Virut Zika: Tất tần tật những điều mà các bà bầu phải biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Một loại virut nguy hiểm mang tên Zika đã đe dọa sức khỏe và sự sống của hàng triệu trẻ em trên khắp thế giới. Nếu bạn đang có ý định mang bầu hoặc đang mang trong mình sinh linh bé nhỏ, bạn chắc chắn phải biết những điều sau đây.

Có thể nói hiện nay ngoài nỗi lo lắng thường trực của các mẹ bầu như bị ốm, thai nhi phát triển không ổn định… thì Virut Zika chính là nỗi khiếp sợ và khiến các mẹ “ăn không ngon, ngủ không yên”. Virut Zika hiện vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại mà vẫn tiếp tục bùng phát trên nhiều nơi nên việc hiểu rõ về loại bệnh và cách phòng chống nó chính là điều mà mẹ cần làm nhất lúc này.

Virut Zika là gì?

Nói đơn giản, virut Zika là một trong những loại virut có thể truyền sang người từ loài muỗi mang tên Aedes. Bởi loại virut này bắt nguồn từ khu rừng Zika của Uganda – nơi loài khỉ bị nhiễm vào năm 1947 nên các nhà khoa học đã đặt tên cho nó là virut Zika.

Tại sao virut Zika lại nguy hiểm?

Trong số những người nhiễm virut Zika không phải người nào cũng phát triển thành bệnh, chỉ ở những người phụ nữ mang thai, sự nguy hiểm của loài virut mang tên Zika này mới thực sự đáng sợ. Virut Zika có thể tàn phá sức khỏe của các bà bầu, gây nên sẩy thai hoặc những đứa con với đầu rất to nhưng não lại rất nhỏ mà các nhà khoa học còn gọi là “tật đầu nhỏ”. Đầu nhỏ có thể dẫn đến việc trẻ chậm phát triển cơ thể, chậm phát triển não, co giật, thậm chí có thể gây ra tử vong.

Bởi virut Zika có liên quan tới thai nhi nên có khá nhiều giả thuyết, trong đó có người cho rằng loại virut này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi, một số người sẽ bị sẩy thai nhưng một số người có thể sẽ sinh con ra và mắc tật đầu nhỏ. Các nhà khoa học cũng đang đặt ra giả thuyết: LIỆU MANG THAI CÓ LÀM NGƯỜI PHỤ NỮ DỄ NHIỄM VIRUT HAY KHÔNG?

Virut Zika có thể ở lại trong cơ thể người từ vài ngày đến 1 tuần nhưng vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy nếu đã nhiễm loại virut này người phụ nữ không thể mang thai hoặc mang thai con dị tật trong tương lai. Một khi virut Zika hoàn toàn bị đào thải khỏi máu của người bệnh, họ có thể trở lại khỏe mạnh bình thường và không hề để lại di chứng gì.

Virut Zika lây nhiễm như thế nào?

– Bạn sẽ bị nhiễm virut Zika nếu bị muỗi Aedes mang trong mình loại virut này đốt. Khi một con muỗi cắn và hút máu từ một ai đó bị nhiễm bệnh, nó sẽ tiếp tục lây truyền đến nhiều người khác.

– Theo CCD – Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ điều tra thì trong 10 ca nhiễm virut Zika sẽ có một số những người phụ nữ mang thai – những người đã không may bị nhiễm qua đường tình dục. Đây là đường lây truyền mà ít nhà khoa học nghĩ đến nhưng qua điều tra thì đây chính là sự thật và nó lây truyền rất dễ dàng. Để phòng ngừa việc lây nhiễm bệnh cho phụ nữ mang thai, những người đàn ông đã đi qua khu vực nghi nhiễm hoặc đã bùng phát dịch virut Zika nên cẩn thận khi quan hệ tình dục với phụ nữ. (Vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy phụ nữ có thể lây truyền virut Zika cho đàn ông qua con đường tình dục)

– Virut Zika cũng có thể lây từ mẹ sang con trong khi mang thai hoặc trong khoảng thời gian sinh. Hiện vẫn chưa có nghiên cứu lâm sàng để đánh giá mức rủi ro cho thai nhi khi người mẹ bị nhiễm virut Zika. Virut Zika được phát hiện trong các mô bào thai, nước ối, bào thai gần đủ tháng hoặc trong nhau thai. Một lượng nhỏ virut Zika cũng được tìm thấy trong sữa mẹ nhưng rất ít và nó hầu như không có mối đe dọa nào, bởi vậy, các nhà khoa học vẫn khuyến cáo mẹ có thể cho bé bú bình thường dù nghi nhiễm virut Zika.

