So sánh Sony Xperia Z1 Compact và Z3 Compact: Sự lựa chọn nào tốt hơn?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ra mắt sau gần một năm nhưng khó có thể nói rằng phiên bản mini Xperia Z3 Compact hoàn toàn hơn hẳn so với người tiền nhiệm Z1 Compact của nó

Sony Xperia Z3 Compact

Ưu điểm:

– Thời lượng sử dụng ấn tượng

– Hiệu năng mạnh mẽ

– Các tính năng nghe nhạc và loa ngoài rất tốt

Nhược điểm:

– Camera chưa thực sự tốt, đặc biệt là ở điều kiện thiếu sáng

– Thiếu đi sự sang trọng với vỏ nhựa

– Chưa có sự khác biệt về thiết kế so với những bản cũ

Sony Xperia Z1 Compact

Ưu điểm:

– Màn hình có chất lượng hiển thị tốt

– Thời lượng pin ấn tượng

– Thiết kế và chất liệu tạo vẻ cao cấp, ưa nhìn

– Khả năng chống nước lên tới gần 2 phút

Nhược điểm:

– Camera chất lượng chưa được tốt

– Mặt sau lưng máy dễ trày xước

Sony Xperia Z3 Compact là mẫu điện thoại chạy Android thu gọn về kích thước của phiên bản gốc Xperia Z3 màn hình 5.5 inch. Ý tưởng của chiếc smartphone này cũng bắt nguồn từ sự thành công của Xperia Z1 Compact, nhưng nếu so sánh với người tiền nhiệm này thì Z3 vẫn chưa thực sự vượt trội hơn hẳn. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem

So sánh về thiết kế

Xperia Compact

Sony Xperia Z1 Compact thừa hưởng gần như toàn bộ thiết kế từ chiếc Z1

Chiếc Xperia Z1 Compact tạo một điểm nhấn rất mạnh về thiết kế đối với người dùng, dù là lần đầu tiên sử dụng, hay đã quen với thiết kế của các dòng Xperia. Ấn tượng đầu tiên đến từ vẻ đẹp cân đối vừa phải của nó. Bất cứ ai từng dùng qua Xperia Z1 đều cảm thấy nó hơi to, và cồng kềnh. Mặc dù có màn hình tiêu chuẩn 5inch, thế nhưng chính vì các lớp viền dày của Sony Xperia Z1 đã tạo nên cảm giác này.

Thế nhưng điều này hoàn toàn được xóa bỏ trên chiếc Z1 Compact. Kích thước nhỏ hơn, khiến cho nó vừa tay, và thoải mái hơn khi sử dụng. Bên cạnh đó, Z1 Compact cũng thừa hưởng toàn bộ thiết kế trên người đàn anh của nó, từ lớp vỏ kim loại sang trọng, thiết kế Omni-balance, lớp viền nhôm mát lạnh bao quanh thân máy,..

Điểm duy nhất là Xperia Z1 Compact thiếu đi so với Z1 đó là mặt sau của nó chỉ được làm bằng một lớp nhựa giả kính, trong khi chiếc Z1 được trang bị 2 lớp kính cường lực Gorilla Glass 3 ở cả mặt trước và sau thân máy.

Z3 Compact tỏ ra khá “lạc đàn” do chỉ có thiết kế vỏ nhựa

Khi mà chiếc Z1 Compact gần như là một phiên bản thu gọn hoàn hảo của Z1 với nguyên gốc thiết kế và cấu hình, chỉ khác nhau về kích thước, thì trên Z3 Compact dường như là cả một câu chuyện khác. Tuy vẫn giữ lại hầu hết nét đẹp của Z3, nhưng phiên bản thu gọn Z3 Compact lại tạo cảm giác “thụt lùi về công nghệ” khi thay đổi một chút ở thiết kế với việc sử dụng nhiều chất liệu nhựa hơn.

Mặc dù vẫn có hai lớp kính cường lực ở mặt trước và mặt sau, cùng công nghệ chống nước hoàn toàn tương đồng như Z3, thế nhưng ở cạnh bên, chiếc Z3 Compact lại sử dụng một lớp viền nhựa mờ tạo cảm giác hơi rẻ tiền thay vì lớp viền nhôm sáng bóng truyền thống trên tất cả các thiết bị dòng Xperia Z.

Trên thực tế, về khả năng sử dụng thì lớp viền nhựa này giúp người dùng cầm nắm thiết bị chắc chắn và có cảm giác dính tay hơn. Thế nhưng về mặt hình thức, nó vô hình chung làm giảm mất nét “sang” mà một thiết bị di động cao cấp cần có.

