony Xperia M2 và Nokia Lumia 830

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Với sự thay thế bằng Microsoft Lumia 840, phiên bản 830 rất có khả năng sẽ rớt giá và chỉ ngang bằng với những smartphone tầm trung chạy nền tảng Android, điển hình là Sony Xperia M2

Sony Xperia M2

Ưu điểm:

– Có kích thước màn hình lớn

– Thiết kế khá bỏng bẩy, thừa hưởng từ các mẫu smartphone cao cấp

– Có đi kèm tính năng mạng 4G

– Thời lượng pin tốt

– Có hỗ trợ thẻ nhớ microSD

Nhược điểm:

– Độ phân giải màn hình khá thấp

– Ảnh chụp cho độ sắc nét hơi thái quá

– Chất lượng loa ngoài và gọi thoại không có gì nổi bật

Nokia Lumia 830

Ưu điểm:

– Kiểu dáng trẻ trung, bắt mắt với nhiều màu sắc

– Khả năng chụp ảnh thiếu sáng ấn tượng

– Camera độ phân giải cao với 10MP

Nhược điểm:

– Bộ vi xử lý trung bình

– Nhiều đối thủ cạnh tranh cùng tầm giá

So sánh về thiết kế

Sony Xperia M2 7

Về thiết kế, mặc dù nằm ở phân khúc tầm trung nhưng chiếc Xperia M2 được ưu ải sở hữu hững nét tinh tế nhất của dòng những dòng Xperia cao cấp như Xperia Z2. Đây là kiểu thiết kế với tên gọi Omni-balance, đặc trưng của các dòng smartphone Xperia, với kiểu dáng vuông vắn, bo nhẹ ở các góc, và chú trọng sự cân đối ở mặt trước và mặt sau, cũng như phần trên và phần dưới thiết bị.

Tổng thể mà nói, thiết kế của chiếc Xperia M2 khá đẹp, tuy nhiên không quá ấn tượng. Khi mà hầu hết những smartphone cao cấp của dòng Xperia đều có thiết kế vỏ kim loại sang trọng thì chiếc M2 tầm trung chỉ hầu như chỉ cấu thành từ nhựa, mặc dù trông nó không hề rẻ tiền chút nào.

Sony Xperia M2 2

Chiếc M2 hơi nhỏ hơn một chút so với Z2 với kích thước chiều rộng 71mm và dày 8.6mm, tạo cảm giác chắc và đầm tay, cũng như dễ sử dụng hơn với một tay. Mặt sau của máy làm toàn bộ bằng nhựa, cùng với lớp viền cũng bằng nhựa, nhưng được phủ một lớp làm bóng nên trông khá giống với kim loại. Và mặc dù không cảm thấy cái lạnh đặc trưng của kim loại khi chạm vào thiết bị, thì bạn vẫn thấy lớp vỏ này rất mượt tay.

Mặt sau của Xperia M2 cũng khá dễ bị xước bởi lớp vỏ nhựa bóng “giả gương”. Điều này đã được cải thiện trên chiếc Z2 nhờ một tấm kính cường lực Gorilla Glass 3 ở mặt sau. Và đây cũng là một trong những lý do mà chiếc Xperia M2 rẻ hơn nhiều so với người anh siêu phẩm của nó.

Khi cầm Lumia 830 trên tay, cảm giác đầu tiên về thiết bị này đó là nó khá chắc chắn, “rắn rỏi” bởi khung viền kim loại cứng cáp bao quanh thân máy.

Về phần mình, với một thiết kế gần như không có nhiều sự khác biệt so với các mẫu smartphone tiền nhiệm, mặt sau Lumia 830 bao gồm một nắp lưng có thể tháo rời, cụm camera khá “hầm hố” với độ phân giải 10 MP công nghệ PureView. Khi cầm Lumia 830 trên tay, cảm giác khá chắc chắn, “rắn rỏi” bởi khung viền kim loại cứng cáp bao quanh thân máy.

Lớp viền kim loại này được gia công khá dày, chính vì thế nó cũng sẽ “bảo vệ” Lumia 830 tốt hơn trong quá trình sử dụng, những tác động nhẹ về ngoại lực sẽ khó có thể gây “tồn hại” đến máy.

Lumia 830 được trang bị màn hình cảm ứng 5 inch. Phía trên là Logo Nokia, camera trước 0,9 MP. Chiếc điện thoại này sử dụng ba phím điều hướng dạng cảm ứng với phím home đặc trưng trên Windows Phone.

Mặc dù được đánh giá là khá hoàn hảo về ngoại hình bên ngoài nhưng chất liệu nhôm dùng để gia công khung máy chính là điểm “trừ” trên 830. Khi máy thực hiện những tác vụ đòi hỏi phần cứng hoạt động với cường độ cao sẽ khiến phần thân máy Lumia 830 nóng lên nhanh chóng, đặt biệt là hai cạnh máy. Khung kim loại nóng lên khá nhanh vì tính năng dẫn nhiệt.

