Thực hư quạt điều hòa giảm được 15 độ C ? Có nên mua quạt điều hòa không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trong thời tiết nóng nực, chiếc quạt điều hoà được quảng cáo có khả năng giảm nhiệt độ phòng đến 15 độ C lại không tốn điện, nhiều tính năng, công nghệ hiện đại... lập tức thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Nhưng có thật quạt điều hoà giảm được nhiệt độ phòng đến 15 độ C? Dùng quạt điều hoà có tố

Quạt điều hòa là thiết bị làm mát đang làm mưa làm gió trên thị trường tiêu dùng, đặc biệt vào thời điểm nắng nóng cận kề thì nhu cầu mua sắm thiết bị này ngày càng tăng cao. Bạn thấy sao khi có một chiếc quạt như quạt điện mà khả năng làm mát không kém điều hòa nhiệt độ: có thể giảm nhiệt độ phòng tới 15 độ C, đã thế chi phí của thiết bị này còn rất thấp, điện năng tiêu hao ít, không cần đóng kín cửa phòng như điều hòa? Chắc chắn là rất tuyện vời rồi phải không!?

Thế nhưng, liệu khả năng làm mát của quạt điều hòa có thực sự được như những gì đã quảng cáo? Và nếu không được như những gì đã quảng cáo thì có nên mua quạt điều hòa không?

Quạt điều hòa có thể giảm được 15 độ C không?

Đán án là không. Quạt điều hòa có thể làm giảm nhiệt độ phòng một cách hiệu quả nhưng để có thể giảm sâu như vậy thì quả là ‘thổi phồng’ quá mức.

Cơ chế hoạt động của quạt điều hòa rất đơn giản: không khí nóng từ bên ngoài được đẩy qua một tấm màng dày sũng nước. Nước chiếm nhiệt từ không khí bên ngoài và bốc hơi. Do có sự truyền nhiệt từ không khí vào nước nhiệt độ của không khí giảm, tạo nên luồng hơi mát. Không khí mát mẻ đó được thổi ra ngoài trao đổi với nhiệt độ tổng thể của phòng đồng thời tiếp xúc với bề mặt cơ thể người, khiến người dùng có cảm giác dễ chịu, mát mẻ hơn.

Chính vì làm mát không khí bằng bốc hơi nước nên quạt điều hòa có thể bổ sung độ ẩm cho căn phòng, mặc dù mức độ không bằng quạt phun sương. Song, có một nhược điểm là loại quạt này chỉ đạt hiệu quả sử dụng tốt nhất trong những ngày thời tiết nóng bức và khô, vào những ngày có độ ẩm cao thì nó chỉ như quạt điện bình thường mà thôi.

Về khả năng làm mát gây tranh cãi của quạt điều hòa không khí, có rất nhiều chuyên gia đã nghiên cứu và chứng minh việc giảm nhiệt độ của quạt điều hòa phụ thuộc vào nhiều yếu tố như không khí, độ ẩm. Độ ẩm thấp thì hiệu quả càng rõ rệt nhưng tối đa cũng chỉ giảm đượ 10 độ C mà thôi chứ không đến mức 15 độ C. Ngoài ra, Việt Nam nằm ở vùng khí hậu ẩm nhiều (trên dưới 80%) nên con số đó càng gần như không thể.

Vậy có nên mua quạt điều hòa không?

 

Thực ra câu hỏi này chỉ mang tính tham khảo mà thôi, mỗi người sẽ có câu trả lời khác nhau. Tuy nhiên, dù không giảm được nhiệt độ sâu như quảng cáo nhưng quạt điều hòa vẫn được đánh giá là sản phẩm đáng để sở hữu vì có khá nhiều tính năng hữu ích.

