Thủ thuật giúp bạn tăng tốc độ đọc lên gấp đôi

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Làm thế nào để chúng ta luyện tập và cải thiện tốc độ đọc sách/báo lên nhiền lần? Tất cả sẽ được giải thích trong bài viết bên dưới đây.

Tỷ phú Bill Gates đã từng nói rằng nếu được thượng đế trao cho một siêu năng lực, ông sẽ xin có được khả năng đọc sách nhanh hơn. Warren Buffet, một doanh nhân nổi tiếng người Mỹ cùng từng nhận định rằng ông đã lãng phí tới 10 năm của cuộc đời chỉ bởi đọc sách quá chậm.

Những minh chứng kể trên đủ để cho thấy tốc độ đọc là quan trọng như thế nào. Vậy, làm thế nào để chúng ta luyện tập và cải thiện tốc độ đọc sách/báo? Tất cả sẽ được giải thích trong bài viết bên dưới đây.

Xác định trước những gì bạn sẽ đọc

Hầu hết tất cả các nội dung mà chúng ta đọc mỗi ngày đều có một chủ đề nhất định nào đó. Việc xác định được chủ đề trước khi đọc rất quan trọng, Nó giúp bạn gia tăng đáng kể thời gian để hiểu văn bản, và từ đây gia tăng tốc độ đọc hiểu văn bản.

Do đó, hãy cố gắng đọc những thứ có nội dung, có chủ đề nhất định, hoặc xác định nội dung văn bản từ trước dựa trên tiêu đề, hay mục tóm tắt. Điều này có thể khiến bạn mất thời gian để tìm hiểu văn bản trước khi đọc, tuy nhiên lại giúp tăng đáng kể tốc độ đọc khi bạn “bắt nhịp” với tài liệu.

Chia nhỏ bài viết thành từng ý chính

Ngắn gọn mà nói, kỹ năng này giúp người dùng chia nhỏ được các đoạn văn bản, và từ đây rèn luyện khả năng tư duy logic, và cải thiện tốc độ đọc. Các học giả cho biết, kỹ năng na ỳ giúp họ gia tăng đáng kể khả năng đọc hiểu văn bản tốc độ cao. Đây cũng đồng thời là phương thức được nhiều bạn trẻ áp dụng trong làm bài kiểm tra bởi tính logic và khoa học của nó.

Để thực hiện điều này, người dùng cần đọc lướt thật nhanh trước toàn bộ văn bản, chú ý vào các ý chính (thường được lưu ý bằng các gạch đầu dòng, hoặc các đoạn thụt vào, hoặc đánh số thứ tự). Từ đây, não bộ sẽ khái quát, định hình được bộ khung của bài viết / bài kiểm tra gồm những ý nào, độ khó ra sao, nội dung khái quát là gì. Khi ấy, chúng ta mới bắt đầu tiến hành đọc (hoặc làm bài kiểm tra) sẽ cho tốc độ và độ chính xác cao.

Sử dụng ngón tay (hoặc con trỏ chuột)

Sử dụng ngón tay (hoặc con trỏ chuột khi dùng máy tính) được cho là một phương thức rất hiệu quả giúp bạn gia tăng tốc độ đọc văn bản. Theo các nhà nghiên cứu, mắt chúng ta khi đọc văn bản rất dễ bị mất tập trung, và có thể sẽ bỏ lỡ một vài chữ cái (nhất là khi xuống dòng). Tuy nhiên thao tác dùng ngón tay (hay con trỏ chuột) sẽgiúp người dùng cố định được quỹ đạo của mắt, và theo dõi trực tiếp được tiến độ đọc hiện thời của mình.

Bên cạnh đó, thao tác này đồng thời còn cho phép tăng/giảm tốc độ sao cho phù hợp với nhịp độ đọc hiểu của mỗi người. Đây được cho là liều thuốc rất tốt cho những người đang lên kế hoạch rèn luyện tốc độ đọc văn bản, bởi khi di chuyển ngón tay với tốc độ cao theo các chữ cái, thì mắt và não bộ cũng buộc phải vận hành nhanh hơn để theo kịp với nhịp độ định ra từ trước.

Mở rộng giới hạn của bản thân

Khi bạn đã quen với việc dùng ngón tay hoặc con trỏ chuột, giờ là lúc để tối ưu thói quen này. Theo Tim Ferriss – một chuyên gia trong lĩnh vực đọc hiểu văn bản, thì một người thông thường chỉ sử dụng khoảng 50% năng lực vốn có để đọc văn bản từ chữ cái đầu tiên cho tới hết dòng.

Để cải thiện điều này, chúng ta có thể thực hiện luyện tập các bài tập bên dưới đây.

– Cải thiện về kỹ thuật: Sử dụng ngón tay, bút, hoặc con trỏ chuột để hỗ trợ đọc văn bản. Cố gắng duy trì một tốc độ cố định và phù hợp với khả năng của bản thân.

– Cải thiện về tốc độ: Luyện tập đọc nhanh bằng cách đầu đọc văn bản chỉ với 3 chữ đầu dòng, và 3 chữ cuối dòng với tốc độ nhanh nhất có thể. Sau đó, nâng dần lên thành 4 chữ cái. Tiếp theo, cố gắng đọc mỗi dòng văn bản trong khoảng thời gian 0,5 giây (sử dụng đồng hồ bấm giờ để có thao tác chính xác hơn)

Đọc những gì bạn thích và học cách yêu thích những gì bạn đang đọc

Ở mọi lĩnh vực trong cuộc sống, rất khó để thành công nếu không có niềm đam mê. Do đó, hãy cố gắng lựa chọn những lĩnh vực mà bạn muốn đọc. Nếu phải đọc một văn bản nào đó (vì công việc), hãy mở rộng trí tưởng tượng, thử đọc qua và tìm những điểm hấp dẫn mà bạn thấy thích trong toàn bộ đoạn văn.

Qua đó, tốc độ đọc văn bản sẽ được cải thiện đáng kể do bạn có động lực và sự hào hứng muốn thực hiện việc đọc hết chúng. Hãy thử áp dụng, và ghi lại những thành tựu đạt được trong suốt quả trình luyện tập của bạn nhé.

Nguyễn Nguyễn

Theo theNextweb

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!