Sữa tiệt trùng là gì? Có tác dụng gì khi sử dụng?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sữa tươi, sữa tươi tiệt trùng, sữa tiệt trùng,… là những cái tên thường xuất hiện trên kệ hàng mà nhiều người không thể hiểu chúng có gì khác nhau. Cùng chúng tôi đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Thói quen uống sữa ngày nay đang ngày càng phổ biến và trở thành nguồn cung cấp bổ sung thêm các chất dinh dưỡng ngoài các bữa ăn chính trong ngày. Tuy nhiên hầu hết người dùng hiện nay chưa hiểu rõ về sữa tiệt trùng, những lợi ích mà nó mang lại. Cùng Websosanh tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Sữa tiệt trùng là gì?

1.1. Sữa tiệt trùng được làm như thế nào?

Sữa tiệt trùng thực ra chỉ là tên gọi phương pháp chế biến (tiệt trùng) của loại sữa này mà hoàn toàn không nói lên được thành phần, bản chất của chúng. Sữa được tiệt trùng được chia làm 2 loại: sữa tươi tiệt trùng, sữa hoàn nguyên tiệt trùng.

  • Sữa tươi tiệt trùng

Sữa tươi tiệt trùng có nguyên liệu chính là sữa tươi, để tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn có khả năng làm hỏng sữa, sữa tươi được đem đi xử lý tiệt trùng trong thời gian 3 – 5 giây với nhiệt độ từ 140 – 143 độ C. Quá trình này giúp kéo dài thời gian bảo quản sữa trong vòng 6 -12 tháng.

  • Sữa hoàn nguyên tiệt trùng

Không giống như sữa tươi tiệt trùng, nguyên liệu chính của sữa hoàn nguyên tiệt trùng là sữa bột. Trong quá trình sản xuất thì sữa bột sẽ được đem hòa tan với nước và bổ sung thêm một vài thành phần dinh dưỡng như DHA, Canxi, chất béo,…; đường, chất phụ gia, chất tạo hương liệu,…. Sau đó được đem đi xử lý ở mức nhiệt độ cao trước khi đưa vào đóng gói thành phẩm.

Sữa được tiệt trùng trở thành thức uống mỗi ngày của đa số người dùng hiện nay
Sữa được tiệt trùng trở thành thức uống mỗi ngày của đa số người dùng hiện nay

1.2. Sữa tiệt trùng có phải là sữa tươi không?

Như đã so sánh ở trên, sữa tươi tiệt trùng có thành phần chính là sữa tươi còn sữa hoàn nguyên tiệt trùng thực chất chỉ là sữa bột pha nước và bổ sung thêm các chất dinh dưỡng, phụ gia,… để có hương vị giống như sữa tươi.

Do chi phí để sản xuất ra sữa tươi tiệt trùng tốn kém hơn, do vậy giá bán thị trường cũng sẽ cao tương ứng. Vì vậy, một bộ phận nhà sản xuất thường “gọi tắt” hai khái niệm sữa tươi được tiệt trùng và hoàn nguyên tiệt trùng là “sữa tiệt trùng”. Điều này cũng gây khá nhiều nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Hiện nay, có rất nhiều sữa tươi tiệt trùng thương hiệu tốt phục vụ người tiêu dùng trên cả nước.

2. Uống sữa tiệt trùng có tốt không?

2.1. Tác dụng của sữa tiệt trùng

Việc duy trì thói quen uống sữa tiệt trùng sẽ đem nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

  • Uống ½ lít sữa tươi mỗi ngày sẽ làm giảm 15 – 20% nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.
  • Nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu, hay mê man thì hãy nên uống 1 ly sữa nóng trước khi ngủ, nó sẽ giúp cải thiện giấc ngủ rất hiệu quả.
  • Canxi và vitamin là hai thành phần dinh dưỡng có trong sữa tươi sẽ giúp trẻ nhỏ phát triển hệ xương một cách khỏe mạnh, làm giảm nguy cơ loãng xương ở người già. Vì thế danh sách thực phẩm giàu canxi tốt cho nhiều đối tượng không thể bỏ sót sữa tươi và các chế phẩm từ sữa.
  • Tăng khả năng hấp thụ các dưỡng chất khác cho cơ thể.
  • Bên cạnh đó , sữa tươi còn có tác dụng trong việc làm đẹp như tẩy trang, là mặt nạ, dưỡng ẩm và làm trắng da rất tốt,…

