Như chúng ta đã biết, sự phát triển của công nghệ khiến nhiều loại động cơ, với sức mạnh cũng như nhiều ưu điểm xuất hiện, tuy nhiên, động cơ xi-lanh đơn vẫn được nhiều dòng xe sử dụng. Vậy dòng động cơ xi-lanh đơn thực chất là gì, và có những ưu điểm gì mà khiến tồn tại trong cấu tạo của xe lâu đến như thể?
Cùng Websosanh tìm hiểu về cấu tạo, cũng như ưu, nhược điểm của động cơ xi-lanh đơn và cho mình câu trả lời.
Động cơ xi-lanh đơn là gì và có cấu tạo ra sao?
Động cơ xi-lanh đơn là loại động cơ đầu tiên của thế hệ động cơ đốt trong. Động cơ xi-lanh đơn được sử dụng đa dạng trên các dòng xe máy, xe tay ga, xe 3 bánh, xe dirtbike, các dòng xe tự hành…Động cơ xi-lanh đơn cũng được sử dụng trên các dòng máy nông cụ, các loại máy làm vườn và máy kéo…
Động cơ xi-lanh đơn có cấu tạo như dưới đây:
Cấu tạo động cơ xi-lanh đơn
Dù là động cơ 4 thì, hay 2 thì, thì dòng động cơ xi-lanh đơn cũng chỉ bao gồm 1 xi-lanh và 1 buống đốt duy nhất, thực hiện việc hòa khí và đốt cháy nhiên liệu, tạo công cho hoạt động của bộ máy.
Tuy nhiên, cũng có dạng biến thể của dòng xi-lanh đơn, đó là dòng “động cơ xi-lanh đơn phân”. Dòng động cơ này bao gồm 2 xi-lanh sử dụng chung 1 buồng đốt.
Động cơ xi-lanh đơn có những ưu điểm gì?
Động cơ xi-lanh đơn có cấu tạo đơn giản, dễ dàng áp dụng hệ thống làm mát bằng không khí
Trước hết là về cấu tạo của dòng động cơ xi-lanh đơn rõ ràng là đơn giản và gọn nhẹ nhất trong tất cả các dòng động cơ, chính vì thế tạo sự tiết kiệm, giảm chi phí sản xuất cũng như giảm khối lượng cho động cơ, giúp cho việc vận hành có được hiệu quả tốt hơn.
Do có buồng đốt duy nhất và sinh công, do đó, cùng lượng chất đốt, thì động cơ xi-lanh đơn tạo ra được công suất lớn nhất, do đó, mặc dù có cùng số vòng quay thấp (momen xoắn), nhưng những chiếc xe sử dụng động cơ xi-lanh đơn sẽ có công suất lớn hơn.
Ngoài ra, do có buồng đốt duy nhất, nên việc làm mát động cơ sẽ đơn giản hơn, và do đó, có thể áp dụng hệ thống làm mát không khí trên các dòng máy móc sử dụng động cơ xi-lanh đơn.
Nhược điểm của động cơ xi-lanh đơn?
Động cơ xi-lanh đơn được sử dụng trên nhiều dòng xe cổ
Chính vì có duy nhất buồng đốt, vì thế, loại động cơ xi-lanh đơn đòi hỏi bánh đà lớn hơn để có thể nhận năng lượng từ buồng đốt, do đó, khả năng duy trì nặng lượng liên tục lớn hơn. Chính vì thế, việc thay đổi tốc độ sẽ khó khăn hơn với loại động cơ này.
Ngoài ra, chính vì có duy nhất một nguồn lực, do đó, không tạo được sự cân bằng trong quá trình hoạt động, và do đó, thực tế vận hành chứng minh các xe sử dụng động cơ 1 xi-lanh thường bị rung lắc nhiều hơn các loại động cơ khác khá nhiều.
Vấn đề tiết kiệm nhiên liệu của dòng động cơ 1 xi-lanh cũng đáng bàn khi chỉ có buồng đốt duy nhất với cùng một lượng nhiên liệu sẽ không thể tốt hơn nhiều buồng đốt.
Những dòng xe nào sử dụng đông cơ xi-lanh đơn
Cấu tạo động cơ xi-lanh đơn, 4 thì
Động cơ xi-lanh đơn được sử dụng trên khá nhiều các dòng xe ô tô và xe máy, các loại máy móc khác nữa.
Một đại diện cho dòng xe máy sử dụng động cơ xi-lanh đơn khá quen thuộc với chúng ta là chiếc Honda Super Cup, sử dụng động cơ xi-lanh đơn 49cc. Ngoài ra, các dòng xe mô tô thể thao phân khối lớn sử dụng động cơ xi-lanh đơn có thể kể đến như KTM 690 DUKE R với động cơ 690 cc, xi-lanh đơn, hoặc chiếc BMW G650 GS cũng là một trong những dòng xe phân khối lớn sử dụng động cơ xi-lanh đơn.
Trên đây là một số thông tin về loại động cơ xi-lanh đơn được sử dụng trên xe máy, mô tô, mong rằng với thông tin này, bạn đã có thể hiểu rõ hơn về dòng động cơ này.
Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam
Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam
O.N
(Bài viết có sử dụng một số hình ảnh được thu thập từ internet)