Sữa dành cho trẻ tự kỷ loại nào tốt nhất?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sữa là nguồn cung cấp dưỡng chất rất dồi dào cho cơ thể. Tuy nhiên, sữa dành cho trẻ tự kỷ lại có sự khác biệt. Các bậc phụ huynh cần biết trẻ tự kỷ có nên uống sữa không, nên uống loại sữa nào để cân bằng dinh dưỡng cho con.

Bài viết của Websosanh.vn dưới đây sẽ phân tích về việc sử dụng sữa dành cho trẻ tự kỷ như thế nào, lựa chọn loại sữa dành cho trẻ tự kỷ nào tốt cho bé. Hy vọng nhờ vậy các bậc phụ huynh sẽ có lựa chọn bổ sung dinh dưỡng phù hợp nhất cho trẻ.

1. Trẻ tự kỷ có nên uống sữa không?

Trẻ tự kỷ KHÔNG NÊN dùng sữa và các sản phẩm từ sữa có chứa casein và gluten. Casein là 1 loại protein sữa có nhiều trong sữa dê, sữa bò. Khi kết hợp với axit dạ dày, chúng tạo thành exorphin – liên kết với các thụ thể opioid, khiến trẻ lơ mơ, kém tập trung,… Gluten cũng là 1 nhóm các protein có trong lúa mì, lúa mạch,… Gluten có thể làm tăng chứng viêm, giảm lợi khuẩn đường tiêu hóa, khiến trẻ lo lắng, căng thẳng hơn. Bên cạnh đó, gluten ảnh hưởng tiêu cực tới tiểu não – cơ quan chịu trách nhiệm phối hợp vận động, khả năng suy nghĩ và xử lý những thông tin phức tạp.

Trẻ tự kỷ có thể uống sữa có nguồn gốc thực vật (trừ sữa đậu nành)
Trẻ tự kỷ có thể uống sữa có nguồn gốc thực vật (trừ sữa đậu nành)

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn GFCF (loại bỏ casein và gluten) cho trẻ tự kỷ có hiệu quả khá tốt. Ví dụ, Christine M. Pennesi và cộng sự (đại học bang Pennsylvania, Hoa Kỳ) đã nghiên cứu về hiệu quả của chế độ ăn GFCF trên trẻ tự kỷ cho thấy việc thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, loại bỏ casein và gluten giúp cải thiện các triệu chứng sinh lý, hành vi xã hội ở trẻ. Ngoài ra, nhóm tác giả Anna Piwowarczyk và cộng sự (đại học Y Warsaw, Ba Lan) cũng khẳng định chế độ ăn GFCF có lợi cho việc cải thiện triệu chứng ở trẻ tự kỷ, trẻ nói nhiều hơn, cải thiện các vấn đề về đường ruột và chứng giảm chú ý.

Vì vậy, cha mẹ không nên cho trẻ tự kỷ sử dụng các sản phẩm từ sữa động vật như sữa bò, sữa dê, sữa chua, phô mai, sữa lúa mì, lúa mạch,… và sữa đậu nành vì chúng có chứa đạm casein không tốt cho bé.

Với các bé bị tự kỷ kèm suy dinh dưỡng, cha mẹ có thể thay thế các loại sữa trên bằng sữa thực vật như sữa gạo, sữa từ khoai tây, sữa từ hạt phỉ, sữa dừa hoặc sữa hạnh nhân. Ngoài ra, phụ huynh có thể cho bé ăn những loại sữa chua, phô mai đặc biệt (không đường, không đạm casein). 

2. Các loại sữa dành cho trẻ tự kỷ tốt nhất

Hàm lượng dinh dưỡng có trong các loại sữa thực vật không hề thua kém sữa bò. Thậm chí, một số loại sữa thực vật còn có hàm lượng canxi cao hơn sữa bò. Vì vậy, cha mẹ có thể bổ sung sữa thực vật cho bé (trừ sữa đậu nành) để giúp trẻ tự kỷ phát triển toàn diện hơn về thể chất và trí não. Các loại sữa trẻ có thể sử dụng gồm:

2.1 Sữa gạo lứt tốt cho trẻ tự kỷ

Sữa gạo lứt tốt cho trẻ tự kỷ
Sữa gạo lứt tốt cho trẻ tự kỷ

Sữa gạo lứt là một trong những lựa chọn tuyệt vời cho trẻ tự kỷ. Hàm lượng mangan cao trong sữa gạo lứt rất tốt cho hệ thần kinh. Bên cạnh đó, sữa gạo lứt còn có hàm lượng chất xơ cao, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Hàm lượng Omega – 3 cao trong sữa gạo lứt làm chậm lại quá trình bị lỗi của các enzyme trong não bộ. Đặc biệt, loại sữa này còn giàu canxi, giúp trẻ phát triển chiều cao tốt hơn.

2.2 Sữa dừa – sữa dành cho trẻ tự kỷ tốt có thể làm tại nhà đơn giản

Sữa dừa cũng là loại sữa dành cho trẻ tự kỷ tuyệt vời mà phụ huynh có thể tự làm cho bé uống hằng ngày tại nhà. Loại sữa này có chứa các acid béo, cụ thể là hàm lượng acid lauric dồi dào, tốt cho hệ thần kinh của trẻ. Đồng thời, sử dụng sữa dừa mỗi ngày còn giúp cải thiện sức đề kháng và hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh vặt ở trẻ nhỏ.

2.3 Sữa hạnh nhân rất giàu dinh dưỡng

Có thể cho trẻ tự kỷ sử dụng sữa hạnh nhân
Có thể cho trẻ tự kỷ sử dụng sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân chứa 2 hoạt chất là L-carnitine và riboflavin, tác động rất tốt lên trí não, giúp trẻ cải thiện khả năng học hỏi và ghi nhớ. Các axit béo trong hạnh nhân có tác dụng chống viêm, giảm cơn đau nhức ở trẻ nhỏ. Đồng thời, sữa hạnh nhân cũng có hàm lượng canxi cao, tốt cho sự phát triển chiều cao của bé.

2.4 Sữa óc chó – tốt cho hệ thần kinh ở trẻ tự kỷ

Sữa óc chó là một trong những loại sữa rất giàu dinh dưỡng với các vitamin, Omega – 3 cần thiết cho hệ thần kinh của trẻ tự kỷ. Sử dụng sữa óc chó hằng ngày còn giúp trẻ ngủ ngon hơn và tăng cân tốt hơn.

Bài viết trên, Websosanh.vn đã phân tích về các loại sữa dành cho trẻ tự kỷ để các bậc phụ huynh lựa chọn được nguồn sữa tốt nhất cho bé yêu. Đồng thời, cha mẹ nên theo dõi chế độ ăn uống của con để xem bé có dị ứng với loại sữa gì và thay đổi cho phù hợp.

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!