So sánh về hiệu năng

Real Racing 3

Tuy là phiên bản thu gọn của Z1, nhưng chiếc Z1 Compact lại tỏ ra không hề kém cạnh về hiệu năng

Chiếc Sony Xperia Z1 Compact sử dụng một phần cứng tương tự như người đàn anh Z1 của nó ở phân khúc cao cấp. Do đó sẽ chẳng có lý nào mà Z1 Compact lại có hiệu năng thấp kém cả. Với một bộ vi xử lý Snapdragon 800, chiếc smartphone này mang lại khả năng đáp ứng hoàn hảo dù là các trò chơi, ứng dụng nặng, và cả đa nhiệm.

Bạn cũng sẽ không phải lo lăng về tốc độ cũng như sự chậm trể khi chuyển đổi app, hay tốc độ xử lý dữ liệu. Khi thử nghiệm với các trò chơi nặng bậc nhất hiện nay như Asphalt 8, Real Racing 3, … chúng trông rất tuyệt, nhờ được đặt lên chất lượng hiển thị cao nhất, và chạy cũng rất mượt mà nữa.

Về khả năng benchmark, chiếc Z1 Compact cùng với loạt smartphone mới ra đời như HTC One mini đều là một trong những thiết bị chạy Android có cấu hình mạnh mẽ nhất mà chúng tôi từng chứng kiến trước đây. Nó đạt 2836 điểm với trình benchmark Geekbench 3, và 19012 điểm với trình đánh giá 3D Mark, Ice Storm Unlimited, thậm chí còn cao hơn khoảng 10% so với đàn anh Z1.

Còn về phía Sony Xperia Z3 Compact, chúng ta có thể dễ dàng chứng kiến sự thụt lùi về phần cứng khi mà nó chỉ có 2GB RAM thay vì 3GB như trên chiếc Z3. Tuy nhiên sự thụt giảm này không đem lại quá nhiều bất cập cho người sử dụng, và hầu như không nhận thấy sự chênh lệch về RAM này trong quá trình sử dụng các ứng dụng với máy: Z3 Compact chạy mượt mà và không gặp phải vấn đề nào về giật, lag khung hình cũng như cho tốc độ khởi động máy, khởi động ứng dụng rất nhanh và ấn tượng.

Ở bải thử nghiệm benchmark, Z3 Compact cũng cho một thang điểm rất tốt với 2772 điểm ở khả năng chạy đa nhân, xấp xỉ với những siêu phẩm khác là Galaxy S5 (2908) và HTC One M8 (2840), nhưng có giá thành rẻ hơn khá nhiều so với chúng.

Ở khả năng chơi games, máy chạy rất mượt mà nhờ bộ vi xử lý Snapdragon 801 được thiết kế cho việc xử lý các chi tiết đồ họa và vật thể 3D chuyển động. Chúng ta có thể thấy rõ qua tốc độ mỗi khi chuyển cảnh hoặc trong màn chơi. Tuy nhiên vẫn có một điểm trừ nhỏ ở hiệu năng của máy, đó là khi chơi game nặng được một khoảng thời gian ngắn, máy nhanh chóng bị nóng kèm theo việc tăng nhanh xung nhịp ở CPU.

Tổng kết

Nhìn chung, Sony Xperia Z3 Compact không mang lại tính chất kế thừa mạnh mẽ. điều mà chiếc Z1 Compact đã thực hiện được trong quá khứ. Với một phần cứng thấp hơn, thiết kế rẻ tiền hơn so với siêu phẩm Z3, chiếc Z3 Compact buộc phải trở lại cán cân so sánh với “đàn em” Z1 Compact được ra đời gần 1 năm trước.

Trên thực tế, chiếc Z1 Compact mang lại nhiều lợi thế cho người dùng hơn cả những gì Z3 Compact mang lại, bởi nó chỉ thua một đời chip xử lý, trong khi lại hơn hẳn cả về thiết kế lẫn giá thành rẻ hơn.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Cận cảnh Sony Xperia Z1 Compact

Cận cảnh Sony Xperia Z1 Compact

Sony vừa giới thiệu smartphone cao cấp Xperia Z1 Compact tại triển lãm CES 2014. Không như các phiên bản mini của các hãng khác, điện thoại này của Sony kế thừa hầu như toàn bộ cấu hình của sản phẩm cao cấp Xperia Z1.

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!