  • Làm mát tốt, chi phí tiết kiệm: chi phí mua sắm và vận hành quạt điều hòa thấp hơn rất nhiều so với điều hòa nhiệt độ. 
  • Kháng khuẩn, khử mùi: quạt điều hòa có màng lọc giúp loại bỏ phần lớn vi khuẩn, bụi bặm, độc tố trong không khí. Ở một số model mới còn được trang bị chức năng tạo ion âm, giúp kháng khuẩn, khử mùi hiệu quả.
  • Dễ dàng di chuyển: thiết kế của quạt làm mát có thể ‘quá khổ’ với nhiều căn phòng nhưng với hệ thống 4 bánh xe thì việc di chuyển quạt điều hòa cũng không mấy khó khăn. Bạn muốn sử dụng ở đâu cũng được.
  • An toàn sức khỏe: dùng quạt điều hòa thì cơ thể người dùng sẽ không lo bị ‘sốc nhiệt’ do thay đổi nhiệt độ đột ngột, hơn nữa cũng không bị khô da, nứt nẻ da như sử dụng điều hòa nhiệt độ.

Tổng kết

Nhìn chung, quạt điều hòa có thể không giảm được 15 độ C như quảng cáo nhưng công bằng mà nói đây vẫn là sản phẩm rất đáng để mua sắm. Chẳng những cơ chế làm mát ‘sạch’, thân thiện môi trường mà cũng không gây hại tới sức khỏe của người sử dụng, lại tiết kiệm chi phí nữa. Hãy loại bỏ suy nghĩ có nên mua quạt điều hòa không và tự tin sắm ngay cho gia đình mình một chiếc để vượt qua mùa hè nóng bức nhé. 

Tin tức về Nhà cửa & Đời sống

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Trên thị trường hiện nay, rất dễ để chúng ta tìm thấy những chiếc bếp từ có giá thành rẻ. Tuy nhiên để tìm được chiếc bếp có chất lượng và độ bền tốt thì không phải dễ. Để bạn có thêm nhiều lựa chọn, Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn top 4 bếp từ Bosch được sử dụng nhiều hiện nay.
Đánh giá chi tiết máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL607RN49

Đánh giá chi tiết máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL607RN49

Máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL607RN49 vừa có thiết kế gọn nhẹ, không quá cồng kềnh lại còn có công suất hoạt động mạnh mẽ. Dung tích hộp chứa bụi là 2.2L kết hợp cùng bộ lọc HEPA 7 lớp giúp lọc sạch bụi bẩn giúp làm sạch nhà cửa một cách nhanh chóng. Cùng đi tìm hiểu chi tiết sản phẩm này nhé.
Bếp từ Bosch PXX975DC1E: Nâng tầm đẳng cấp cho gian bếp của bạn

Bếp từ Bosch PXX975DC1E: Nâng tầm đẳng cấp cho gian bếp của bạn

Bếp từ Bosch PXX975DC1E là một trong những lựa chọn hàng đầu của những người yêu thích nấu ăn. Với nhiều tính năng thông minh và công nghệ tiên tiến, chiếc bếp từ này hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm nấu nướng tuyệt vời cho người dùng. Cùng Websosanh.vn đi tìm hiểu chi tiết dòng sản phẩm này nhé.
Máy hút bụi lau nhà Tefal X-Combo GF3039KO: Sản phẩm hữu ích cho ngôi nhà bạn

Máy hút bụi lau nhà Tefal X-Combo GF3039KO: Sản phẩm hữu ích cho ngôi nhà bạn

Máy hút bụi lau nhà Tefal X-Combo GF3039KO được thiết kế thông minh với hộp chứa bụi và hộp chứa nước riêng biệt, kết hợp cùng công nghệ Aerospin, giúp làm sạch vượt trội, lại tối ưu thời gian dọn dẹp nhà cửa rất tốt. Cùng tham khảo ngay bài đánh giá chi tiết về sản phẩm X-Combo GF3039KO nhé!
Đánh giá chi tiết máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL609HN49

Đánh giá chi tiết máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL609HN49

Máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL609HN49 được tích hợp công nghệ gió xoáy, đầu hút có tích hợp cảm biến bụi giúp cho việc làm sạch nhà cửa được hiệu quả hơn. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu chi tiết thiết bị mới này của thương hiệu Panasonic nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!