Thủ tục đăng ký cấp biển số cho xe máy điện

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu không muốn bị phạt hoặc tịch thu xe máy điện khi lưu thông trên đường, người sử dụng cần ngay lập tức đi đăng ký

Có một điều mà tất cả những người sử dụng xe máy điện đều phải biết là xe máy điện cũng cần phải được đăng ký như những xe máy thông thường. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ điều này, và mọi người thường bỏ qua các khoản giấy tờ khi mua các phương tiện xe đập, xe máy điện.

Theo nghị định 171/2013/NĐ-CP, thì những xe máy điện khi lưu thông trên đường mà không có biển kiểm soát, giấy đăng ký xe sẽ bị phạt 300,000 – 400,000 hoặc có thể bị tịch thu phương tiện. Chính vì thế, việc đăng ký cho xe máy điện là hết sức cần thiết. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được điều đó Và theo quy định mới, từ ngày 1/7/2015, xe máy điện tham gia giao thông không có biển số sẽ bị phạt như xe máy không biển.

Vậy thủ tục đăng ký biển cho các xe máy điện nhu thế nào?

Theo quy định tại Thông tư Số 15/2014/TT-BCA, thì tất cả các chủ phương tiện xe cơ giới phải chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về đăng ký xe. Trong đó, quy định cụ thể khi đi đăng ký xe máy điện như sau:

Xe điện nào cần phải đăng ký và có biển số?

Xe đạp điện không cần phải đăng ký

Xe đạp điện không cần phải đăng ký

Theo quy định của pháp luật, chỉ xe máy điện mới cần đăng ký xe và có biển kiểm soát như những xe máy khác.

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với mô tô, xe gắn máy (QCVN 14: 2011/BGTVT) được Bộ Giao thông Vận tải ban hành, xe máy điện là loại xe có động cơ điện công suất không lớn hơn 4kW, vận tốc thiết kế không lớn hơn 50km/h.

Như vậy, chỉ những xe máy điện phải đăng ký biển kiểm soát, còn những xe đạp điện thì được miễn thủ tục này

Hồ sơ đăng ký xe máy điện

Hồ sơ đăng ký xe máy điện cũng gần như thủ tục cho xe máy cơ giới thông thường

Hồ sơ đăng ký xe máy điện cũng gần như thủ tục cho xe máy cơ giới thông thường

Khi đi đăng ký xe máy điện với cơ quan có thẩm quyền, người sử dụng phải chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ

– Giấy khai đăng ký xe máy điện ( bạn có thể đến tại cơ quan đăng ký xe để mua)

– Giấy tờ của chủ xe máy điện

– Giấy tờ của xe máy điện

* Giấy tờ của chủ xe máy điện bao gồm

– Chứng minh nhân dân hoặc hộ khẩu thường trú

– Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân; Giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng).

Trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân, Giấy chứng minh Quân đội nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác.

– Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường.

* Giấy tờ của xe

– Chứng từ mua bán xe máy điện

– Hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính.

– Tờ khai lệ phí trước bạ có xác nhận của cơ quan thuế (thay cho biên lai hoặc giấy nộp lệ phí trước bạ) (từ 31/12/2015 trở đi, tất cả các xe máy điện mới đăng ký sẽ phải nộp lệ phí trước bạ như những xe máy khác)

– Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật xe máy điện

Đăng ký xe máy điện ở đâu?

Đăng ký xe máy điện tại các cơ quan quản lý phương tiện giao thông của địa phương

Đăng ký xe máy điện tại các cơ quan quản lý phương tiện giao thông của địa phương

Người sử dụng xe máy điện có thể đăng ký cho xe máy điện của mình tại cơ quan quản lý phương tiện giao thông nơi mình sống.

Cụ thể, đó là ông an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây viết gọn là Công an cấp huyện) đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương mình.

Khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo quy định của nhà nước về việc đăng ký xe máy điện, bạn đến làm các giấy tờ về việc đăng ký và cấp biển số tại cơ quan đăng ký, và làm theo hướng dẫn về thủ tục giấy tờ, thủ tục soát xe và cấp biển số

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

TIN TỨC LIÊN QUAN

So sánh xe đạp điện và xe máy điện

So sánh xe đạp điện và xe máy điện

Đối với những người điều khiển xe máy điện cần đủ 16 tuổi trở lên còn xe đạp điện thì không, đồng thời xe đạp điện không phải đăng ký xe, còn bắt buộc đăng ký với mọi xe máy điện

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!