Sữa non là gì? 7 tác dụng của sữa non có thể bạn chưa biết?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hiện nay xu hướng các mẹ bỉm sữa sử dụng thêm sữa non từ bên ngoài cho con ngày càng nhiều. Vì sao vậy? Sữa non là gì và có tác dụng "thần kì" nào mà lại được các mẹ tin dùng lựa chọn nhiều tới vậy? Hãy cùng Websosanh tìm hiểu ngay:

Sữa non là gì?

Sữa non có tên khoa học là Colostrum còn được gọi là sữa đầu. Sữa non thường xuất hiện trong khoảng 48h tới 72h ngay sau khi mẹ sinh em bé. Đây là nguồn dinh dưỡng đầu tiên và rất quan trọng có thể giúp bé tăng cường hệ miễn dịch chống lại các nguy cơ mắc bệnh do vi khuẩn, virut gây ra khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Đặc tính của sữa non ở mẹ là thường có màu vàng, chất lỏng nhưng hơi đặc và dính hơn so với sữa trưởng thành của mẹ nên còn được dân gian ví như “vàng lỏng”.

Sữa non là gì?
Sữa non là gì?

Với nhiều mẹ sinh con lần đầu nếu như chưa nghe hoặc chưa biết gì về sữa non sẽ có thể vô tình vắt bỏ đi sữa non ban đầu và con không được bú sữa non của mẹ từ bé. Đó là một sự thiếu sót rất đáng tiếc. Nên cứ mỗi lần nghĩ tới điều ấy càng thôi thúc mẹ muốn tìm một sản phẩm tương tự sữa non của mẹ để bổ sung thêm dinh dưỡng vào thực đơn hàng ngày của con giúp con phát triển tốt, tiêu hóa khỏe mạnh và miễn dịch tốt. Đó chính là lý do tại sao ngày nay, các mẹ bỉm sữa lại có xu hướng muốn bổ sung thêm sữa non từ bên ngoài cho con nhiều như vậy.

Để đáp ứng nhu cầu của các mẹ bỉm sữa, nhiều hãng sản xuất đã nghiên cứu và cho ra các sản phẩm sữa non mô phỏng lại sữa non của mẹ đồng thời bổ sung thêm hệ dưỡng chất gồm vitamin và khoáng chất thiết yếu để giúp bé phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí não. Đa số, nguồn nguyên liệu chính cấu thành nên các sản phẩm chứa sữa non này đều là sữa non của bò được ưu tiên vắt trong 2 lượt đầu từ bò mẹ mới sinh trong khoảng 48 – 72 giờ đầu.

Thành phần của sữa non

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia thì trong sữa mẹ có chứa tỉ lệ chất sinh trưởng và thành phần kháng thể tự nhiên IgA, IgD, IgE, IgG, IgM,… lớn giúp bé tăng cường hệ miễn dịch và đường tiêu hóa khỏe mạnh đồng thời làm hạn chế các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài như vi khuẩn, virut gây bệnh. Trong sữa non của mẹ người ta cũng thấy có chứa ít lactose, chất béo và vitamin tan trong nước hơn sữa trưởng thành ở mẹ nhưng ngược lại nó lại chứa rất nhiều protein và các vitamin tan trong chất béo hơn 2 lần so với sữa trưởng thành của mẹ. Ngoài ra, một số vitamin A, E, K và một số khoáng chất như sắt, kẽm, chất vi lượng cần thiết cho trẻ sơ sinh trong sữa non đều có nồng độ cao hơn sữa bình thường.

Thành phần của sữa non
Thành phần của sữa non

Tuy ngày nay, người ta đã tìm ra cách để sản xuất ra các sản phẩm mô phỏng lại thành phần và công dụng sữa non của mẹ từ sữa non của bò nhưng dù sản phẩm chứa sữa non ấy có tốt tới đâu đi chăng nữa thì cũng vẫn không thể nào sánh được bằng sữa non của mẹ.

