1. The Art of Social Media – Nghệ thuật truyền thông
Subtitle: Power Tips for Power Users
Tác giả: Guy Kawasaki và Peg Fitzpatrick
Lý do được yêu thích: Bất cứ điều gì mà Guy Kawasaki viết trong cuốn sách là niềm đam mê của ông, là một cái gì đó rất bản năng và tự nhiên, vì ông là một trong những nhà tư tưởng sáng tạo nhất và độc đáo nhất trong thế giới kinh doanh. Trong cuốn sách này, Kawasaki (với sự giúp đỡ của một đồng tác giả) đã thực sự làm tốt hơn những gì mà ông đã từng làm được trước đây. Thay vì tầm nhìn 60.000-foot của phương tiện truyền thông xã hội, ông đã thu thập một loạt các lời khuyên thiết thực mà bạn có thể áp dụng ngay lập tức để truyền đạt được thông điệp của bạn ra ngoài và có được những khách hàng mới. Đây được xem là cuốn sách phải đọc đối với bất kỳ marketer nào.
Best Quote: “Thách thức lớn nhất mỗi ngày của phương tiện truyền thông xã hội là tìm đủ nội dung để chia sẻ. Chúng tôi gọi đây là” feeding the Monster Content” – cho “quái vật nội dung” ăn. Có hai cách để làm điều này: Tạo nội dung mới và tạo nội dung chính xác. Tạo nội dung mới liên quan đến việc viết bài dài, chụp ảnh, hay làm video. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, rất khó để tạo ra nhiều hơn là hai phần của nội dung mỗi tuần một cách bền vững, và hai phần dường như là không đủ cho phương tiện truyền thông xã hội. Nội dung chính xác (Content curation) liên quan đến việc tìm kiếm các công cụ tốt của con người, tóm tắt nó, và chia sẻ nó. Bạn cần nội dung để chia sẻ, các blog và các trang web cần lưu lượng truy cập nhiều hơn, còn mọi người cần bộ lọc để làm giảm dòng chảy của thông tin.”
2. Growth Hacker Marketing
Subtitle: A Primer on the Future of PR, Marketing, and Advertising – Nền tảng của PR, Marketing và Quảng cáo tương lai
Tác giả: Ryan Holiday
Lý do được yêu thích: Cuốn sách này chỉ ra rằng rất nhiều các thương hiệu lớn hiện nay không dành nhiều quan tâm về marketing truyền thống. Thay vào đó, họ tìm ra cách để tiếp cận với những khách hàng, người có thể “bán” cho các khách hàng khác về việc sử dụng các sản phẩm. Mặc dù tôi không chắc chắn rằng các “kỹ thuật” mà Holiday đưa ra sẽ áp dụng được trong mọi tình huống kinh doanh, tôi vẫn tin rằng cuốn sách rất đáng đọc đơn giản chỉ vì khi đọc nó bạn sẽ hiểu làm thế nào mà các công ty như Dropbox và Twitter có thể bùng nổ nhanh đến thế.
Best Quote: “Với sự sụp đổ của nhiều công ty khổng lồ và sự phát triển nhanh của hệ thống các công ty start -up, các apps, các website, marketing sẽ cần phải được thu hẹp lại – nó sẽ cần phải thay đổi những ưu tiên của mình. Kỹ năng thực tế cho các nhà maketer ngày nay không phải là giúp đỡ các công ty lớn và nhàm chán tăng trưởng1 phần trăm một năm mà là tạo ra một thương hiệu hoàn toàn mới từ việc không có gì trong tay. Cho dù đó có phải là một dự án Kickstarter, bạn cũng phải tìm ra cách để tạo ra những apps mới, hoặc trả lời cho những câu hỏi như làm thế nào mà bạn đạt được nó, duy trì nó hoặc nhân rộng sự quan tâm theo một cách hiệu quả nhất.
3. Spin Sucks
Subtitle: Truyền thông và Quản lý danh tiếng trong thời đại kỹ thuật số
Tác giả: Gini Dietrich
Lý do được yêu thích: Ngày nay, công việc của một nhóm PR là làm thế nào để những lời “spin” trở nên thực tế và làm cho nó hấp dẫn và thú vị hơn. Cuốn sách này giải thích lý do tại sao sẽ không còn các công việc mà internet làm mọi thứ được public. Cuốn sách cũng mô tả cách sử dụng những sự thật trần trụi để “nhân tính hóa” chính bản thân bạn, sản phẩm của bạn và công ty của bạn.
