Vì sao sách giấy in vẫn có một chỗ đứng riêng không thể thay thế

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Với sự phát triển mạnh mẽ của ebook, sách giấy đang dần mất đi ngôi vị độc tôn của mình và phải cạnh tranh gay gắt. Hãy cùng tìm hiểu những ưu điểm vượt trội của sách giấy nhé.

Khi internet và báo mạng điện tử ra đời, người ta ngờ vực rằng đó là lúc báo in hết thời. Thế nhưng, sau gần 20 năm báo mạng điện tử ra đời và phát triển, báo in vẫn tồn tại và khẳng định được vị trí của riêng mình. Rất gần gũi với đó, là vấn đề của ebook và sách giấy in. Công nghệ số đã tạo cho ebook nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển với những ưu thế vượt trội, song công nghệ đôi khi chưa hẳn là đã tốt. Tuy nhiên, nhờ những ưu điểm vượt trội, sách giấy không thể bị thay thế mà vẫn tồn tại và phát triển.

Đọc ebook gây hại giấc ngủ hơn sách giấy

Đặc tính của ebook đòi hỏi người dùng phải nhìn qua giao diện màn hình điện tử gây mỏi mắt, đau mắt, các hội chứng về mắt và dễ chán nản khi đọc. Vì vậy, người đọc thường chỉ đọc lướt qua để có thông tin mà không nghiền ngẫm một cách kỹ lưỡng. Nhưng với sách giấy in lại hoàn toàn khác, bạn có thể ngồi hàng giờ để đọc và suy ngẫm. Sách giấy in thân thiện như một người bạn giản dị và bền bỉ, tạo cho bạn tâm lý thoải mái và thời gian để chiêm nghiệm những tri thức.

Đọc ebook gây mỏi mắt, đau mắt, các hội chứng về mắt và dễ chán nản khi đọc.
Đọc ebook gây mỏi mắt, đau mắt, các hội chứng về mắt và dễ chán nản khi đọc

Chưa kể đến, ánh sáng phát ra bởi hầu hết các thiết bị điện tử được chiếu trực tiếp vào mắt người đọc, gây gián đoạn giấc ngủ. Thiếu ngủ lâu dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường, ung thư… Thay vì ngồi trước màn hình máy tính đọc ebook, người đọc lại có thể thả mình trên ghế sofa với những trang sách giấy.

Sách giấy in phù hợp với đại đa số đối tượng độc giả

Để đọc được ebook, đòi hỏi phải có một thiết bị hiện đại cũng như có hiểu biết nhất định về các thao tác máy móc. Ebook gần như chỉ có khả năng phục vụ đối tượng là các thanh thiếu niên vì những yêu cầu này rất khó đáp ứng đối với nhóm độc giả lớn tuổi và các em nhỏ. Trong khi đó, sách giấy in trở nên phổ biến vì nó phục vụ cho mọi đối tượng, chỉ cần biết đọc.

Sách giấy in có thể mang đi chơi, du lịch mà không đòi hỏi phải có pin hay mạng internet
Sách giấy in có thể mang đi chơi, du lịch mà không đòi hỏi phải có pin hay mạng internet

Nếu nói ebook có thể đọc mọi lúc mọi nơi thì vẫn chưa thoả đáng vì còn phải xét những yếu tố bên lề. Ví dụ bạn bị lạc lên một đảo hoang và nghĩ đến giải pháp đọc sách để đỡ buồn chán, khi đó eboook lại phụ thuộc vào dung lượng pin và khả năng kết nối internet của thiết bị điện tử, trong khi đó, với sách giấy bạn có thể đọc bao lâu tùy thích mà chẳng phụ thuộc vào điều kiện khách quan nào cả.

Ebook khó kiểm soát, có thể bị virut tấn công

Không như sách giấy in, ebook tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro vì hacker, virut có thể tấn công bất cứ lúc nào. Nó không những “ăn mất” dữ liệu mà còn có thể làm hỏng, ảnh hưởng đến các phần mềm của máy. Hơn nữa, thông tin trên sách điện tử cũng khó kiểm soát, các trang uy tín, có bản quyền vẫn có thể có những thông tin không chính thống, copy không mua bản quyền…

Sách giấy in là món quà tặng ý nghĩa cho bạn bè, người thân

Sách giấy in không chỉ cung cấp nguồn tri thức phong thú, mà còn mang lại khoái cảm cho người đọc, từ mùi giấy đến tiếng sột soạt khi lật giở từng trang sách. Và đặc biệt, có một người bạn yêu sách, không món quà nào quý giá và khiến họ hạnh phúc bằng một cuốn sách hay.

Một cuốn sách hay là món quà tặng ý nghĩa nhất dành cho bạn bè, người thân.
Một cuốn sách hay là món quà tặng ý nghĩa nhất dành cho bạn bè, người thân

Sách giấy có giá trị trưng bày, trang trí không gian

Một tủ sách với đầy đủ màu sắc, thể loại từ kinh tế, văn học, truyện tranh đến lịch sử sẽ tô điểm cho không gian phòng khách, quán cafe của bạn thêm phần ấn tượng, nổi bật. Không những thế, nhiều người khi thấy tủ sách sẽ đánh giá chủ nhân là một người có tri thức, giàu kinh nghiệm sống.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Review sách

2 phương pháp học tiếng Anh siêu nhanh của người Do Thái

2 phương pháp học tiếng Anh siêu nhanh của người Do Thái

Với nhiều người tiếng Anh là một "món ăn" cực kỳ khó nuốt do chưa tìm thấy phương pháp học tiếng Anh đúng cách, phù hợp với bản thân. Để giúp bạn hóa giải khó khăn này, Websosanh giới thiệu đến bạn phương pháp học tiếng Anh siêu nhanh của người Do Thái.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!