7 tác dụng của sữa non có thể bạn chưa biết

Sữa non là gì? 7 tác dụng của sữa non có thể bạn chưa biết?
7 tác dụng của sữa non có thể bạn chưa biết

Nhắc tới sữa non ai cũng bảo nó giúp trẻ tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch chống lại các vi khuẩn có hại cùng các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài nhưng rất chung chung như vậy liệu các mẹ có thực sự hiểu rõ được tác dụng của sữa non? Nếu chưa thực sự hiểu hết về tác dụng của sữa non thì hi vọng những thông tin sau sẽ giúp ích được cho bạn:

  • Sau khi sinh nếu trẻ được bú sữa non và được bú mẹ hoàn toàn đều đặn trong 6 – 9 tháng đầu thì sẽ không bị mắc các bệnh như sởi, ho gà và ít mắc các bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp hơn các trẻ không được bú sữa non của mẹ.
  • Ngoài 5 loại kháng thể immunolobin IgA, IgD, IgE, IgG, IgM,… giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng ở trẻ thì sữa non còn có các thành phần như bạch cầu, acid phytic, chất oxy hóa giúp ngừa các bệnh ung thư và chữa khỏi các bệnh mãn tính do các virut, vi khuẩn gây ra từ môi trường bên ngoài.
  • Do hàm lượng chất béo và đường trong sữa non của mẹ thấp nên trẻ dễ dàng hấp thu nguồn dinh dưỡng đầu tiên này giúp trẻ nhuận tràng và hỗ trợ các em bé đẩy hết phân su trong đường ruột ra.
  • Sữa non của mẹ giúp loại bỏ các chất bilirubin dư thừa trong cơ thể bé từ đó giúp trẻ ngăn ngừa được bệnh vàng da.
  • Sữa non của mẹ giống như một loại thuốc kháng sinh nhưng không có tác dụng phụ nên cũng được coi như một loại vắc xin an toàn.
  • Không chỉ tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mà sữa non cũng rất tốt cho người lớn bởi nó có thể giúp chữa lành nhanh các vết bầm tím, thương tích, giảm các triệu chứng dị ứng, tăng cường trí nhớ, cải thiện sự tập trung, thúc đẩy quá trình mọc tóc và làm cho tuyến tiền liệt hoạt động tốt hơn.
  • Sữa non cũng được coi như một thực phẩm bổ sung dưỡng chất quan trọng giúp phục hồi và làm lành chấn thương thần kinh, đau sau phẫu thuật,… nên rất tốt cho người già, người mới ốm dậy, người bệnh sau phẫu thuật.

Trên đây là 7 công dụng đặc biệt của sữa non mà có thể bạn chưa biết. Hi vọng với những thông tin hữu ích mà Websosanh đã cung cấp cho bạn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sữa non từ đó có quyết định chính xác xem có nên bổ sung thêm sản phẩm chứa sữa non vào trong cuộc sống hàng ngày hay là không.

Tin tức về Mẹ và Bé

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
5 thương hiệu sữa hạt hạnh nhân chất lượng hàng đầu năm 2024

5 thương hiệu sữa hạt hạnh nhân chất lượng hàng đầu năm 2024

Sữa hạt hạnh nhân là loại sữa thực vật chế biến từ hạt hạnh nhân rất tốt cho sức khỏe, nhất là người ăn chay, bất dung nạp lactose. Nếu bạn đang tìm kiếm các hãng sữa hạt ngon, chất lượng thì nhất định không thể bỏ qua 5 thương hiệu sữa hạt hạnh nhân bán chạy sau đây.
Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Hệ tiêu hóa của một số trẻ khi uống sữa có đường lactose sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy... nên các mẹ rất quan tâm thành phần sữa Meiji có lactose không. Hãy cùng Websosanh.vn tìm ra câu trả lời ngay trong bài viết sau để lựa chọn được dòng sản phẩm sữa phù hợp với cơ thể của bé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!