Tìm hiểu về hệ thống phanh CBS trên xe máy

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Với những đặc tính an toàn hơn so với các kiểu phanh truyền thống, hệ thống phanh CBS đang được áp dụng trên nhiều dòng xe tay ga hiện đại

Sự phát triển của công nghệ khiến cho chiếc xe máy càng ngày trở nên an toàn hơn. Nếu như trước kia các dòng phanh cơ, phanh tang trống là phổ biến, thì hiện nay, hệ thống phanh đĩa được áp dụng hầu hết trên các dòng xe máy mới.

Tuy có lực phanh tốt hơn, nhưng phanh đĩa mang lại những nguy cơ khi phanh gấp ở tốc độ cao, dễ bị trượt hoặc lộn xe, cũng khá nguy hiểm. Nhất là với phụ nữ, những người thường có thói quen chỉ bóp phanh trước, thì sự nguy hiểm xuất hiện ngay cả khi đi với tốc độ thấp.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của hệ thống phanh CBS – Combi Brake System sẽ giúp người dùng được an toàn hơn khi sử dung phanh.

Vậy hệ thống phanh CBS là gì? và tác dụng của Combi Brake thực sự như thế nào? Cùng Websosanh tìm hiểu về hệ thống phanh CBS trên các dòng xe máy hiện nay.

Phanh CBS – Combi Brake là gì?

So sánh việc sử dụng phanh thông thường và sử dụng phanh CBS

So sánh việc sử dụng phanh thông thường và sử dụng phanh CBS

Hệ thống phanh CBS – Combi Brake System (Hệ thống phanh kết hợp), là hệ thống giúp phân bổ lực phanh đều lên cả 2 bánh trước và sau, khi đó, giúp lực phanh được tốt hơn, giảm quãng đường di chuyển thêm của xe sau khi phanh, hay nói một cách dân dã thì phanh CBS “ăn” hơn các loại phanh khác.

Thông thường trên xe tay ga, phanh xe sẽ có cấu tạo như sau:

– Phanh tay phải: phanh chỉ dừng bánh trước, tác động trực tiếp vào bánh trước để di chuyển. Tuy nhiên, nếu chỉ bóp phanh bên phải khi di chuyển rất dễ rơi vào tình trạng bị khựng xe hoặc lộn xe khá nguy hiểm vì phanh trước thường là phanh đĩa với lực phanh rất lớn.

– Phanh tay trái: Phanh chỉ dừng bánh sau. Phanh này an toàn hơn, vì thường phanh bánh sau là phanh tang trống, tuy nhiên, chính vì thế, mà độ an toàn khi phanh bánh sau là khá thấp, vì lực dừng xe không được lớn.

Hệ thống phanh CBS

Hệ thống phanh CBS

Chính vì điểm này, để trung hòa ưu điểm của phanh bánh trước và phanh bánh sau thì nhà sản xuất khuyến cáo người dùng nên đồng thời bóp cả 2 phanh cùng lúc. Tuy nhiên, phụ nữ – những đối tượng khá hay quên nguyên tắc này khi đi xe, hoặc trong những tình huống khẩn cấp, khá ít người nhớ đến điều này.

Hệ thống phanh CBS ra đời để thực hiện nhiệm vụ này – phân bổ lực phanh cho cả bánh trước và bánh sau.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh CBS – Combi Brake?

Đúng như cái tên của mình, hệ thống phanh CBS là hệ thống phanh kết hợp cả bánh trước và bánh sau, khi đó, trên một chiếc xe máy được trang bị hệ thống phanh CBS thì hệ thống phanh sẽ hoạt động như sau:

Đây là nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh CBS

Đây là nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh CBS

– Phanh tay phải: Vẫn là phanh đĩa bánh trước, khi bóp phanh này, phanh đĩa bánh trước sẽ khiến bánh trước ngay lập tức dừng lại.

– Phanh tay trái: Đây chính là hệ thống phanh CBS được trang bị. Khi đó, bóp phanh tay trái sẽ đồng thời phân bổ lực phanh cho cả bánh trước và bánh sau xe. Do đó, việc dừng xe được chuẩn xác và cũng an toàn hơn.

Hệ thống phanh CBS có thể áp dụng cho cả trước hợp xe máy sử dụng 2 phanh đĩa, hoặc xe máy sử dụng phanh đĩa bánh trước cùng phanh tang trống bánh sau.

Những xe máy nào hiện đã sử dụng hệ thống phanh CBS?

Honda Air Blade 2016 đã được áp dung hệ thống phanh combi Brake

Honda Air Blade 2016 đã được áp dụng hệ thống phanh combi Brake

Hệ thống phanh CBS đã mang lại khá nhiều lợi ích, cụ thể:

– An toàn hơn hẳn (đương nhiên)

– Khắc phục những lỗi đi xe của nhiều đối tượng, đặc biệt là của phụ nữ.

– Hệ thống phanh được bền lâu hơn

Với những ưu điểm này, hệ thống phanh CBS được sử dụng trên khác nhiều những dòng xe máy trên thị trường, có thể kể đến như:

– Xe máy Honda có sử dụng phanh CBS như: Honda SH, Honda PCX, Honda Air Blade, Honda Lead, Honda Click

– Xe máy SYM có sử dụng phanh CBS: SYM Shark, SYM Attila Venus, SYM Attila V….

Trên đây là một số thông tin về hệ thống phanh CBS trên xe máy, mong rằng với những thông tin trên, bạn đã nắm được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh Combi Brake, cũng như tác dụng của hệ thống phanh này trong thực tế sử dụng.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

O.N

(Bàn viết có sử dụng một số tư liệu và hình ảnh từ Honda Việt Nam)

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!