Tại sao bé ăn nhiều mà vẫn chậm tăng cân?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Mẹ có bao giờ tự hỏi vì sao con ăn nhiều mà mãi vẫn không tăng cân? Nguyên nhân thì có rất nhiều nhưng quan trọng là mẹ phải tìm hiểu lý do để còn biết cách giải quyết sao cho hiệu quả.

Trẻ chậm tăng cân luôn là nỗi lo của các bậc làm cha làm mẹ bởi nhìn các bé cùng trang lứa, bé nào cũng phát triển nhanh, cao lớn, bụ bẫm, mẹ nào cũng sẽ thấy nóng ruột. Có nhiều bé ăn nhiều nhưng mẹ vẫn không hiểu vì sao mãi không tăng cân. Nguyên nhân là do đâu và phải làm gì để bé tăng cân nhanh và đều?

Những nguyên nhân khiến trẻ ăn mãi mà không tăng cân

Bé ăn nhiều nhưng sao mãi vẫn chậm tăng cân?

Bé ăn nhiều nhưng sao mãi vẫn không tăng cân?

Dưới đây là những nguyên nhân đôi khi mẹ không ngờ tới khiến trẻ ăn nhiều nhưng lại không lên một chút cân nào hoặc tăng chậm so với bạn đồng trang lứa.

– Bé ăn nhiều nhưng lại không đủ về lượng: Lượng ở đây có thể là lượng thức ăn cần thiết trong mỗi bữa ăn hoặc không đủ bữa ăn, cả hai đều ảnh hưởng đến việc tăng cân của bé. Mỗi ngày bé cần phải được cung cấp đủ nhu cầu về calo, về hàm lượng dinh dưỡng…, ví dụ trẻ 1 tuổi thì phải ăn 4 bữa cháo, mỗi bữa 1 bát cháo đầy, cộng thêm khoảng 500 ml sữa nữa. Nếu bé ăn cả ngày mà không đủ lượng này thì dù mỗi bữa bé ăn rất nhiều cũng không được gọi là đủ.

– Bé ăn nhiều lượng nhưng lại không đủ về chất: Nếu mẹ đinh ninh rằng mỗi ngày con vẫn uống 500 ml sữa công thức hoặc sữa tươi, ăn hết 4 bát cháo mà mãi không tăng cân thì đôi khi vấn đề nằm ở việc chất dinh dưỡng mà bé hấp thu được không đủ để bé phát triển. Mẹ biết đấy, sữa công thức thường là mẹ tự pha, và nếu cho quá nhiều nước khiến sữa bị loãng, bé sẽ bị thiếu chất. Ngoài ra, một bát cháo, nếu chỉ là cháo trắng thôi hoặc không đủ 30 – 40 gr thịt hoặc cá, tôm thì bé cũng không đủ chất được. Nhiều mẹ còn mắc một sai lầm là chỉ hầm xương nấu cháo cho con, điều này sẽ khiến bé bị thiếu chất trầm trọng.

Một điều nữa mà mẹ cần chú ý đó là nên bổ sung dầu, mỡ đủ cho bé bởi dầu mỡ cung cấp đến 30 – 40 % năng lượng khẩu phần ăn hàng ngày của bé. Một gam dầu, mỡ cung cấp 9 kcalo, chỉ cần thêm 1 thìa dầu mỡ năng lượng của bát cháo hoặc bột đã tăng lên 25%. Mặt khác, dầu mỡ còn là dung môi để hòa tan các loại vitamin tan trong dầu mỡ: vitamin: A, D, E, K, thiếu dầu mỡ trẻ sẽ bị thiếu các vitamin này dẫn đến chậm lớn còi cọc. Tất nhiên là nên chọn dầu thực vật để đảm bảo sức khỏe cho bé.

– Bé ăn nhiều nhưng chất dinh dưỡng không cân đối: Trong một thời điểm nào đó bé chỉ thích ăn thịt, và mẹ chiều theo bé, không bổ sung cá, tôm hay các loại rau củ quả vào thực đơn của bé, điều này là nguyên nhân khiến bé ăn nhiều nhưng lại không đủ chất dinh dưỡng. Mỗi loại thực phẩm chỉ cung cấp được một lượng vitamin, chất dinh dưỡng nào đó, vì vậy, mẹ nên đa dạng các loại thực phẩm.

– Bé ăn nhiều dẫn đến thừa chất, không hấp thu được: Mẹ đừng nghĩ rằng bé ăn càng nhiều thì càng tốt bởi hệ tiêu hóa của bé còn rất non nớt, một khi thừa chất nhiều quá thì sự hấp thu sẽ giảm đi. Ví dụ bé 6 tháng chỉ ăn được 100 ml bột ăn dặm nhưng mẹ ép bé ăn nhiều hơn, từ đó bé sẽ cảm thấy khó chịu, chán ăn, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, chướng bụng và sụt cân.

– Bé ăn quá nhiều chất đạm: Nhiều bà mẹ có quan niệm là con ăn càng nhiều đạm càng tốt, vì vậy mà cứ tập trung cho con ăn thịt, cá, tôm, trứng rồi uống sữa bột… Tuy vậy, đạm là một trong những nguyên nhân gây táo bón ở trẻ, đạm mặc dù rất cần thiết nhưng đây không phải là nguồn cung cấp năng lượng cho bé. Khi bị táo bón, bé sẽ không thể tiêu hóa tốt, vì vậy ăn nhiều nhưng lại không hấp thu được bao nhiêu.

– Bé ăn nhiều nhưng hoạt động quá nhiều: Với các bé ăn nhiều, ăn đủ chất nhưng thường xuyên hoạt động, điều này sẽ tiêu tốn năng lượng rất nhiều, vì vậy, mà ăn nhiều nhưng không tăng cân nhiều. Nếu lý do là đây thì không phải là vấn đề đáng ngại, mẹ chỉ cần bổ sung thêm chất cho con, hướng dẫn con chơi phù hợp là được.

– Bé mắc một số bệnh về nội tiết như: suy giáp trạng, lùn tuyến yên…, những bệnh này cũng là nhưng nguyên nhân chậm lớn. Ngoài các nguyên nhân trên, nhiều trẻ ăn nhiều nhưng vẫn không lớn còn phụ thuộc vào yếu tố gia đình: bố mẹ còi cọc thì con cũng khó có thể cao lớn được, mặt khác còn phụ thuộc vào cân nặng lúc sinh của trẻ, những bé đẻ non, suy dinh dưỡng bào thai thì nuôi cũng khó lên cân.

Làm thế nào để giúp bé tăng cân đều đặn?

Làm thế nào để bé tăng cân đều đặn là điều mà mẹ nào cũng mong muốn. Khi đã xác định được nguyên nhân bé không thể tăng cân, có lẽ mẹ cũng đã có kế hoạch trong đầu để “chữa” bệnh không tăng cân của con.

– Cung cấp năng lượng đầy đủ cho bé: Mỗi lứa tuổi, mỗi thời điểm sẽ cần một lượng thực phẩm nhất định. Vì vậy, mẹ cần phải lưu ý để bổ sung đủ chất cho con. Ngoài cho bé ăn, mẹ cũng nên cho bé uống sữa bột, sữa tươi, hay các chế phẩm từ sữa để bé cao lớn, khỏe mạnh.

– Cho trẻ vận động phù hợp: Không nên cho bé chỉ ở trong nhà nhưng cũng không nên để bé vận động quá nhiều. Cả hai đều không tốt cho sự phát triển của bé.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!