Sự khác nhau giữa các loại khẩu trang y tế từ khẩu trang 2 lớp đến 5 lớp

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khẩu trang 2 lớp chỉ có tác dụng chống lại các hạt bụi lớn như đất, cát chứ không có tác dụng chống vi rút, vi khuẩn hay bụi mịn. Vậy chúng ta nên sử dụng loại khẩu trang nào?

Trước đây, người dân đeo khẩu trang ra đường chủ yếu để tránh khói bụi hoặc ánh nắng mặt trời. Từ hai năm nay, khẩu trang đã trở thành vật dụng bảo vệ giúp giảm nguy cơ lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19.

Khẩu trang y tế có nhiều loại, tính theo số lớp bảo vệ thì có loại lên đến 5 lớp. Chúng khác nhau như thế nào về cấu trúc và chức năng? Khẩu trang 2 lớp và 5 lớp có gì khác nhau? Cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời về đặc điểm của từng loại khẩu trang qua bài viết dưới đây nhé.

1. Khẩu trang 2 lớp

Khẩu trang 2 lớp
Khẩu trang 2 lớp

Đây là loại khẩu trang y tế mỏng (nhìn xuyên thấu), kích thước nhỏ nhất và ít được sử dụng nhất. Cấu tạo của khẩu trang 2 lớp thì chỉ gồm 2 lớp: lớp vải không dệt chống thấm bên ngoài và lớp vải không dệt thông thường bên trong. Khẩu trang 2 lớp này chỉ có tác dụng chống lại các hạt bụi lớn như đất, cát chứ không có tác dụng chống vi rút, vi khuẩn hay bụi mịn.

2. Khẩu trang y tế 3 lớp

Khẩu trang 3 lớp là loại khẩu trang y tế được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Lớp ngoài cùng là vải không dệt chống thấm nước giúp ngăn nước và các hạt bụi bẩn lớn, thường có màu để phân biệt với mặt trong của khẩu trang. Tiếp theo là vải lọc kháng khuẩn được làm từ sợi polyme, có khả năng khử vi khuẩn có hại và bụi bẩn có kích thước nhỏ hơn 10 micromet. Cuối cùng là lớp vải không dệt có khả năng hút ẩm cực mạnh, giúp ngăn chặn các giọt nước từ mũi và miệng của người dùng khi nói, ho, hắt hơi.

Khẩu trang 3 lớp được sử dụng rộng rãi hơn khẩu trang 2 lớp. Đặc biệt là trong các bệnh viện, trung tâm y tế cộng đồng, khu cách ly y tế tập trung vì giá thành rẻ và đáp ứng yêu cầu phòng bệnh cơ bản.

3. Khẩu trang y tế 4 lớp

Khẩu trang y tế 4 lớp
Khẩu trang y tế 4 lớp

Để nâng cao khả năng chống bụi của khẩu trang y tế, các nhà sản xuất đã cho ra đời dòng 4 lớp, bao gồm: lớp ngoài chống thấm nước, lớp vải lọc bụi, lớp kháng khuẩn, lớp than hoạt tính và cuối cùng là lớp vải hút ẩm có khả năng chống nấm mốc.

Nhìn chung khẩu trang y tế 4 lớp không khác nhiều so với khẩu trang y tế 3 lớp. Điểm khác biệt lớn nhất nằm ở phần than hoạt tính, có tác dụng xử lý các tạp chất trong nước và không khí nên giúp tăng tác dụng lọc bụi mịn, ngăn chặn một số hóa chất và khí độc như CO2, SO2, H2S.

Khẩu trang than hoạt tính ngày nay thường có hai loại chính: Khẩu trang có miếng dán than hoạt tính đặt giữa hai lớp vải và khẩu trang làm bằng vải dệt từ các sợi hoạt tính, được khâu lại với nhau.

4. Khẩu trang y tế 5 lớp

So với các loại trên thì khẩu trang y tế 5 lớp là một bước tiến lớn với nhiều tác dụng ưu việt. Cấu tạo của nó bao gồm: lớp thoáng khí, lớp than hoạt tính, lớp lọc bụi tĩnh điện (bụi mịn PM2.5), lớp lọc bụi nhỏ, lớp vải không dệt chống thấm.

Khẩu trang y tế 5 lớp
Khẩu trang y tế 5 lớp

Điểm nổi bật chính là bộ lọc bụi tĩnh điện có thể loại bỏ bụi mịn PM2.5. Loại bụi mịn này có kích thước rất nhỏ, khi vào cơ thể sẽ xâm nhập vào các tế bào theo đường máu, phá hủy cơ chế tự miễn dịch của cơ thể, gây tổn thương phổi, tim, não …

Vào mùa dịch, vật tư y tế thường được huy động để ưu tiên tối đa cho các bác sĩ, nhân viên y tế, vì vậy không nên sử dụng lãng phí khẩu trang y tế. Chúng ta có thể sử dụng khẩu trang vải kháng khuẩn có thể tái sử dụng. Khẩu trang vải hiện nay cũng được nghiên cứu và sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, được thiết kế với nhiều lớp vải lọc có tác dụng bảo vệ khá cao, bạn có thể yên tâm sử dụng.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Top khẩu trang y tế 4 lớp đáng mua nhất

Top khẩu trang y tế 4 lớp đáng mua nhất

Ngày nay, việc lựa chọn khẩu trang có chất lượng tốt luôn là vấn đề được khách hàng quan tâm. Khẩu trang y tế 4 lớp là một trong số đó. Vậy nên sử dụng khẩu trang y tế của thương hiệu nào?

Tin tức về Sức khoẻ

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Gối kê chân giãn tĩnh mạch đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu, đặc biệt là với người bị suy giãn tĩnh mạch. Vậy gối kê chân giãn tĩnh mạch là gì, có nên mua hay không? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu cụ thể nhé!
Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại gối trào ngược dạ dày được bày bán nên gây khó khăn cho khách hàng khi chọn mua vì không biết đâu là sản phẩm tốt. Dưới đây là thông tin về 4 gối trào ngược dạ dày được tìm khách hàng mua nhiều nhất hiện nay vì có chất lượng tốt bạn có thể tham khảo.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!