Tại sao chúng ta nên tắt chế độ hiển thị sắc nét trên Tivi?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhiều mẫu Tivi hiện nay có trang bị tính năng thay đổi độ sắc nét (Sharpness) làm người dùng lầm tưởng rằng chúng sẽ gia tăng độ chi tiết của vật thể được hiển thị trên màn hình. Tuy nhiên sự thực có thể sẽ khiến bạn phải bất ngờ.

Chỉ số độ sắc nét thường nằm trong mục cài đặt trên nhiều mẫu Tivi hiện nay, và cách đặt tên của tính năng này khiến cho bất cứ ai trong số chúng ta cũng muốn tăng nó lên mức cao nhất. Bởi xét cho cùng thì có ai không muốn hình ảnh hiển thị trên Tivi thêm rõ nét, thêm chi tiết?

Về mặt lý thuyết, việc gia tăng chỉ số “độ sắc nét” (Sharpness) đúng ra phải giúp các vật thể trở nên sắc nét, rõ ràng hơn. Tuy nhiên trên thực tế thì việc tăng chỉ số này lại không hề giúp gia tăng độ chi tiết của hình ảnh, thậm chí, trên một số mẫu Tivi, chúng còn làm giảm chất lượng hình ảnh do vô tình tạo ra một lớp viền “mờ mờ”, và che khuất đi các chi tiết nằm phía sau.

Trong trường hợp này, cách giải quyết tối ưu nhất với người dùng đó là giảm hết độ sắc nét trong bảng điều khiển về 0, đặc biệt là đối với những nguồn hình ảnh có chất lượng cao như từ đầu đọc đĩa Blu-ray, cách kênh truyền hình HD, trò chơi game có độ phân giải cao, hay các dịch vụ stream video định dạng HD.

Bạn đọc có thể tham khảo 2 hình ảnh được thử nghiệm dưới đây để thấy rõ vấn đề này.

Hình ảnh nguyên bản và hình ảnh sau khi đã gia tăng độ sắc nét

Dễ thấy qua ví dụ so sánh trên, một dải màu trắng đã bỗng nhiên xuất hiện xung quanh vật thể (là dãy nhà trên màn hình) khi ta tăng chỉ số “sắc nét”, và đây chính xác là những gì mà tính năng này hoạt động. Về cơ bản, chỉ số sắc nét sẽ vẽ ra một lớp viền mỏng bao quanh vật thể, với cấu trúc màu sắc được copy lại của môi trường xung quanh. Từ đây, chế độ này sẽ tạo ra cho người xem một cảm giác ảo rằng các vật thể đều có viền rõ nét hơn bình thường.

Tuy nhiên trên thực tế nếu bạn xem phim, hay làm việc trong môi trường cần sự chính xác cao về đồ họa, cũng như chất lượng hình ảnh tổng thể, thì tính năng này vô hình chung đã làm mất đi cả yếu tố độ “thực”, lẫn yếu tố “mềm mại” của hình ảnh.

Do đó, nhiều chuyên gia về công nghệ đã khuyến cáo người dùng nên vô hiệu tính năng độ sắc nét này để có trải nghiệm chất lượng hình ảnh trung thực và đẹp nhất. Cũng cần lưu ý rằng đa số các mẫu Tivi ngày nay đều mặc định có thiết lập độ sắc nét ở mức giữa.

Nguyễn Nguyễn

Theo CNet

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tivi LED Coex HD 32 inch 32F4000X: Giá rẻ nhưng chất lượng không rẻ!

Tivi LED Coex HD 32 inch 32F4000X: Giá rẻ nhưng chất lượng không rẻ!

Tivi LED Coex HD 32 inch 32F4000X là dòng tivi LED giá rẻ được nhiều người dùng yêu thích. Tivi có thiết kế đẹp mắt, màn hình sắc nét và âm thanh sống động. Tivi còn được trang bị nhiều tính năng tiện ích như đầu thu DVB-T2, công nghệ HDR, nhiều cổng kết nối,...

Tin tức về Tivi

Google Tivi Sony 4K 85 inch KD-85X80L: Siêu phẩm giải trí gia đình!

Google Tivi Sony 4K 85 inch KD-85X80L: Siêu phẩm giải trí gia đình!

Google tivi Sony 4K 85 inch KD-85X80L là sản phẩm dành cho những ai đam mê trải nghiệm giải trí với màn hình lớn. Với độ phân giải 4K cùng nhiều công nghệ hiển thị đi kèm, chiếc tivi 85 inch này sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm chưa từng có.
Smart tivi QLED Samsung 4K 43 inch QA43Q63C: Nhiều công nghệ, giá quá hời!

Smart tivi QLED Samsung 4K 43 inch QA43Q63C: Nhiều công nghệ, giá quá hời!

Smart tivi QLED Samsung 4K 43 inch QA43Q63C có đầy đủ tiềm năng để nâng cấp chất lượng giải trí của gia đình bạn. Với chất lượng hiển thị siêu thực, nhiều tính năng tiện ích hấp dẫn mà giá bán chỉ hơn 9 triệu đồng, đây sẽ là một trong những mẫu tivi 43 inch đáng sắm nhất năm 2024.
Android tivi TCL 40 inch 40S5400A: Tivi thông minh giá phải chăng!

Android tivi TCL 40 inch 40S5400A: Tivi thông minh giá phải chăng!

Trong làng tivi ngày nay, người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn với đa dạng mức giá và tính năng. Nhưng nếu bạn chỉ cần một chiếc tivi thông minh có thiết kế đẹp, hình ảnh đủ dùng và một mức giá hợp lý, thì Android tivi TCL 40 inch 40S5400A có thể là lựa chọn phù hợp.
Android tivi TCL Full HD 32 inch 32S5400A: Tivi cơ bản cho nhu cầu đơn giản!

Android tivi TCL Full HD 32 inch 32S5400A: Tivi cơ bản cho nhu cầu đơn giản!

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc tivi phục vụ nhu cầu giải trí cơ bản thì Android tivi TCL Full HD 32 inch 32S5400A sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc. Mẫu tivi này có giá phải chăng, tính năng cơ bản nhưng vẫn đáp ứng tốt nhu cầu xem phim, theo dõi các nội dung truyền hình của đại đa số gia đình.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!