Tại sao cảm biến của Nikon CX lại có kích thước nhỏ?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nikon sử dụng cảm biến CX-format, kích thước của nó nhỏ hơn cả APS-C và Micro Four Thirds. Các khách hàng rất ngạc nhiên khi thấy Nikon lựa chọn sử dụng cảm biến nhỏ hơn cả Micro 4/3 bởi họ biết rằng kích thước cảm biến sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hình ảnh.

So sánh giữa cảm biến lớn và cảm biến nhỏ

Trước khi so sánh cảm biến CX với các loại cảm biến lớn hơn, chúng ta hãy cùng xem biểu đồ so sánh kích thước cảm biến APS-C, Micro Four Thirds, CX (sử dụng cho Nikon 1 loại không gương lật, 1 / 1.7 inch và 1 / 2.3 inch):

Nikon FX = Full Frame (35mm)

Nikon DX = APS-C

Nikon CX = 1-inch (Nikon 1 không gương lật)

so sánh cảm biến

so sánh cảm biến

Qua hình ảnh minh họa chúng ta có thể thấy sự khác biệt giữa kích cỡ của các loại cảm biến: cảm biến CX được sử dụng cho Nikon 1 J1 và V1 nhỏ hơn nhiều so với M43 nhưng lớn hơn 4 lần cảm biến 1 / 2.3 inch.

Dưới đây là những ưu và khuyết điểm của loại cảm biến kích thước nhỏ và lớn. Trước tiên, chúng ta sẽ đề cập đến ưu điểm của từng loại cảm biến

Ưu điểm

Ưu điểm của cảm biến nhỏ:

1. Thay vì các loại máy ảnh to, cồng kềnh thì loại máy ảnh tương đối nhỏ, nhẹ và giá thành rẻ hơn được tạo ra để phù hợp với cảm biến loại nhỏ

2. Cảm biến nhỏ nên ống kính cũng được sản xuất với kích thước nhỏ và nhẹ hơn

3. Giảm bớt chi phí sản xuất cảm biến (phụ thuộc vào loại công nghệ mà các nhà sản xuất sử dụng)

4. Độ sâu trường ảnh tốt hơn, phù hợp để chụp Macro và phong cảnh

5. Hệ số phóng đại lớn hơn (2.7x), đồng nghĩa ống kính nhỏ gọn hơn nhưng zoom dài hơn, , giúp phóng to góc nhìn

6. Hình ảnh sắc nét hơn do hầu hết các ống kính sắc nét hơn ở khi ở trung tâm.

7. Tạo ra ống kính lớn hơn một cách dễ dàng

Nikon J1 – cảm biến nhỏ

Nikon V1 – cảm biến nhỏ

Ưu điểm của cảm biến lớn:

1. Phù hợp cho chụp ảnh chân dung

2. Hệ số phóng đại nhỏ hơn, góc nhìn ít bị phóng đại, phù hợp cho chụp ảnh góc rộng

3. Hiệu suất chụp thiếu sáng tốt hơn, ít bị nhiễu khi ở ISO cao

4. Phù hợp với các bản in lớn

5. Màu sắc và chất lượng hình ảnh nói chung là tốt hơn

Olympus M43 – cảm biến lớn

Nhược điểm

Những cảm biến này cũng có một số nhược điểm, chủ yếu liên quan đến khả năng hấp thụ nhiều photon ánh sáng hơn của các điốt cảm biến. Một cảm biến lớn hơn sẽ có chất lượng hình ảnh tốt hơn (trong hầu hết các trường hợp), đặc biệt là ở mức ISO cao.

Cảm biến CX Nikon 1 có hệ số phóng đại là 2.7x, vượt trội hơn so với hệ số 2x của Micro43. Kích thước của cảm biến Nikon 1 J1 và V1 tương tự nhau: 13,2 x 8,8 mm (1 inch). Xét về chất lượng hình ảnh (trong thực tế) máy ảnh không gương lật Nikon 1 sẽ không cung cấp cho người dùng hiệu suất ISO cao bằng Sony NEX và dòng máy ảnh Micro Four Thirds (ví dụ như: Samsung, Olympus, Panasonic ).

Nikon V1

Nikon J1

Olympus m43

Olympus m43

Sony NEX

Lý do Nikon chọn cảm biến nhỏ

Có một câu hỏi mà nhiều người luôn đặt ra là tại sao Nikon lại quyết định sử dụng một cảm biến nhỏ mà lại không sử dụng cảm biến APS-C như dòng máy ảnh không gương lật Sony NEX (ví dụ như: Sony NEX-7 và NEX-5N)? Theo như các trang web đánh giá máy ảnh hàng đầu và các nhà phân tích trong lĩnh vực ảnh kỹ thuật số, Nikon không muốn Nikon 1 xung khắc với dòng DSLR của hãng, việc đó sẽ dẫn tới hậu quả thể dẫn đến hậu quả tụt giảm doanh thu.

Một vài người nghĩ rằng đây một chiến lược tiếp thị vô cùng thông minh của Nikon. Những nhiếp ảnh gia đang muốn tìm kiếm một chiếc highmáy ảnh cao cấp có thể lựa chọn giữa dòng máy ảnh compact thời thượng của Nikon (ví dụ như: Nikon P300), Nikon 1 không gương lật hoặc một máy ảnh SLR kỹ thuật số. Chúng là những dòng máy ảnh đa dạng, sở hữu nét khác biệt cả về giá cả, về chất lượng và về các tính năng nổi trội riêng biệt mà chúng mang đến cho chủ nhân của chúng.

Tổng kết

Vậy có khi nào Nikon đã lãng quên sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường máy ảnh không gương lật?

Thậm chí nhận định trên có chính xác đi chăng nữa, hãy nhớ đó là vấn đề cạnh tranh. Nikon không hề đơn độc trong thị trường đầy tiềm năng này. Trong thực tế, hãng bước chân vào thị trường máy ảnh không gương lật khá muộn. Việc đưa ra một dòng máy ảnh mới chưa chắc đã mang đến thành công cho Nikon. Trong thực tế, một bộ phận khách hàng hẳn sẽ ưa chuộng Sony NEX hơn do cảm biến lớn hơn và chất lượng hình ảnh tốt hơn khi ở ISO cao của chúng. Điều đó đã gây ra tổn thất cho các hãng sản xuất máy ảnh DSLR khác trên khắp thế giới.

Có lẽ Nikon đưa ra giả định rằng những khách hàng muốn mua máy ảnh không gương lật không quá chú trọng đến chất lượng hình ảnh ở ISO cao của nó. Thực tế đã chứng minh giả thuyết của họ là chính xác, nếu không làm sao họ dám đưa ra thị trường loại máy ảnh mới với cảm biến kích thước nhỏ như vậy ?

Hồng Ngọc

Theo cameradebate

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

So sánh máy ảnh Nikon D750 và Nikon D3300

So sánh máy ảnh Nikon D750 và Nikon D3300

Nằm trong số những mẫu máy ảnh DSLR đáng mua nhất hiện nay, Nikon D750 và Nikon D3300 thực sự là sự lựa chọn lý tưởng cho người mới làm quen, và cả những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!