Vì sao iPhone 5c lại thất bại?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Apple đã chính thưc tung ra sản phẩm mới của mình vào đầu tháng 9 vừa qua, có tới hai thiết bị xuất hiện là iPhone 5s và iPhone 5c. Tuy nhiên chỉ một thiết bị thành công còn một thiết bị đã gây thất vọng tràn trề.

Như mọi người đều biết, Apple đã chính thưc tung ra sản phẩm mới của mình vào đầu tháng 9 vừa qua, tuy nhiên trái với thông lệ tại buổi ra mắt sản phẩm mới này, có tới hai thiết bị xuất hiện là iPhone 5s và iPhone 5c. Tuy nhiên chỉ một thiết bị thành công còn một thiết bị đã gây thất vọng tràn trề.

Từ trước đến nay, sự thành công của Apple là nhờ vào các yếu tố như sản phẩm luôn mang tính đột phá, thiết kế thanh lịch, sang trọng, trau chuốt và cao cấp, kho ứng dụng Appstore có số lượng ứng dụng khổng lồ và đặc biệt là HĐH iOS mang lại sự tiện dụng và ổn định hơn so với các đối thủ. Tuy nhiên còn có môt yếu tố không nhỏ khác chính là hiệu ứng đám đông hay giá trị thương hiệu.

iPhone 5c

iPhone 5c

Và iPhone 5c ngay cả trước khi ra mắt cũng đã gần như được đảm bảo sẽ là một chiếc smartphone có chất lượng tốt của Apple. Tuy nhiên người dùng vẫn luôn hi vọng chiếc smartphone mới này sẽ có mức giá tốt (cheap) và nhiều màu sắc (color) hay có thêm một tính năng nào đó nổi trội.

Tuy nhiên sự thực lại gần như trái ngược hoàn toàn với những gì mong đợi, Apple không chỉ không bảo toàn được các yếu tố làm nên thành công của các dòng iPhone trước đây mà còn không đáp ứng được cả kì vọng của người tiêu dùng khi ra mắt iPhone 5c.

iPhone 5c là một nỗi thất vọng

iPhone 5c là một nỗi thất vọng

Chiếc smartphone mới của Táo khuyết gần như không có cải tiến nào đáng kể (cấu hình giống hệt với iPhone 5) ngoại trừ việc được cài sẵn iOS 7, màu sắc thì loè loẹt và vỏ nhựa trong khá là rẻ tiền dù mục tiêu của sản phẩm là hướng đến phân khúc người dùng trẻ trung thích nổi bật. Nhiều người đã ví von iPhone 5c như một chiếc iPod được bổ sung tính năng nghe gọi hơn là một chiếc iPhone thực thụ.

Sự xuất hiện của iPhone 5c còn gây không ít phẫn nộ từ người dùng khi Apple quyết định khai tử luôn iPhone 5 để mở đường cho “chiếc điện thoại vỏ nhựa” này thay thế mẫu điện thoại bằng vỏ kim loại cao cấp tương tự như iPhone 5s.

Vỏ nhựa không được ưa chuộng

Vỏ nhựa không được ưa chuộng

Có lẽ thất vọng nhiều nhất và chê trách iPhone 5c nhiều nhất chính là những người tiêu dùng ở thị trường Trung Quốc và Châu Á. Từ trước tới nay, những người dùng ở khu vực này điều xem trọng giá trị thương hiệu “Quả Táo Cắn Dở” và xem các thiết bị có gắn biểu tượng này là một món trang sức công nghệ chứ không đơn giản chỉ là đồ công nghệ. iPhone 5c có giá đắt hơn nhiều so với các sản phẩm cao cấp từ hãng khác và giá bán lại rất cao so với mặt bằng thu nhập của người dân các nước ở khu vực này nhưng họ vẫn có thể mua nó nếu như nó không có vỏ nhựa trông rẻ tiền và chẳng có ưu điểm gì nổi bật.

Ế ẩm

Ế ẩm

Cuối cùng việc gì đến cũng phải đến, mặc dù tại một số ước iPhone 5c vẫn có doanh thu cao so với sản phẩm của hãng khác nhưng thực tế thì cứ 100 mẫu iPhone bán ra chỉ 22 mẫu là iPhone 5c và con số này ngày càng nhỏ hơn. Chỉ sau gần 1 tháng bán ra, Apple đã phải cắt giảm một lượng lớn iPhone 5C (từ 50.000 chiếc mỗi ngày xuống còn 8.000 chiếc).

Sẽ còn có iPhone 6c?

Sẽ còn có iPhone 6c?

iPhone 5c có thể coi là thất bại tiêu biểu nhất của Apple trong thời gian gần đây và khiến cho giới phân tích phải đặt ra câu hỏi rằng liệu Apple có thay đổi chiến lược để tiếp tục đặt chân vào phân khúc giá rẻ, hay bất lực nhìn Android chiếm lấy thị phần này sau quả “bom xịt” 5c?

Quốc Bảo

Tin tức về Thị trường

LUXBATH – nhà cung thiết bị vệ sinh Kohler hàng đầu Việt Nam

LUXBATH – nhà cung thiết bị vệ sinh Kohler hàng đầu Việt Nam

Trong thị trường thiết bị vệ sinh thì Kohler luôn là cái tên "đáng gờm" khiến các thương hiệu khác bao gồm cả Grohe, Hansgrohe, Toto... phải dè chừng. Từ thiết kế, tính thực dụng cho tới công nghệ hiện đại, các sản phẩm của Kohler luôn khiến người sử dụng hài lòng.