Top 7 mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất và an toàn bạn nên biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dịch đau mắt đỏ thường bùng phát mạnh từ mùa hè tới mùa thu, đặc biệt vào các thời điểm giao mùa số lượng người đau mắt đỏ thường tăng tới đỉnh điểm. Ai cũng có thể bị đau mắt đỏ nên khi bị đau, bạn nên thử áp dụng 1 trong 7 mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất và an toàn sau để nhanh chóng khỏi bệnh nhé!

1. Khái niệm bệnh đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ là một bệnh thường gặp ở người có tên gọi chính thức là viêm kết mạc, là bệnh lý gây khó chịu cho mắt do dị ứng hoặc nhiễm trùng. Về nguyên tắc thì cơ thể của chúng ta có thể tự chữa lành được bệnh đau mắt đỏ, nhưng bạn nên thực hiện một số biện pháp để đẩy nhanh quá trình chữa trị. Hiệu quả điều trị còn tùy thuộc vào loại đau mắt đỏ mà bạn mắc phải.

2. Top 7 mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất và an toàn bạn nên biết

Đau mắt đỏ thường bùng phát mạnh vào các thời điểm giao mùa, áp dụng ngay 1 trong 7 mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất và an toàn sau để nhanh chóng khỏi bệnh:

2.1. Dùng nước muối sinh lý

Khi mới phát hiện hoặc nghi ngờ bị bệnh đau mắt đỏ bạn nên rửa mắt ngay bằng nước muối sinh lý 0,9% dạng nhỏ mắt nhiều lần trong ngày. Tác dụng của thuốc nhỏ mắt giúp rửa mắt làm trôi đi mầm bệnh, đẩy rỉ ra ngoài, làm ẩm và làm dịu cho bề mặt nhãn cầu. Bạn có thể rửa mắt mỗi khi thấy tèm nhèm hoặc trung bình 10 lần/ ngày.

Dùng nước muối sinh lý trị bệnh đau mắt đỏ an toàn tại nhà
Dùng nước muối sinh lý trị bệnh đau mắt đỏ là một mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất và an toàn.

2.2. Mật ong và sữa

Mật ong và sữa là 2 nguyên liệu thường có sẵn trong nhà, nếu bị đau mắt đỏ mà chưa mua được thuốc nhỏ mắt bạn có thể trộn hỗn hợp mật ong và sữa với tỉ lệ 1:1, sau đó dùng hỗn hợp này để xoa quanh vùng mắt. Hoặc bạn cũng có thể dùng miếng vải sạch ngâm trong hỗn hợp này và đắp lên mắt. Sau đó rửa sạch lại mắt. Dùng mẹo chữa đau mắt đỏ này có thể giúp bạn giảm sự khó chịu khi bị đau mắt đỏ.

2.3. Rửa mắt với rau mùi

Nếu trong vườn nhà bạn có trồng rất nhiều mùi, bạn hãy lấy vài nắm rau mùi tươi phơi khô và đun sôi chúng trong nước. Sau đó hãy gạn lọc lấy nước và để nguội. Rồi dùng hỗn hợp này để rửa sạch vùng mắt. Mẹo chữa đau mắt đỏ này có thể giúp làm giảm cảm giác nóng cũng như giảm đau và sưng bên trong mắt bị đỏ.

2.4. Dùng nước mắt nhân tạo tương tự như nước muối sinh lý

Nước mắt nhân tạo được biết tới là chất làm ẩm hay bôi trơn nhãn cầu có độ nhớt thấp và cũng có thể dùng cho đau mắt đỏ với tác dụng như nước muối sinh lý 0,9% theo cách nhỏ thường xuyên tối đa 10 lần/ ngày. Khi nhỏ sẽ đem lại cảm giác dễ chịu cho mắt.

Dùng nước mắt nhân tạo chữa đau mắt đỏ
Dùng nước mắt nhân tạo tương tự như nước muối sinh lý cũng là một mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh và an toàn tại nhà.

2.5. Chườm nước đá

Hiện nhà ai cũng đều có tủ lạnh, một mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất và an toàn là dùng đá để chườm. Đây là một biện pháp chườm lạnh và cũng rất có hiệu quả. Theo đó, bạn có thể dùng khăn nhúng vào nước đá để chườm vào vùng quanh mắt. Biện pháp khắc phục này không điều trị được nhiễm trùng nhưng có thể giúp co tĩnh mạch, làm giảm sưng và ngứa mắt rất hiệu quả.

2.6. Rửa mặt với hạt cây thì là

Một mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất khác là đun sôi một ít hạt cây thì là với nước, sau đó để nguội và lọc lấy nước để rửa mặt, rửa mắt. Bạn có thể làm vậy 2 lần/ ngày để giảm đau, tấy đỏ và viêm ở mắt.

