Websosanh – Đã bao giờ bạn nghe đến xe máy SOHC, xe máy DOHC? Và đã từng thắc mắc SOHC và DOHC là gì? Và có gì khác nhau giữa 2 dòng xe máy này?
Thực chất, nói tới xe máy SOHC và DOHC là nói đến 2 loại động cơ khác nhau trong xe máy. 2 loại động cơ SOHC và DOHC khác nhau ở hệ thống phân phối khí. Cả 2 hệ thống này đều sử dụng con đội, trục cam, cò mổ, xu – pap và lò xo trong quá trình phối khi của động cơ đốt trong. Nhưng điểm khác biệt là ở chỗ, SOHC chỉ sử dụng 1 trục cam duy nhất, còn DOHC sử dụng 2 trục cam trong cơ cấu phối khí
Sự khác biệt trong sơ đồ cấu tạo của SOHC và DOHC
SOHC (Single Overhead Camshaft) nghĩa rằng động cơ có duy nhất một trục cam bố trí ở đỉnh máy, phía trên các van. Trục cam dẫn động trực tiếp cả xu-páp nạp và xả thông qua con đội hoặc cò mổ. SOHC cho phép bố trí 2 hoặc 3 van cho mỗi xi-lanh, nếu dùng 4 van, kết cấu truyền động sẽ rất phức tạp.
DOHC (Double Overhead Camshaft) chỉ loại động cơ sử dụng 2 trục cam bố trí trên đỉnh mỗi xi-lanh. Phương án bố trí 4 van cho mỗi xi-lanh tương đối dễ dàng. Động cơ có thể đạt tốc độ vòng quay lớn. Đồng thời cho phép đặt xu-páp ở các vị trí tối ưu tăng khả năng vận hành. Tuy nhiên nhược điểm là trong lượng hệ thống phân phối khí tăng, kết cấu phức tạp, tốn nhiều công suất quay trục cam và giá thành cao.
So sánh giữa 2 xe sử dụng động cơ SOHC và DOHC
Tiêu chí | SOHC | DOHC |
Ưu điểm | – Cấu tạo đơn giản, dễ sửa chữa– Gọn nhẹ hơn DOHC– Ở tốc độ thấp tạo mô men cao hơn DOHC | – Cho khả năng tăng số van trên mỗi xi lanh– Hiệu quả sử dụng nhiên liệu cao– Tạo mô men và công suất cao ở tốc độ lớn, giúp máy khỏe hơn– Áp dụng tốt van biến thiên để điều chính những chế độ đi xe tốt hơn |
Nhược điểm | – Tiêu tốn xăng– Tạo mô men và công suất ở tốc độ cao thấp– Áp dụng van biến thiên khó khăn hơn | – Ở tốc độ thấp thì mô men và công suất tạo ra thấp hơn của SOHC– Cấu tạo phức tạp, sửa chữa đòi hỏi sự chi tiết và tỉ mỉ, rất khó sửa khi bị hỏng– Cồng kềnh hơn, làm tăng độ cồng của xe, cũng như trọng lượng |
Xe sử dụng động cơ | Giá xe rẻ hơn, chi phí thay thế, sửa chữa khi hệ thống này bị hỏng cũng rẻ hơn | Giá xe đắt, chi phí sửa chữa cao |
Hình ảnh thực tế của SOHC và DOHC
SOHC chỉ cho phép sử dụng 4 van trên mỗi xi lanh, còn DOHC lại có thể lắp tới 5 van hoặc nhiều hơn trên mỗi xi lanh, cho công suất lớn hơn các xe máy sử dụng SOHC rất nhiều. Tuy nhiên, nếu như chỉ sử dụng 4 van trên mỗi xi lanh, thì SOHC gọn nhẹ và hiệu suất lại cao hơn của DOHC.
Việc bố trí được bu – gi chính giữa đỉnh buồng đốt khiến cho DOHC có hiệu quả đốt cháy nhiên liệu tốt hơn, vì thế các xe máy sử dụng loại động cơ này tiết kiệm xăng hơn các xe máy sử dụng SOHC. Còn SOHC do trục cam phải đặt chỉnh giữa buồng đốtm khiến bu – gi phải đặt bên cạnh buồng đốt, khiến hiệu quả sử dụng nhiên liệu không được tốt như của động cơ sử dụng DOHC.
DOHC cho phép sử dụng hệ thống van biến thiên, giúp điều chỉnh chế độ vận hành xe máy rất tốt và đa dạng hơn, còn với SOHC thì việc áp dụng hệ thống này gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, việc có 2 trục cam, với 2 van hút và xả trong động cơ khiến cho những xe sử dụng DOHC hoạt động êm ái và mát hơn những xe sử dụng động cơ SOHC
Với tốc độ thấp, thì SOHC dường như ưu thế hơn vì mô men và công suất tạo ra lớn hơn, xe khỏe hơn, trong khi nếu như hoạt động ở tốc độ cao thì DOHC lại tạo ra lực lớn hơn.
Những xe sử dụng hệ thống động cơ DOHC thường có giá thành cao hơn những chiếc xe sử dụng SOHC, vì cấu tạo của DOHC phức tạp, với nhiều chi tiết khó khăn hơn, và đòi hỏi công nghệ cao hơn. Còn SOHC lại có cấu tạo đơn giản, nên giảm giá thành đi rất nhiều. Khi đi sử chữa, không nhiều thợ có thể chỉnh chính các DOHC, trong khi giá thành thay thế sửa chữa cũng cao hơn của SOHC.
Mong rằng với những so sánh trên đây đã giúp bạn hình dung được sự khác biệc cơ bản giưa SOHC và DOHC.
Websosanh – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam
O.N