Sử dụng ti giả cho bé như thế nào cho đúng?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ti giả là một trong những biện pháp "dỗ dành bé" hiệu quả nhất. Hiện nay vẫn có nhiều ý kiến trái chiều về việc sử dụng ti giả cho bé. Vậy đâu là cách sử dụng ti giả hiệu quả?

Chọn chất liệu núm vú giả cho bé

Chọn chất liệu núm ti như thế nào cũng là điều mà mẹ cần quan tâm. Hiện nay có hai loại núm ti phổ biến là núm ti silicon và núm ti cao su. Bạn có thể xem bài so sánh hai loại núm ti này tại đây để biết thêm về ưu và nhược điểm của từng loại núm ti.

Nhìn chung, đối với những bé đã bắt đầu mọc răng hoặc mọc răng rồi thì sẽ rất thích cắn, hoặc bé mút mạnh thì nên chọn đầu ti bằng silicon vì nó cứng, bền và giữ dáng lâu, an toàn và có ít mùi hơn. Nếu bé còn nhỏ, mẹ nên chọn núm vú bằng cao su vì nó mềm mại hơn, có cảm giác giống với ti mẹ.

Thực ra, loại núm ti nào cũng có những nhược điểm đối với bé. Núm bằng cao su có mùi cao su khó ngửi nên nhiều bé không thích bú còn núm ti silicon thì lại quá cứng hoặc to sẽ không tốt cho vòm miệng và lợi của bé cũng như sự phát triển răng và thậm trí bé sẽ rất mỏi miệng nếu ngậm quá to. Bởi vậy, nếu bé đang vừa ti mẹ vừa ti bình nên núm cao su là hợp lý hơn.

Kích cỡ núm vú giả như thế nào là phù hợp với bé?

Kích cỡ của ti giả được đánh số 1, 2, 3, 4 hoặc S, M, L… mẹ nên tham khảo ý kiến của chuyên viên tư vấn bán hàng để chọn được ti giả phù hợp nhất cho bé nhà mình bởi nếu kích cỡ không phù hợp sẽ gây ra những khó chịu cũng như ảnh hưởng đến răng, nướu của bé.

Hình dáng núm vú giả như thế nào?

Núm vú giả thì có khá nhiều kiểu dáng nhưng tốt nhất là nên chọn loại nào có đáy rộng để nó giống với ti mẹ nhất. Loại ti giả này cũng dễ dàng vệ sinh hơn.

Nên thay núm vú giả khi nào?

Bạn nên thay núm mới cho bé khi núm đã có hiện tượng mất màu hoặc bào mòn, có thể gây nghẹn cho bé. Thông thường, khoảng 2-3 tháng, phải thay mới một lần để đảm bảo vệ sinh ăn uống cho trẻ.

Mẹ đừng bao giờ chỉ cho bé dùng mãi một cái vì càng lớn bé sẽ càng “ham” cắn. Mẹ phải thường xuyên kiểm tra xem ti giả của bé đã có dấu hiệu cần phải thay chưa. Nếu núm dả có hiện tượng bị rách hay bong tróc , đứt thì nên vứt ngay đi. Không nên cho trẻ đã mọc răng ngậm núm vú giả vì bé có thể cắn rách núm vú giả và làm rơi ra những miếng cao su nhỏ và để bé nuốt phải thì rất nguy hiểm.

Mẹ chỉ cho bé dùng núm giả rỗng

Khi mua bạn nhớ chỉ mua loại rỗng bởi những loại có chất lỏng bên trong rất có thể sẽ là nơi trú ngụ của các loài vi khuẩn. Hoặc không bao giờ được ngậm núm vú giả với bất kỳ chất lỏng hoặc chất có vị ngọt nào có thể khiến bé bị sâu răng.

Không nên cho trẻ đã mọc răng ngậm núm vú giả vì bé có thể cắn rách núm vú giả và làm rơi ra những miếng cao su nhỏ và để bé nuốt phải thì rất nguy hiểm.

Cách vệ sinh núm ti giả

Trước khi cho bé sử dụng bạn cần chú ý một vài điều sau : bạn cần vệ sinh thật sạch bằng xà phòng, nước sau đó luộc lại bằng nước sôi. Hoặc có thể dùng dấm pha lẫn với nước để ngâm núm vú giả trong vài phút để tiêu diệt vi khuẩn.

Bao giờ thì nên cho bé dùng núm ti giả?

Núm ti giả được cho là phương pháp hiệu quả giúp bé từ bỏ thói quen mút tay hay đưa bất cứ thứ gì vào miệng. Ngoài ra, dùng núm ti giả cũng giúp bé dễ cai sữa hơn, đỡ quấy khóc hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo bố mẹ chỉ nên cho trẻ dùng ti giả khi trẻ đã bắt đầu cứng cáp hơn một chút, tức là khoảng từ 4 – 6 tháng, tùy vào tình trạng sức khỏe và phát triển của bé.

Bao giờ thì nên cho bé cai núm ti giả?

Nhiều bé quen với việc ngậm ti giả nên rất khó từ bỏ thói quen “dễ chịu” này. Tuy nhiên, bé không thể cứ mãi ngậm ti giả được, nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển răng miệng của bé cũng như khiến bé gặp các vấn đề khác về sức khỏe như: viêm tai giữa,… Bé nên được cai khi được 2 – 4 tuổi, không nên cho bé sử dụng ti giả quá lâu.

Một số lưu ý khác khi dùng ti giả

– Nếu bé không thích dùng ti giả thì không nên ép bé.

– Không sử dụng núm vú nhằm trì hoãn việc cho trẻ ăn hoặc để thay thế cho sự chú ý của bạn. Cho trẻ sử dụng núm vú giả giữa các lần ăn khi trẻ không đói.

– Không nhúng núm vú giả trong nước trái cây hoặc nước đường vì có thể dẫn đến sâu răng.

– Không bao giờ cột núm vú vào cổ của bé hoặc nôi vì có thể khiến trẻ bị ngạt. Phương pháp an toàn nhất là gắn núm vú giả vào quần áo của trẻ bằng một loại kẹp chuyên dụng.

– Không cho trẻ sử dụng núm vú giả khi trẻ có vấn đề về cân nặng. Nếu trẻ đang gặp khó khăn trong việc bú mẹ hoặc nếu bạn gặp khó khăn trong việc duy trì nguồn sữa cho trẻ, tốt nhất là ngừng sử dụng núm vú giả ngay lập tức. Bên cạnh đó, bạn cũng phải xem xét việc không nên cho trẻ sử dụng núm vú giả nếu trẻ đã bị nhiễm trùng tai nhiều lần.

G.H

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!