Tại sao laptop bị chậm? Tổng hợp các cách khắc phục laptop chạy chậm

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Laptop bị chậm sẽ làm giảm đáng kể trải nghiệm người dùng. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng laptop chạy chậm, treo lag.

Laptop bị chậm sẽ làm giảm đáng kể trải nghiệm người dùng. Trên thực tế, tình trạng này không hề hiếm gặp và nó sẽ khiến cho việc tắt/mở máy, truy xuất dữ liệu, khởi động phần mềm… trở nên vô cùng chậm chạp. Vậy đâu là nguyên nhân của việc laptop chạy chậm, bị đơ lag và cách khắc phục ra sao? Mời bạn đọc bài viết sau đây để tìm hiểu nhé.

Xóa các file lưu trong Recycle Bin

Sau một thời gian sử dụng, thùng rác trên máy tính sẽ lưu trữ đầy ắp các file và ngốn nhiều dung lượng máy. Vì vậy bạn nên dọn dẹp thùng rác định kỳ để giải phóng bớt bộ nhớ laptop. Cách thức hiện rất đơn giản, bạn chỉ việc click chuột phải vào biểu tượng thùng rác và chọn Empty Recycle Bin. Như vậy là tất cả các tệp và thư mục trong thùng rác sẽ được loại bỏ vĩnh viễn.

laptop bị chậm

Nâng cấp từ ổ cứng HDD lên SSD

Tình trạng laptop chạy chậm có thể do máy bạn đang được trang bị ổ đĩa HDD. Hãy thử nâng cấp lên ổ cứng SSD và bạn sẽ nhận thấy tốc độ xử lý của laptop được cải thiện đáng kể, tăng gấp 5 lần so với việc sử dụng ổ HDD. Đặc biệt nếu cài Win 10 thì bạn nên trang bị SSD cho laptop để tránh hiện tượng Full Disk gây đơ lag máy.

Chống phân mảnh ổ cứng

Trong trường hợp không đủ điều kiện trang bị SSD cho laptop, bạn nên tiến hành chống phân mảnh ổ cứng định kỳ. Như vậy ổ đĩa HDD sẽ vận hành tốt hơn và giúp tăng tốc máy tính. Sau đây là các bước thực hiện:

Bước 1: Truy cập vào This PC (My Computer), sau đó click vào ổ đĩa bất kỳ và chọn Properties.

Bước 2: Chuyển sang thẻ Tool và nhấn nút Defragment now…

Bước 3: Tại cửa sổ Disk Defragment, bạn nhấn nút Analyze disk. Tình trạng phân mảnh ổ cứng sẽ được thể hiện dưới tỉ lệ %. Nếu có hiện tượng phân mảnh thì bạn hãy nhấn nút Defragment disk. Thao tác này sẽ giúp chống phân mảnh cho ổ cứng laptop.

laptop bị chậm

Nâng cấp RAM để sửa lỗi laptop bị lag

Laptop quá ít RAM sẽ không thể xử lý cùng lúc quá nhiều tác vụ, từ đó dẫn đến hiện tượng giật lag, treo máy. Vì vậy bạn nên nâng cấp RAM từ 4GB trở lên để tăng khả năng đa nhiệm của laptop.

Nếu muốn biết bộ nhớ RAM trên laptop hiện là bao nhiêu, bạn chỉ việc thực hiện như sau:

Bước 1: Mở Control Panel > chọn System and Security.

Bước 2: Tìm đến mục System và kiểm tra thông số ở mục Installed memory (RAM).

Vô hiệu hóa các ứng dụng khởi động cùng Windows

Các ứng dụng khởi động cùng hệ điều hành cũng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng laptop bị chậm, mất nhiều thời gian để mở máy. Bạn có thể tắt các ứng dụng này đi bằng cách dưới đây:

Bước 1: Truy cập vào System Configuration rồi chuyển sang tab Startup.

Bước 2: Tiếp đó bạn bỏ tick đối với những chương trình không muốn khởi động cùng Windows. Cuối cùng hãy khởi động lại máy để áp dụng thay đổi.

Khắc phục lỗi laptop bị chậm bằng cách tắt ứng dụng chạy ngầm

Các ứng dụng chạy ngầm cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến cho laptop bị đơ màn hình và chạy chậm. Bạn hãy tắt các chương trình này theo các bước sau đây:

Bước 1: Nhập từ khóa msconfig trên thanh tìm kiếm.

Bước 2: Tìm đến thẻ Services, tìm và bỏ tick V đối với các ứng dụng không cần thiết rồi nhấn OK.

Cập nhật hệ điều hành

Sau một thời gian sử dụng, bạn nên cập nhật hệ điều hành để laptop được tối ưu hóa và hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời vá các lỗ hổng bảo mật. Thông thường khi có bản update mới, Windows sẽ gửi thông báo để người dùng có thể cập nhật hệ điều hành kịp thời.

laptop bị chậm

Trên đây là một số nguyên nhân và cách sửa lỗi laptop bị chậm đơn giản mà hiệu quả. Ngoài ra để tăng tốc laptop bạn có thể sử dụng đế tản nhiệt, vệ sinh máy thường xuyên hoặc quét virus cho máy tính.

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!