2.2. Sữa tiệt trùng có nhiều chất dinh dưỡng không?

Do sữa tươi tiệt trùng bản chất là sữa tươi chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng cao, chỉ tiệt trùng nhanh một lần trong khoảng 3 – 5 giây nên các dưỡng chất như chất như Vitamin B6, B12, Vitamin C, Folate… gần như là không bị hao hụt. Còn sữa tiệt trùng được hoàn nguyên bản chất là sữa bột pha nước có bổ sung thêm các dưỡng chất như của sữa tươi tiệt trùng.

Sữa tươi  thanh trùng và tiệt trùng đều có hàm lượng các chất dinh dưỡng cao như nhau.
Sữa tươi thanh trùng và tiệt trùng đều có hàm lượng các chất dinh dưỡng cao như nhau.

2.3. Nhược điểm của sữa tiệt trùng

Hàm lượng các chất dinh dưỡng bị hao hụt đi so với sữa tươi thuần chưa qua tiệt trùng. Dễ bị biến tướng thành hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng gây ảnh hưởng xấu cho người dùng.

3. Có nên uống sữa tiệt trùng không?

Xét về thành phần dinh dưỡng thì sữa tươi tiệt trùng và thanh trùng đều có hàm lượng các chất dinh dưỡng cao tương đương nhau và đều mang lại những lợi ích nhất định cho bạn và gia đình. Do vậy, quyết định uống sữa được tiệt trùng hay thanh trùng còn dựa vào sở thích về hương vị và hoàn cảnh sử dụng chúng nữa.

Nếu bạn là người thích thay đổi các hương vị khác nhau cho dễ uống thì sữa được tiệt trùng có lẽ sẽ chiếm ưu thế hơn. Thêm vào đó, sữa tiệt trùng có thể để ở nhiệt độ thường trong khoảng từ  6 – 12 tháng. Còn nếu lựa chọn sữa thanh trùng thơm ngon, dễ uống sẽ yêu cầu bạn phải bảo quản liên tục ở 3 – 5 độ C và hạn sử dụng chỉ khoảng 10 ngày.

Do sữa đã được tiệt trùng loại bỏ các vi khuẩn trong sữa nên đối tượng có thể sử dụng sữa tiệt trùng là trẻ em 12 tháng tuổi trở lên, trong khi đó, sữa thanh trùng là trẻ trên 24 tháng tuổi.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây bạn đọc đã có những thông tin hữu ích để hiểu hơn về sữa tiệt trùng để sử dụng cho phù hợp và đạt hiệu quả tốt nhất cho cơ thể. Nhìn chung sữa tươi tiệt trùng là thức uống ngon, bổ, nhiều dinh dưỡng mà bạn và gia đình nên bổ sung hàng ngày nhé!

Tin tức về Sữa công thức

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường ngoài khả năng cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết như các loại sữa Ensure thông thường, thì còn không chứa đường giúp ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường. Vì vậy, sản phẩm này rất được tin dùng cho người già, người bệnh sức đề kháng yếu.
Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Sữa Ensure nhập khẩu là dòng sữa cao cấp bổ sung dưỡng chất cho người lớn tuổi, người mới phẫu thuật hay mẹ bầu. Tuy nhiên, mỗi nơi bán đôi khi bạn sẽ thấy một mã vạch mới khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc sản phẩm. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của dãy số này trên các lon sữa Ensure.
TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Hệ tiêu hóa của một số trẻ khi uống sữa có đường lactose sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy... nên các mẹ rất quan tâm thành phần sữa Meiji có lactose không. Hãy cùng Websosanh.vn tìm ra câu trả lời ngay trong bài viết sau để lựa chọn được dòng sản phẩm sữa phù hợp với cơ thể của bé.
Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!