– Một vài trường hợp hiếm hoi, virut Zika có thể lây nhiễm qua đường truyền máu, tuy nhiên, điều này là khá hiếm.

Triệu chứng nhiễm virut Zika là gì?

Ban đầu, nhiễm virut Zika cũng có triệu chứng giống như bệnh cảm cúm bình thường như: sốt nhẹ, nhức đầu, phát ban, đau cơ và khớp, viêm kết mạc (đau mắt đỏ). Triệu chứng này có thể kéo dài vài ngày cho đến 1 tuần. Chỉ có 20% người bị nhiễm virut Zika sẽ phát triển thành bệnh, vì vậy, nếu có những triệu chứng như trên thì bạn vẫn có thể hy vọng rằng mình không mắc phải.

Chẩn đoán nhiễm virut Zika như thế nào?

Chẩn đoán xác định khi bệnh nhân nghi ngờ, có các xét nghiệm khẳng định căn nguyên như RT-PCR Zika virus dương tính, hay phản ứng huyết thanh (IgM) dương tính và có hiệu giá kháng thể cao gấp từ 4 lần trở lên so với hiệu giá kháng thể trung hòa virus Dengue tại cùng thời điểm.

Mặc dù phụ nữ mang thai không có triệu chứng của việc nhiễm Virut Zika thì vẫn nên chẩn đoán nếu đã sống hoặc đi qua khu vực nhiễm virut Zika. Thông qua phương pháp siêu âm, các bác sĩ sẽ xem xét về việc thai nhi có nhiễm virut hay không. Nếu vẫn chưa thể kết luận được, phụ nữ có thể sẽ được thực hiện chọc ối.

Làm thế nào để phòng tránh nhiễm virut Zika?

– Hướng dẫn mới nhất của CDC -Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, phụ nữ mang thai phải hết sức cẩn thận khi quan hệ tình dục với đối tác nếu người đó đã đi du lịch đến khu vực bị ảnh hưởng bởi virut Zika. Các cặp vợ chồng nên sử dụng bao cao su trong tất cả các hình thức quan hệ tình dục để giảm nguy cơ lây truyền hoặc kiêng hoàn toàn trong thời gian người phụ nữ mang thai. Nguyên nhân là vì đến nay các nhà khoa học vẫn chưa thể khẳng định chính xác thời gian virut Zika có thể tồn tại trong tinh trùng của người đàn ông.

Bởi hiện nay vẫn chưa có vacxin chích ngừa virut Zika nên việc bạn cần làm là phải tự bảo vệ chính mình.

– Không đi du lịch đến các nơi có nguy cơ bùng phát dịch Zika hoặc đã bị ảnh hưởng bởi virut Zika. Nếu không thể tránh du lịch thì bạn có thể đề phòng tránh muỗi đốt bằng cách.

+ Mặc áo sơ mi dài tay, quần dài thay vì áo ngắn tay hay quần short.

+ Sử dụng thuốc diệt côn trùng có DEET – đây là loại thuốc an toàn cho cả phụ nữ mang thai và cho con bú.

+ Xử lý quần áo với chất permethrin

– Đối với những cặp vợ chồng muốn có con nhưng người chồng vừa đi qua vùng dịch Virut Zika, bạn hãy hỏi trực tiếp bác sĩ để làm xét nghiệm.

– Những vùng dịch đang được khuyến cáo không nên du lịch đó là: American Samoa, Barbados, Bolivia, Brazil, Cape Verde, Colombia, Cộng đồng các lãnh thổ Puerto Rico-Mỹ, Costa Rica, Curacao, Dominican Séc, Ecuador, El Salvador, Guiana thuộc Pháp, Guadeloupe, Guatemala, Guyana, Haiti, Honduras, Jamaica, Martinique, Mexico, Nicaragua, Panama, Paraguay, Saint Martin, Samoa, Suriname, Tonga, Quần đảo Virgin thuộc Mỹ, và Venezuela.

Danh sách này sẽ được thay đổi hàng ngày nên bạn có thể trực tiếp kiểm tra trên trang web thông tin du lịch của CDC để được cập nhật.

– Phụ nữ mang thai 3 tháng cũng như phụ nữ đang mang thai hoặc đang suy nghĩ về việc mang thai nên nói chuyện với bác sĩ về việc đi du lịch đến các khu vực này và thực hiện đúng các bước để tránh bị muỗi cắn trong chuyến đi.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

Bạn là người yêu thích âm nhạc và công nghệ âm thanh chất lượng cao, đặc biệt hứng thú với những model có tính di động cao như loa không dây? Vậy thì HaLinhAudio chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn với sự đa dạng và chất lượng hàng đầu.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!