Best Quote: “Nói dối hay “spin” sự thật, bạn sẽ bị phát hiện ra. Những người khác sẽ lấy mất công việc của bạn. Tổ chức/ doanh nghiệp của bạn sẽ bị tụt giảm doanh số bán hàng, giá cổ phiếu cũng sẽ thấp hơn, và danh tiếng bị thiệt hại nghiêm trọng. Các Website công nghệ số sẽ thay đổi cách chúng ta giao tiếp. Nó làm chúng ta thay đổi cách kinh doanh và nó sẽ thay đổi cách chúng ta – các chuyên gia PR – thực hiện công việc.”
4. The Power of Visual Storytelling – Sức mạnh của nghệ thuật kể chuyện
Subtitle: How to Use Visuals, Videos, and Social Media to Market Your Brand
Tác giả: Ekaterina Walter and Jessica Gioglio
Lý do được yêu thích: Các marketer chuyên nghiệp có xu hướng nghĩ về các “message”, về thông điệp mà họ và sản phẩm của họ chuyển đến các đối tượng khách hàng, và họ thể hiện những thứ như vậy thông qua hình ảnh, văn bản. Ngay cả khi họ sử dụng đồ họa, những yếu tố đó vẫn có xu hướng ở trạng thái “tĩnh”, giống như logo vậy. Gần đây đã có nhiều cuộc thảo luận trong giới bán hàng về việc sử dụng “kể chuyện” như một cách để thu hút khách hàng, các câu chuyện được kể có liên quan đến khách hàng và được thể hiện qua lời nói hoặc văn bản. Tuy nhiên, chúng ta đang sống trong một xã hội mà nhiều người hiểu được những câu chuyện thông qua các hình ảnh trực quan hơn là các văn bản, đặc biệt là trên mạng Internet (YouTube, Pinterest, Tumblr, vv). Cuốn sách này giải thích làm thế nào để xây dựng một câu chuyện bằng đồ họa để làm cho nó hấp dẫn hơn và thu hút được nhiều người hơn.
Best Quote: “Nghiên cứu đã lý giải rằng người ta thường phản ứng với những hình ảnh mạnh mẽ và nhanh chóng hơn so với chỉ một mình văn bản, tuy nhiên ý nghĩa của nội dung trong thông điệp mang đến là không thay đổi. Công ty và các thương hiệu cần phải cố gắng nhiều hơn nữa bằng cách học nghệ thuật kể chuyện trực quan. Phải hiểu được rằng bạn là ai, bạn muốn gì, và những những mục tiêu của bạn có phải là những gì mà khách hàng của bạn đang tìm kiếm hay không, từ đó mà tạo ra những câu chuyện hấp dẫn.”
5. What Great Brands Do
Subtitle: The Seven Brand-Building Principles That Separate the Best From the Rest
Tác giả: Denise Lee Yohn
Lý do được yêu thích: Theo nguyên tắc chung, không ai chắc chắn được rằng các doanh nghiệp nhỏ sẽ được hưởng lợi từ việc nghiên cứu các chiến lược xây dựng thương hiệu của những doanh nghiệp kếch xù. Cuốn sách được viết ra trình bày rõ ràng những chiến lược giúp các doanh nghiệp có thể áp dụng được trong các tình huống kinh doanh cũng như xây dựng thương hiệu điển hình hơn.
Best Quote: “Ai cũng biết một công ty có thể định vị một thương hiệu bằng tên, logo, hình ảnh, quảng cáo, uy tín, thương hiệu… Nhưng thực tế là không ai trong số này là thương hiệu của bạn… Bởi vì bạn hạn chế các định nghĩa về thương hiệu, bạn sẽ không nhận ra được giá trị đầy đủ của kinh doanh. Một thương hiệu là một gói các giá trị và các thuộc tính xác định các giá trị mà bạn cung cấp cho người dùng thông qua toàn bộ những trải nghiệm của khách hàng khác.”
(còn nữa)