2.7. Xông mắt với lá trầu không để trị đau mắt đỏ

Đây là một mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất và an toàn dễ thực hiện tại nhà với lá trầu không có sẵn. Theo đó, bạn cần hái 5 – 7 lá trầu không bánh tẻ rửa sạch rồi đun lên. Có thể rắc thêm chút muối hột vào đun nhỏ lửa sôi một lúc rồi tắt bếp. Để tránh bỏng bạn nên để nguội bớt rồi xông mắt. Lấy một chiếc khăn lớn chùm qua đầu rồi xông mắt trong phòng kín từ 15 – 30 phút sẽ thấy dễ chịu hẳn.

Xông mắt với lá trầu không để trị đau mắt đỏ
Một mẹo chữa đau mắt đỏ khác là xông mắt với lá trầu không trồng sẵn ngay trong vườn nhà.

Mặc dù 7 mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất và an toàn trên đều có thể áp dụng tại nhà và không có hiệu quả chữa bệnh nhanh như dùng thuốc nhưng có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều khi bị đau mắt đỏ.

3. Những lưu ý giúp bạn chữa bệnh đau mắt đỏ nhanh nhất và an toàn nhất

  • Giặt sạch, phơi nắng một loại khăn xô, gối, chăn, vải trải giường của người bị bệnh đau mắt đỏ.
  • Chuẩn bị 3 loại khăn lau mặt, lau tay, lau người dùng riêng không lẫn lộn.
  • Khi bị đau mắt đỏ, thông thường sẽ bị một bên mắt trước, người nhà cần chăm sóc người bệnh thật cẩn thận, để tránh nhiễm bệnh cho mắt còn lại.
  • Nếu trẻ đang đi học có dấu hiệu đau mắt đỏ, bố mẹ nên ngay lập tức xin phép nghỉ học cho con để tránh lây nhiễm chéo. Đồng thời tránh khói bụi ngoài đường khi di chuyển tiếp xúc với mắt bé.
  • Mua bông gòn và nước muối sinh lý để vệ sinh mắt. Cho người đau mắt đỏ nằm nghiêng một bên, nhỏ mắt rồi dùng gạc y tế lau ngay gỉ mắt và nước mắt chảy ra.
  • Chú ý rửa mắt nhiều lần trong ngày để tránh gỉ mắt mọc dày, cộm gây ngứa ngáy cho người bệnh. Lau xong vứt bỏ bông gòn, không sử dụng lại.
  • Nên lấy gỉ mắt ngay lúc ướt, tránh để khô, khi lấy ghèn mắt sẽ gây đau đớn cho người bệnh và trẻ bị đau mắt đỏ.
  • Trước và sau khi vệ sinh mắt, nhỏ mắt cho người bị đau mắt đỏ, cần rửa tay thật sạch bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.
  • Tăng cường cho người bệnh đau mắt đỏ uống nước cam, ăn sữa chua để tăng sức đề kháng.
  • Hạn chế không cho xem tivi, ipad, iphone, điện thoại, máy tính, sách truyện…

4. Cách phòng bệnh đau mắt đỏ đúng cách khi có dịch bệnh

Bệnh đau mắt đỏ rất dễ mắc, dễ lây cho cả nhà và cộng đồng vì vậy cần phải giữ vệ sinh thật tốt để kiểm soát tránh lây lan bệnh cho mình và những người xung quanh:

  • Không dụi mắt bằng tay.
  • Rửa mặt ít nhất 3 lần/ngày bằng nước sạch, khăn sạch, riêng. Giặt khăn bằng xà phòng, phơi khăn ngoài nắng. Rửa tay kỹ và thường xuyên với nước ấm, nhất là trước và sau khi tra thuốc nhỏ mắt.
  • Rửa mắt hàng ngày bằng nước muối sinh lý (sáng, trưa, tối).
  • Người bệnh cần được nghỉ ngơi, điều trị cách ly, dùng thuốc theo đơn của thầy thuốc nhãn khoa. Nếu bệnh không thuyên giảm sau 5-7 ngày phải đến khám lại. Có thể dùng nước muối sinh lý 0,9% hay nước mắt nhân tạo để rửa trôi mầm bệnh, rửa trôi chất tiết và gỉ mắt, làm dịu đôi mắt đang cộm rát khó chịu. Lau rửa dịch gỉ mắt nhiều lần một ngày bằng khăn giấy hoặc cotton ẩm, sau đó vứt ngay. Cần tăng cường bổ sung chất dinh dưỡng, hoa quả, vitamin và khoáng chất tăng sức đề kháng để nhanh lành bệnh hơn.
  • Tránh dùng chung các vật dụng như khăn mặt, chậu rửa.
  • Rửa tay sau khi tra thuốc mắt.
  • Không tra vào mắt lành thuốc nhỏ của mắt đang bị nhiễm khuẩn.
  • Nếu trẻ bị bệnh nên để ở nhà, không đưa đến nhà trẻ trường học hoặc nơi đông người trong thời gian bị bệnh.
  • Nên kiêng ăn những thực phẩm có mùi tanh như tôm, cá, ốc, rau muống (vì sẽ sinh ra nhiều ghèn), chất kích thích, đồ uống có ga, mỡ động vật và không được tùy ý sử dụng kháng sinh.
  • Nên ăn các thực phẩm như cà rốt, rau xanh (trừ rau muống), ớt chuông cam, lòng đỏ trứng, dầu cá, chất chống oxy hóa astaxanthin, quả việt quất.