Đây là điều sẽ khiến cho người dùng khá nghi ngại khi cầm máy trên tay lâu để chơi game hay xem video do viền máy tỏa nhiệt nóng nhanh nên rất khó chịu. Ngoài ra, mặt lưng 830 khác với Lumia 930 khi có thể dễ dàng tháo lắp. Chính vì thế nên Lumia 830 có chút không liền mạch trong thiết kế do máy không hoàn toàn “nguyên khối” nhưng pin dễ dàng thay thế được cũng xem như một điểm cộng hợp lý.

So sánh về hiệu năng

Sony Xperia M2 9

Sony Xperia M2 có một thiết kế khá đẹp, cùng bộ giao diện, cũng như phần mềm ấn tượng. Tuy nhiên máy lại tỏ ra khá “cùi” ở lĩnh vực hiệu năng khi xuất hiện khá nhiều hiện tượng lag, giật khung hình trong quá trình sử dụng, nhất là các với các ứng dụng nặng.

Đây chính là nguyên nhân của việc ôm đồm quá nhiều phần mềm, cũng như tính năng mới của nền tảng Android, đến mức vượt qua cả giới hạn phần cứng của máy, vốn chỉ sở hữu chip xử lý tầm trung Snapdragon 400.

Snapdragon 400 cũng là bộ vi xử lý thông dụng, được sử dụng trên hầu hết các mẫu smartphone tầm trung chạy Android khác như Moto G, EE Kestrel, hay như một vài mẫu smartphone cận – cao cấp như HTC One mini 2. Bộ vi xử lý này thông thường tỏ ra khá ổn định, tuy nhiên nó vẫn không phải là một linh kiện thuộc phân khúc cao cấp với nhiều giới hạn về khả năng xử lý.

Sony Xperia M2

Trở lại với Xperia M2, nó có một lõi quad-core Cortex A7 tốc độ 1.2GHz, chú trọng nhiều hơn vào khả năng tiết kiệm điện năng, thay vì thuần sức mạnh xử lý. Do đó không khó để lý giải về những hiện tượng thỉnh thoảng bị giật, xử lý chậm của chiếc smartphone này.

Ở các bài thử nghiệm chạy benchmark, Xperia M2 cho một số điểm khá tương đồng với Moto G và loạt smartphone tầm trung dùng chip xử lý Snapdragon 400. Cụ thể, chiếc M2 đạt 312 điểm mỗi lõi xử lý, hay 1061 điểm về tổng thể.

Khi thử nghiệm với khả năng chơi games, máy đáp ứng khá tốt với chỉ một ít thụt giảm khung hình ở các trò chơi 3D nặng như Real Racing 3 hay Dead Trigger 2. Tất nhiên là khả năng hiển thị của nó sẽ tốt hơn nhiều với một màn hình fullHD 1080p, tuy nhiên rất khó để chúng ta tìm kiếm một thiết bị vừa có những điểm mạnh như chiếc M2, mà lại vừa có màn hình độ phân giải cao.

Bản thân hệ điều hành Windows Phone 8.1 là một nền tảng được Microsoft tối ưu hoá cho việc tận dụng tối đa sức mạnh phần cứng. Vì vậy, Microsoft cũng không cần đặt nặng việc trang bị cấu hình máy cao vì nó thể là nguyên nhân đẩy giá thành sản phẩm lên cao.

Chính xác hơn, chip xử lý trên 830 chỉ thuộc tầm trung, Snapdragon 400 có 4 nhân mỗi nhân mạnh 1,2 GHz, bộ nhớ RAM rất “khiêm tốn”, chỉ 1 GB. Máy có bộ nhớ trong 16 GB cho phép hỗ trợ thêm thẻ nhớ ngoài microSD tối đa lên đến 128 GB.

Nhìn chung, qua trải nghiệm sản phẩm, việc sử dụng những tác vụ bình thường như mở chức năng để thực hiện cuộc gọi hay soạn tin nhắn, chạm, lướt trên màn hình cảm ứng, sản phẩm đều đáp ứng rất tốt về độ nhạy và không cảm nhận được độ trễ. RAM 1 GB là vừa đủ để có thể hoạt đông mượt mà trên các ứng dụng cơ bản.

Nhận định

Với sự thụt giảm về giá thành của mình trong thời gian tới, Nokia Lumia 830 sẽ là người bạn đồng hành đáng giá với người dùng phân khúc tầm trung. Tính năng và các yếu tố khác của Lumia 830 có thể hoàn toàn thay thế những mẫu smartphone chạy Android ở phân khúc này, tuy nhiên , điều đó còn phụ thuộc vào sự thành công của phiên bản Windows Phone 10 sắp ra mắt thời gian tới. Chúng ta hãy cùng chờ xem.

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày.