Sử dụng máy xông mũi họng cần biết điều gì?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Để trị các loại bệnh về đường hô hấp, máy xông mũi họng luôn là thiết bị y tế được nhiều bác sĩ khuyên dùng tại nhà.

Đối tượng sử dụng máy xông mũi họng

Máy xông mũi họng (hay còn gọi là máy xông khí dung) là một dạng thiết bị y tế được sử dụng trong điều trị các bệnh về đường hô hấp như: viêm phế quản, hen suyễn, viêm xoang, viêm thanh quản, viêm phế quản hay rối loạn đường hô hấp. Loại máy này giúp đưa thuốc vào nơi cần điều trị một cách nhanh chóng. Bởi bệnh nhân bị khó khăn trong việc tiếp nhận thuốc điều trị, máy sẽ chuyển thuốc từ dạng lỏng sang dạng hơi để đến phổi dễ dàng hơn.

Máy xông mũi họng có thể được sử dụng bởi nhiều đối tượng từ trẻ sơ sinh đến người cao tuổi bị mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Tùy từng loại bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định dùng máy xông mũi họng với loại thuốc phù hợp như: thuốc giãn phế quản, thuốc kháng cholinergic,… Những trường hợp thường được bác sĩ chỉ định dùng máy xông mũi họng như: trong phòng cấp cứu cho các bệnh nhân như trẻ em, người cao tuổi, người lớn không sử dụng được bình hít khí định liều; tại nhà cho các bệnh nhân hen suyễn, suy hô hấp cấp; sử dụng cho trẻ con bị ho, có đờm kèm nước muối sinh lý;…

 

máy xông mũi họng

Công dụng của máy xông mũi họng

Với bệnh nhân hen suyễn, máy xông mũi họng có tác dụng ngắt giảm các cơn hen. Những trường hợp này khó tiếp nhận thuốc dạng lỏng, nên máy chuyển thuốc sang dạng hơi sương truyền trực tiếp vào phổi, giảm các cơn hen cấp tính một cách nhanh chóng, hiệu quả. Máy với công dụng cực lành tính, nhờ đó hạn chế các tác dụng phụ của thuốc.

Khi dùng, bệnh nhân có thể cảm nhận rõ tác dụng của thuốc được phát huy nhanh chóng, chỉ khoảng 5 phút, thuốc đã vào đến phổi, đả thông đường hô hấp giúp bệnh nhân dễ dàng hít thở hơn. So sánh với các loại thuốc dạng uống phải mất 30-60 phút mới phát huy tác dụng bởi chúng còn phải đi qua đường dạ dày, đường máu mới đến được nơi cần điều trị.

Máy xông mũi họng có thể được dùng hằng ngày trong việc làm sạch mũi họng cùng với nước muối sinh lý. 

 

máy xông mũi họng trị covid

 

Dù sử dụng bởi bất cứ mục đích nào, hãy nhớ làm sạch mũi họng để điều trị được tốt nhất, tránh các vật cản như dịch nhầy trong mũi,… cản trở thuốc đi vào. Khi dùng, bạn cứ thư giãn, hít thở sâu cho đến khi hết thuốc. Một lần sử dụng máy xông mũi họng vào khoảng 10-15 phút, xông quá lâu có thể dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn. Dùng xong, cần vệ sinh máy cẩn thận tránh các bệnh không mong muốn, có thể luộc chúng từ 15-20 phút, hoặc vệ sinh bằng cồn 90 độ, nhưng không luộc ống dẫn khí.

 

Các loại máy xông mũi họng

Máy xông mũi họng dạng nén khí

Loại này bao gồm một máy nén khí, một cốc đựng thuốc, một mặt nạ. Máy xông sẽ chuyển thuốc từ dạng lỏng sang hơi, để bệnh nhân dễ dàng tiếp nhận thuốc điều trị hơn. Dạng nén khí thường cồng kềnh, chạy bằng pin hoặc sạc điện. Khi dùng, hãy điều chỉnh mặt nạ, dây đeo phù hợp với khuôn mặt. 

 

máy xông mũi họng tốt

Máy xông mũi họng dạng siêu âm

Máy xông mũi họng dạng siêu âm lợi dụng sóng siêu âm chuyển thuốc dạng lỏng sang hơi, di chuyển thuốc dễ dàng qua đường hô hấp vào thẳng phổi. Bởi lợi dụng tác dụng của sóng, thuốc đi với tốc độ rất nhanh, hạn chế mất thuốc trong quá trình đi vào phổi. Loại máy dạng siêu âm này nhỏ gọn hơn, dễ dàng mang theo phòng bên người lúc đi chơi, đi du lịch,…

Máy xông mũi họng dạng siêu âm chạy bằng pin.

Máy xông mũi họng dạng lưới

Cũng có công dụng chuyển dạng thuốc từ lỏng sang hơi, nhưng thuốc được đi qua tấm lưới với vô vàn lỗ nhỏ li ti, biến thành các hạt sương siêu bé, di chuyển nhanh, mạnh qua đường hô hấp. Loại máy này có hiệu quả cao nhất, cũng là loại máy có giá thành cao nhất.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Top 3 dòng máy xông mũi họng tốt nhất hiện nay

Top 3 dòng máy xông mũi họng tốt nhất hiện nay

Máy xông mũi họng là thiết bị y tế phổ biến nhất là trong mùa dịch Covid-19 như hiện nay. Sản phẩm hỗ trợ điều trị các bệnh về hô hấp và làm sạch mũi họng một cách an toàn và vệ sinh nhất. 

Tin tức về Sức khoẻ

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Gối kê chân giãn tĩnh mạch đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu, đặc biệt là với người bị suy giãn tĩnh mạch. Vậy gối kê chân giãn tĩnh mạch là gì, có nên mua hay không? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu cụ thể nhé!
Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại gối trào ngược dạ dày được bày bán nên gây khó khăn cho khách hàng khi chọn mua vì không biết đâu là sản phẩm tốt. Dưới đây là thông tin về 4 gối trào ngược dạ dày được tìm khách hàng mua nhiều nhất hiện nay vì có chất lượng tốt bạn có thể tham khảo.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!