Tại sao điều hòa inverter lại tốn điện hơn điều hòa thường ?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khá nhiều người cho rằng điều hòa inverter tốn điện hơn so với điều hòa thường trong đó có cả thợ sửa điều hòa, vậy có đúng như thế không và tại sao họ lại nghĩ thế ?

Tại sao người tiêu dùng nghĩ điều hòa inverter tốn điện hơn điều hòa thường ?

Từ khi điều hòa inverter ra mắt trên thị trường và còn khá mới mẻ thì điều hòa thường đã quá quen thuộc với đa số người tiêu dùng. Họ vẫn quen với hóa đơn tiền điện hàng tháng cộng thêm điều hòa và khi họ nghe thấy quảng cáo trên tivi bảo điều hòa inverter sẽ giúp họ tiết kiệm hơn từ 30% – 50% tiền điện họ đã có nhu cầu sẵn sàng thay ngay cái điều hòa mới. Nhưng rồi khi tìm mua một chiếc điều hòa Daikin 1 HP họ tham khảo 2 mẫu thường và inverter thì họ lại thấy ngay rõ ràng công suất tiêu thụ điện của điều hòa daikin inverter lớn hơn so với điều hòa daikin thường có đâu mà tiết kiệm điện hơn ?

Tại sao điều hòa inverter lại tốn điện hơn điều hòa thường ?
Tại sao điều hòa inverter lại tốn điện hơn điều hòa thường ?

Rồi khi có dịp rảnh rỗi họ lại ra buôn dưa lê với các thợ sửa điều hòa và không quên hỏi ngay “nên dùng điều hòa gì thì tiết kiệm điện năng cuối tháng hở các chú?” Các thợ sửa điều hòa chém gió một thôi một hồi vẫn chém là “bác cứ làm con điều hòa cơ cho nó khỏe, theo kinh nghiệm của em lắp cho nhiều nhà rồi lắp con inverter cứ bảo tiết kiệm nhưng cuối đơn hóa đơn nó vẫn thế chỉ được cái máy nén chạy ổn định hơn thì đỡ ồn mà tuổi thọ máy nén được cao hơn tí thôi” thế là lại đâm ra “hoang mang style”!

Điều hòa inverter không tiết kiệm hơn điều hòa thường là mấy chỉ làm ổn định máy và tăng tuổi thọ máy nén điều hòa mà thôi ?

Lướt qua một lượt thông tin trên các diễn đàn, nhiều người dùng cho ý kiến rằng so với điều hòa thường thì điều hòa inverter có chiều hướng nhanh hỏng hơn, không bền, trong khi mức giá đầu tư ban đầu lại đắt hơn…vậy thì điều hòa inverter có thực sự tốn điện hơn so với điều hòa thường ? Để trả lời câu hỏi này ta cần so sánh chi tiết điều hòa inverter và điều hòa thường xem sao ngay nhé!

So sánh điều hòa inverter và điều hòa thường : điều hòa nào tiết kiệm điện hơn ?

Websosanh.vn Điều hòa inverter Điều hòa thường
HÌnh ảnh minh họa Điều hòa inverter Điều hòa thường
Cách thức hoạt động Máy nén sử dụng công nghệ biến tần. Khi phòng đạt đến nhiệt độ cài đặt máy nén sẽ hoạt động chậm lại chứ không tắt hẳn.

Chính vì vậy máy nén khởi động chậm hơn nên khả năng làm lạnh ban đầu không nhanh bằng điều hòa máy lạnh thường.

Máy nén hoạt động theo nguyên tắc tắt/mở. Do sử dụng Rơ-le nhiệt, khi cảm nhận nhiệt độ trong phòng đạt đến mức cài đặt máy sẽ tắt và đến khi nhiệt độ phòng tăng lên máy nén hoạt động trở lại.
Khả năng ổn định nhiệt độ Cảm biến điện từ giúp nhiệt độ phòng luôn ở mức ổn định, máy nén hoạt động chậm rãi nên luồng khí lạnh thổi ra dễ chịu và nhẹ nhàng.

Chênh lệch nhiệt độ giữa mức cài đặt và nhiệt độ phòng chỉ khoảng 0,1 – 1 độ C

Máy nén chạy hết công suất nên luồng khí lạnh thổi ra mạnh, gắt thường dễ gây các bệnh về đường hô hấp cho người dùng.

Chênh lệch nhiệt độ giữa mức cài đặt và nhiệt độ thực tế của phòng từ 2-3 độ C.

Linh kiện và độ tiện dụng Sử dụng đồng bộ cùng một nhà sản xuất cho cả cục nóng và cục lạnh.

Linh kiện phức tạp, khó bảo quản, dễ hỏng trong môi trường nóng, ẩm.

Do linh kiện sử dụng có công nghệ cao, các nhà sản xuất thường bán nguyên máy nên việc tìm kiếm linh kiện để thay thế khi bị hỏng là rất khó.

Vận chuyển nhẹ nhàng, lắp ráp đòi hỏi độ chính xác cao hơn điều hòa máy lạnh thường.

Không cần đồng bộ, có thể sử dụng thoải mái cục nóng và cục lạnh của 2 nhà sản xuất khác nhau.

Linh kiện dễ bảo quản, đơn giản, không phức tạp như máy lạnh Inverter.

Dễ tìm kiếm linh kiện thay thế khi bị hỏng.

