Tác dụng của máy xông mũi họng trong điều trị bệnh lý hô hấp

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tác dụng của máy xông mũi họng được nhiều gia đình quan tâm trong việc hỗ trợ vệ sinh hệ hô hấp và chữa trị các bệnh lý viêm phổi, viêm phế quản, viêm họng,...

Tác dụng của máy xông mũi họng từ lâu đã được công nhận bởi nhiều chuyên gia y khoa trong việc hỗ trợ điều trị bệnh lý hô hấp. Tầm quan trọng của máy xông khí dung ngày càng trở nên quan trọng hơn nhất là khi tình hình dịch bệnh corona diễn biến phức tạp như hiện nay. Mỗi gia đình trang bị một chiếc máy xông mũi họng sẽ giúp bảo vệ được sức khỏe của mình và người thân. 

Tác dụng của máy xông mũi họng 

  • Xông khí dung là kỹ thuật điều trị tiên tiến nhất tại các cơ sở khám chữa bệnh đối với các bệnh lý về đường hô hấp. Phương pháp này hiệu nghiệm hơn rất nhiều so với việc uống và tiêm thuốc thông thường. 
  • Việc xông khí dung giúp chuyển hóa thuốc dưới dạng chất lỏng thành hạt sương tạo điều kiện dễ hấp thụ hơn cho niêm mạc hô hấp đặc biệt là vùng phế nang và phổi. Đây chính là những vị trí thuốc phát huy được tốt ưu nhất tác dụng. Với phương pháp này, thuốc được đưa vào cơ thể trong phòng 5 phút, trong khi đó nếu uống hoặc tiêm thông thường, thuốc phải mất từ 15-30 phút mới có thể ngấm vào cơ thể. 
  • Hạn chế tác dụng phụ, đây là điều có thể xảy ra nếu bạn  sử dụng thuốc theo phương pháp uống hoặc tiêm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Do dùng các phương pháp này thuốc sẽ đi qua dạ dày, đường máu rồi mới đến nơi cần điều trị. Việc này khiến quá trình điều trị diễn ra chậm hơn và gây lãng phí thuốc. 
  • Có thể sử dụng máy xông mũi họng để vệ sinh mũi họng, hút dịch cho bé. Hạn chế dịch nhầy trong họng và mũi khiến cho bé khó chịu. 
Tác dụng của máy xông mũi họng
Tác dụng của máy xông mũi họng

Các loại máy xông mũi họng

Tùy thuộc vào nhu cầu bệnh lý mà bạn có thể sử dụng một trong ba loại máy xông mũi họng sau đây:

Máy xông mũi họng khí nén

Máy xông bao gồm 1 máy khí nén được nối trực tiếp với cốc thuốc và mặt nạ (linh hoạt dành cho người lớn và trẻ em). Cơ chế hoạt động của máy dựa trên việc nén khí, biến thuốc từ dạng lỏng sang dạng hơi. Máy xông này thường có kích thước cồng kềnh, sử dụng pin hoặc điện. 

Máy xông mũi họng siêu âm

Máy xông siêu âm sử dụng cơ chế sóng âm để chuyển hóa thuốc từ dạng lỏng sang dạng hơi, tạo điều kiện hấp thụ thuốc hơn cho các niêm mạc hô hấp. Máy có tốc độ phun khí dung nhanh hơn so với loại máy xông khí nén, hạn chế tình trạng mất thuốc. Kích thước máy cực kỳ nhỏ  gọn, dễ mang theo đi du lịch và sử dụng pin để hoạt động. 

Máy xông mũi họng dạng lưới

Máy xông dạng lưới hoạt động bằng cách cho dung dịch đi qua một tấm lưới có vô số lỗ nhỏ li ti. Các hạt sương phun ra cực nhỏ đem lại hiệu quả cao hơn rất nhiều so với hai dòng máy xung trên. 

Các loại máy xông mũi họng
Các loại máy xông mũi họng

Một số lưu ý khi sử dụng máy xông mũi họng

Sử dụng máy xông khí dung trong các trường hợp sau

Sử dụng trong phòng cấp cứu cho trẻ em và người lớn để hỗ trợ điều trị bệnh lý hô hấp theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

Điều trị tại nhà cho các bệnh nhân bị hen suyễn, tắc nghẽn phổi mãn tính. 

Thời gian điều trị

Thời gian phù hợp nhất là từ 10-15 phút. Nếu xông quá nhiều có thể gây ra tình trạng cản trở đường  thở. Đồng thời xông lậu dẫn đến hấp thụ quá nhiều Na+ vào phế quản, gây ra suy tim. Thời gian sử dụng máy chỉ nên kéo dài từ 5-7 ngày để đảm bảo an toàn.

Thuốc xông

 

Phải được sự chỉ dẫn liều lượng của bác sĩ để tránh gặp phải dị ứng không đáng có. Trẻ dưới 1 tuổi cần sử dụng nước muối sinh lý kết hợp để giúp long đờm, dễ thở.hơn. 

Một số lưu ý khi sử dụng máy xông mũi họng
Một số lưu ý khi sử dụng máy xông mũi họng

TIN TỨC LIÊN QUAN

Máy xông mũi họng cho trẻ em nào tốt nhất hiện nay?

Máy xông mũi họng cho trẻ em nào tốt nhất hiện nay?

Do trẻ em là đối tượng khá nhạy cảm với các thiết bị y tế hỗ trợ điều trị hô hấp nên nhiều bậc phụ huynh gặp khó khăn khi chọn mua máy xông khí dung. Vậy máy xông mũi họng cho trẻ em loại nào tốt nhất, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay đây.

Tin tức về Sức khoẻ

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Gối kê chân giãn tĩnh mạch đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu, đặc biệt là với người bị suy giãn tĩnh mạch. Vậy gối kê chân giãn tĩnh mạch là gì, có nên mua hay không? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu cụ thể nhé!
Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại gối trào ngược dạ dày được bày bán nên gây khó khăn cho khách hàng khi chọn mua vì không biết đâu là sản phẩm tốt. Dưới đây là thông tin về 4 gối trào ngược dạ dày được tìm khách hàng mua nhiều nhất hiện nay vì có chất lượng tốt bạn có thể tham khảo.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!