Trên đây là Top 7 mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất và an toàn bạn nên biết cùng những lưu ý và cách phòng đau mắt đỏ để giúp bạn phòng tránh, điều trị nhanh chóng hiệu quả. Tuy nhiên, khi bị đau mắt đỏ, bạn không nên tự điều trị tại nhà mà cần đến khám ngay với bác sĩ chuyên khoa mắt để được tư vấn và hướng dẫn cách điều trị thích hợp với từng người.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Cuộc sống

Mẹo chuẩn bị giỏ đồ đi sinh nhanh gọn nhất mẹ nên biết

Mẹo chuẩn bị giỏ đồ đi sinh nhanh gọn nhất mẹ nên biết

Những tháng cuối cùng của thai kỳ đang đến gần, các mẹ lần đầu mang thai cảm thấy lo lắng không biết nên chuẩn bị giỏ đồ đi sinh như thế nào để đảm bảo đủ đồ dùng cho mẹ và bé. Trong bài viết này sẽ gợi ý đến các mẹ bỉm món đồ dùng cần chuẩn bị đi sinh đầy đủ mà vẫn nhanh, gọn nhẹ nhất.
Tìm hiểu 5 thương hiệu bánh Trung thu chay được nhiều người tin dùng

Tìm hiểu 5 thương hiệu bánh Trung thu chay được nhiều người tin dùng

Với xu hướng ẩm thực lành mạnh ngày càng phổ biến, bánh Trung thu chay đã trở thành lựa chọn yêu thích của nhiều người. Những thương hiệu bánh chay không chỉ mang lại sự thơm ngon, mà còn giữ nguyên nét tinh hoa truyền thống. Sau đây là 5 thương hiệu bánh Trung thu chay uy tín nên mua.
Gợi ý một số mẫu bánh Trung thu mini dành cho thiếu nhi

Gợi ý một số mẫu bánh Trung thu mini dành cho thiếu nhi

Bánh Trung thu mini ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây, đặc biệt là đối với những người ưa thích những chiếc bánh nhỏ gọn, tiện lợi và phù hợp với khẩu phần ăn kiêng hoặc giảm cân. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu một số thương hiệu bánh trung thu đã ra mắt dòng bánh trung thu mini này.
Gợi ý 3 loại bánh Trung thu Yến sào được ưa chuộng hiện nay

Gợi ý 3 loại bánh Trung thu Yến sào được ưa chuộng hiện nay

Ngoài các loại bánh truyền thống, bánh Trung thu Yến sào đang ngày càng chiếm được sự yêu thích từ người tiêu dùng nhờ sự kết hợp tinh tế giữa nguyên liệu thiên nhiên quý giá và nghệ thuật làm bánh tinh xảo. Cùng Websosanh.vn đi tìm hiểu về dòng bánh cao cấp này nhé.
Top những lý do tại sao nên mua laptop tại Surface Việt

Top những lý do tại sao nên mua laptop tại Surface Việt

Chất lượng sản phẩm ưu tiên hàng đầu, bảo hành uy tín, chính sách đổi trả linh hoạt, luôn có các chương trình ưu đãi hấp dẫn, Surface Việt là điểm đến hấp dẫn cho những người đang có nhu cầu mua sắm thiết bị laptop.
Những tiệm bánh Trung thu đậu xanh ngon nổi tiếng tại Hà Nội

Những tiệm bánh Trung thu đậu xanh ngon nổi tiếng tại Hà Nội

Bánh Trung thu nhân đậu xanh luôn chiếm được tình cảm đặc biệt của thực khách bởi hương vị thanh mát, ngọt ngào nhưng không quá ngấy. Dưới đây là một số tiệm bánh Trung thu đậu xanh nổi tiếng tại Hà Nội, được nhiều người ưa chuộng và đánh giá cao về chất lượng cũng như hương vị.
Chọn sắt chuẩn cho con: Tìm hiểu Ferosis và công nghệ Liposome đột phá!

Chọn sắt chuẩn cho con: Tìm hiểu Ferosis và công nghệ Liposome đột phá!

Sắt là vi chất rất khó hấp thu và nhiều tác dụng phụ. Do đó việc lựa chọn sản phẩm bổ sung sắt tốt cho con không hề đơn giản. Hãy cùng tìm hiểu cách chọn sản phẩm bổ sung sắt cho trẻ và khám phá vì sao Ferosis - sản phẩm sắt công nghệ liposome - là lựa chọn hàng đầu hiện nay.