Vận chuyển và lắp ráp dễ dàng

Công suất sử dụng Đòi hỏi diện tích phòng phù hợp với công suất, để máy không hoạt động công suất cao trong thời gian dài, đảm bảo tuổi thọ và đạt hiệu quả tiết kiệm điện tối ưu. Điều hòa chạy bền ở công suất cao trong thời gian dài. Có thể làm lạnh tốt căn phòng có diện tích lớn hơn công suất máy.
Điện áp Là thiết bị điều khiển hầu hết bằng vi mạch điện tử nên điều hòa đòi hỏi cao về điện áp đầu vào sử dụng cho máy.

Sai số cho phép đối với chuẩn điện áp nhà sản xuất đưa ra +/- 5%

Không quá kén chọn về điện áp.
Điều khiển điều hòa Nhiều chức năng nên người dùng phải dành thời gian tìm hiểu. Chỉ có một vài chức năng, phím tắt đơn giản nên người dùng có thể dễ dàng sử dụng mà không phải mất thởi gian tìm hiểu.
Tiết kiệm điện năng Điều hòa Inverter tiết kiệm được 30%-50%  lượng điện năng so với điều hòa thông thường. Do máy nén luôn phải hoạt động ở công suất cao nên tiêu tốn điện năng rất lớn.
Giá thành Trang bị nhiều công nghệ hiện đại, tính năng ưu việt, cùng bộ điều khiển vi mạch nên giá thành cao. Công nghệ và tính năng ít hơn, chỉ đơn thuần là làm mát không khí nên giá thành thấp hơn so với điều hòa Inverter

*Nhận định: Rồi nhìn vào đây Websosanh đoán là bạn đã hiểu tại sao anh thợ sửa chữa lại khuyên bạn nên mua điều hòa thường thay vì dùng điều hòa inverter với lý do là điều hòa inverter nhanh hỏng và tốn điện cùng chi phí đầu tư ban đầu lớn chưa nào?

  • Trên thực tế nhiều kỹ sư điện lạnh cho biết tiết kiệm điện từ 30 – 50% hay từ 40 – 60% chỉ là thông tin quảng cáo nhằm thuyết phục người tiêu dùng mua điều hòa inverter mà thôi còn thực tế dẫu có tiết kiệm điện hơn điều hòa thường thật thì cũng chỉ tiết kiệm hơn được 15%.
  • Chưa kể với nhiều linh kiện và công nghệ cao cấp nên điều hòa inverter đòi hỏi khắt khe giữa độ phù hợp của linh kiện thay thế cộng thêm với diện tích phòng phải phù hợp để công suất máy không chạy quá cao nếu không nó sẽ tiêu tốn điện năng hơn điều hòa thường tới 10%.
  • Linh kiện của điều hòa inverter đã khó thay, khó tìm mua đã thế lại còn hay hỏng khi thời tiết nóng ẩm do khó bảo quản. Woa, đây là điều kiện quá khó khăn với thời tiết miền bắc mùa nồm ẩm.
  • Đã vậy chi phí đầu tư ban đầu lại đắt hơn điều hòa thường từ 1,5 – 3 triệu đồng.

Tạm kết: Nhận định “Điều hòa inverter không tiết kiệm hơn điều hòa thường là mấy chỉ làm ổn định máy và tăng tuổi thọ máy nén điều hòa mà thôi” là ĐÚNG. Tuy nhiên nếu trong trường hợp diện tích phòng đáp ứng đủ tải của điều hòa inverter cần lắp thì điều hòa inverter giúp nhiệt độ trong phòng duy trì ở mức ổn định, nhờ thế tuổi thọ của máy cũng có thể kéo dài hơn điều hòa thường (trong điều kiện được sử dụng và bảo trì như nhau). Một số máy inverter có thể tự ngắt khi nóng quá để đảm bảo tuổi thọ của động cơ. Dòng điện ổn định, lắp đặt chuẩn xác thì hóa đơn tiền điện của bạn chắc chắn sẽ tiết kiệm hơn một chút so với điều hòa thường về tổng thể.

Tại sao điều hòa inverter lại tốn điện hơn điều hòa thường ?

Như vậy có thể trả lời bạn vấn đề này như sau: trên tổng thể điều hòa inverter sẽ giúp bạn tiết kiệm điện hơn điều hòa thường là sự thật và bạn có thể tiết kiệm được khoảng 15% thay vì 30 – 50% như quảng cáo. Tuy nhiên trong điều hòa inverter nhà bạn sẽ tốn điện hơn điều hòa thường trong các trường hợp sau:

  • Lắp điều hòa inverter có công suất không đủ tải so với diện tích phòng
  • Lắp điều hòa inverter không nhẹ nhàng, cẩn thận và chính xác theo quy chuẩn lắp điều hòa.
  • Dùng điều hòa inverter ở những khu vực có điện áp không ổn định.

Kết luận:

  • Nếu bạn không có yêu cầu cao về chức năng điều hòa và ít sử dụng chỉ đặt trong phòng ngủ dùng trong thời gian ngắn hoặc bạn lắp điều hòa cho khu trọ thì tốt nhất bạn nên lắp điều hòa cơ thường cho vừa khỏe vừa tiết kiệm chi phí.
  • Còn nếu bạn có nhu cầu sử dụng điều hòa thông minh, nhiều tính năng hiện đại, có chức năng lọc không khí nữa và nhiều chế độ đa dạng phù hợp cho người già, trẻ nhỏ, sử dụng liên tục trên 8 tiếng/ngày thì bạn nên mua điều hòa inverter sẽ tiết kiệm hơn điều hòa thường nhé!

Bật điều hòa 30 độ có tốn điện không ? Tại sao ?

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!