Sự quan trọng của Canxi đối với quá trình phát triển của trẻ (Phần 2)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Đôi khi việc bổ sung canxi cho trẻ không phải là việc đơn giản nếu trẻ không thích sử dụng các sản phẩm từ sữa. Một vài gợi ý sáng tạo dưới đây về việc bổ sung canxi vào bữa ăn cho trẻ sẽ cho bạn nhiều thông tin bổ ích

(tiếp)

Trường hợp trẻ không thể hoặc không nên sử dụng sữa

Một số trẻ không thể hoặc không nên sử dụng các sản phẩm từ sữa. Dưới đây là một số cách để đảm bảo rằng con bạn nhận đủ canxi:

– Trẻ không dung nạp lactose. Nhiều trẻ không có khả năng dung nạp đường lactose do không đủ enzyme đường ruột (thiếu enzym lactase) để tiêu hóa đường lactose trong các sản phẩm từ sữa. Những đứa trẻ này có thể bị đau bụng hoặc tiêu chảy sau khi uống sữa hoặc ăn các sản phẩm từ sữa.

May mắn thay, một số sản phẩm từ sữa có chứa lượng thấp đường lactose hoặc không chứa đường lactose hoặc có thêm một lượng nhỏ enzyme lactase vào trong sản phẩm từ sữa. Hãy hỏi bác sĩ về khẩu phần cho phép hàng ngày với những trẻ không có khả năng dung nạp đường lactose sử dụng các sản phẩm từ sữa để nhận được canxi từ những sản phẩm này. Phomai cứng hoặc đã để lâu chứa hàm lượng đường lactose thấp, còn sữa chua lại là nguồn thực phẩm giúp tăng khả năng tiêu hóa và ít gây ra các vấn đề với đường lactose.

– Những đứa trẻ bị dị ứng với sữa: Protein trong sữa có thể là nguyên nhân gây dị ứng với một số trẻ. Casein là protein chính có trong sữa bò, chiếm khoảng 80% lượng protein có trong sữa. Casein tạo nên lớp đông tụ khi sữa bị chua. 20% còn lại của sữa bò có chứa whey, phần nước còn lại sau khi sữa đông tụ đã lấy ra. Một số trẻ có thể bị dị ứng với protein trong sữa cũng như casein hoặc phần whey, cũng có khi cả hai.

Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu con bạn dị ứng với sữa

Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu con bạn dị ứng với sữa

Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn nghĩ con mình bị dị ứng với sữa. Khi cho trẻ sơ sinh dùng sữa công thức mà bị dị ứng với sữa bò thì bạn nên chuyển sang sử dụng sữa đậu này hoặc sữa ít gây dị ứng. Đối với trẻ lớn, lựa chọn thay thế cho sữa và các sản phẩm từ sữa bao gồm gạo giàu canxi và sữa đậu nành (nếu đậu nành được dung nạp), phomai chay và các sản phẩm từ đậu này khác (một lần nữa nếu con bạn có khả năng dung nạp đậu này) hoặc các món tráng miệng khác.

– Trẻ có chế độ ăn đặc biệt: Cha mẹ của những đứa trẻ có chế độ ăn đặc biệt (ăn trứng nhưng không phải là sản phẩm từ sữa) hoặc những người ăn chay (chỉ ăn các loại thực phẩm từ thực vật) có thể lo rằng liệu chế độ ăn thiếu sữa có cung cấp đủ canxi hay không.

Mặc dù bạn có thể gặp nhiều khó khăn khi khuyến cáo lượng canxi trong chế độ ăn chay, những nguồn thực phẩm giàu canxi thường là rau có lá màu xanh đậm, rau súp lơ, đậu xanh và các sản phẩm khác chẳng hạn như nước cam, nước đậu nành và gạo cùng ngũ cốc.

Những trẻ vị thành niên thường nghĩ sữa khiến chúng bị béo: Đặc biệt là những cô bé đang ở tuổi thành niên thường tự quyết chế độ ăn uống không có sữa vì chúng nghĩ sữa sẽ làm chúng bị béo. Tuy nhiên, bạn cần hiểu một điều quan trọng là một cốc sữa gầy 240ml chỉ chứa 80 calo và không béo, cung cấp được 1/4 lượng canxi khuyến cáo cho một ngày của một cô bé thành niên.

Trên thực tế, những người ăn chế độ giàu canxi thực sự có thể làm tăng cân ít và ít gây béo. Trong một nguyên cứu, các bé gái vị thành niên được bổ sung 300mg canxi một ngày, tương đương một cốc sữa thì tăng 907g, ít hơn những cô bé không bổ sung canxi.

Bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm từ sữa ít béo hoặc không béo thay thế cho các sản phẩm sữa nguyên chất, và thay cho soda, nước hoa quả chứa đường, những đồ uống ít giá trị dinh dưỡng. Nếu con bạn uống nước ép trái cây, thì khuyến cáo bạn nên uống nước ép trái cây giàu canxi 100% tự nhiên (tuy nhiên, bạn cũng khống nên uống quá nhiều nước trái cây vì nó chứa nhiều đường và calo).

Bạn nên nói chuyện với con về căn bệnh loãng xương và tầm quan trọng của sữa cũng như các thực phẩm giàu canxi cho chế độ ăn uống lành mạnh.

Tăng lượng canxi

Làm bánh, bổ sung phomai vào món trứng rán là những cách tăng canxi trong khẩu phần đặc biệt của trẻ

Làm bánh, bổ sung phomai vào món trứng rán là những cách tăng canxi trong khẩu phần đặc biệt của trẻ

Một số trẻ có chế độ ăn đặc biệt, không thích các sản phẩm chế biến từ sữa. Vậy để đảm bảo cung cấp đủ canxi của chúng, bạn nên thức sử dụng một số chiêu thức sáng tạo sau:

– Thêm phomai vào bữa ăn chính hoặc bữa ăn phụ chẳng hạn như thêm phomai vào món trứng tráng hay một lát phomai cho bánh mì kẹp.

– Sử dụng ngũ cốc nguyên hạt để làm bánh.

– Làm bánh pizza với mì nướng xốp, bánh mì với nước sốt pizza, thịt gà nướng…

– Cho thêm đậu vào món súp yêu thích

– Làm salad hoặc ngũ cốc với hạnh nhân và đậu xanh

– Hay một ly nước trái cây giàu canxi cho bữa sáng cùng bánh mì và ngũ cốc

– Thêm các loại rau lá xanh đậm (chẳng hạn như súp lơ xanh, cải xoăn…) vào các bữa ăn chính.

Quan tâm về canxi

Mặc dù phương pháp tốt nhất để trẻ có đủ canxi là thông qua một chế độ ăn giàu canxi thì đôi khi việc làm này cũng không hề đơn giản. Bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ nếu bạn lo ngại rằng con bạn đang không nhận đủ lượng canxi.

Vitamin D cần thiết để hấp thụ canxi vì vậy trẻ em cũng cần được cung cấp đủ chất dinh dưỡng này. Vitamin D được tạo ra từ chính cơ thế khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, vitamin D cũng được tìm thấy trong một số thực phẩm bổ dưỡng như cá, lòng đỏ trứng.

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên động viên trẻ tham gia các hoạt động thể chất thường xuyên và tập thể dục. Việc này rất quan trọng đối với sức khỏe của xương. Các bài tập như nhảy dây, đi bộ, chạy giúp phát triển và duy trì xương chắc khỏe.

Minh Hường

(Theo kidshealth)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!