TỔNG HỢP nguyên nhân card màn hình bị lỗi và cách khắc phục

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Card màn hình là thiết bị xử lý đồ họa cần thiết đối với laptop hay máy tính, giúp trải nghiệm hình ảnh đẹp hơn, mượt mà hơn. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng thì VGA không tránh khỏi những sự cố phát sinh.

Sau đây Websosanh sẽ tổng hợp nguyên nhân card màn hình bị lỗi và cách khắc phục, giúp bạn tìm ra hướng giải quyết sự cố liên quan đến bộ phận này một cách tối ưu nhất.

Dấu hiệu card màn hình bị lỗi

Đối với laptop, VGA rời hầu hết được gắn liền trực tiếp tiếp trên main bằng một con chíp VGA, còn đối với PC (máy tính để bàn) VGA rời sẽ được lắp đặt trực tiếp thông qua khe cắm mở rộng. Thông thường Card hình On hay rời khi bị lỗi cũng đều có các biểu hiện cụ thể như sau:

  • Bật máy tính lên nhưng màn hình không hiển thị trong khi đèn báo ổ cứng vẫn đọc.
  • Bật máy tính lên, thấy xuất hiện tiếng kêu bíp, bíp liền nhau.
  • Trên màn hình hiển thị các vết sọc ngang hoặc dọc, màn hình bị đứt nét, bị nhòe, màn hình chuyển màu vàng, …
  • Màn hình chỉ hiển thị khi chưa cài Driver card màn hình, sau khi cài driver card màn hình xong thì màn hình tắt ngúm.
  • Bật máy tính sử dụng được một lúc thì máy tính bị nhòe màn hình, máy tính bị treo không di chuột được.
  • Máy tính đang chạy bỗng nhiên xuất hiện màn hình xanh với rất nhiều chữ màu trắng.
  • Máy tính hay laptop khi sử dụng những phần mềm đồ họa hoặc chơi game “nặng” tự nhiên bị sọc màn rồi tắt ngúm.
  • Với những chiếc máy tính xách tay hay Macbook bị treo khi khởi động cũng là báo hiệu hiện tượng VGA bị lỗi.

Nguyên nhân và các khắc phục card màn hình bị lỗi

Có rất nhiều nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan dẫn đến hiện tượng VGA bị lỗi, sau đây là những nguyên nhân và cách khắc phục:

  • Với những chiếc VGA mới mua của các hãng sản xuất như Gigabyte, MSI, Asus, … mà sử dụng được một thời gian ngắn đã hỏng thì đây là do lỗi của nhà sản xuất. Với trường hợp này bạn hãy mang máy tính ra các cửa hàng bảo hành để đổi VGA mới.
  • Nếu những chiếc card màn hình có thời gian sử dụng lâu (không được bảo trì định kỳ) có biểu hiện làm cho máy tính tự tắt thì nguyên nhân chính là do quạt hoặc tản nhiệt trên card màn hình không đáp ứng được. Cách khắc phục là bạn hãy vệ sinh quạt và tra keo tản nhiệt lại cho VGA, nếu quạt không chạy hãy thay quạt khác.
  • Với những chiếc VGA rời dùng cho máy tính để bàn có các hiện tượng như chúng tôi đã nêu bên trên thì có rất nhiều nguyên nhân khiến VGA bị lỗi như: phồng tụ, chết IC, lỗi chipset, … Bạn hãy mang ra các cửa sửa chữa máy tính để sửa hoặc thay VGA mới.
  • Đối với VGA rời của laptop có những hiện tượng như trên các bạn cũng phải mang ra các cửa hàng sửa chữa máy tính để đóng lại chipset VGA hoặc thay mới chipset VGA rời.
  • Ngoài ra nếu máy tính có hiện tượng hình ảnh không đồng bộ, các chữ hiển thị không đồng đều, không chỉnh được độ phân giải màn hình thì nguyên nhân chính là do Driver của VGA chưa được cài đặt hoặc cài đặt sai driver. Cách khắc phục là bạn hãy gỡ bỏ toàn bộ driver VGA đi rồi tải trực tiếp driver VGA từ trang chủ của nhà sản xuất và cài đặt lại.

Trên đây là tất cả trường hợp card màn hình bị lỗi, nguyên nhân từ đâu và cách khắc phục thế nào. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn.

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.