Xe đạp điện chạy pin có thực sự tốt?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Với điều kiện thời tiết và đường xá của Việt Nam, xe đạp chạy pin dường như bộc lộ khá nhiều nhược điểm

Websosanh – Xe đạp điện chạy pin đang khá phổ biến trên thị trường, được cho là có những ưu điểm vượt trội so với xe đạp chạy ắc quy, nên xe đạp chạy pin đang được nhiều người chọn mua khi mua xe đạp điện.

Vậy xe đạp điện chạy pin có thực sự tốt như chúng ta nghĩ?

Những ưu điểm của xe đạp điện chạy pin

Khả năng tích điện vượt trội

Vì được là từ các lá lithium, có khả năng tích điện tốt hơn hẳn các lá kẽm trong các ắc quy, vì thế hầu hết các xe đạp điện chạy pin có khả năng di chuyển quãng đường dài hơn so với các xe đạp điện chạy ắc quy. Quãng đường chạy được khi tích đày pin của các xe đạp chạy pin vào khoảng 60 – 70 km, trong khi đó, các xe đạp chạy ắc quy (với 4 ắc quy 48V) chỉ có thể chạy quãng đường từ 30 – 50 km.

Nhẹ

Với khối lượng chỉ 5kg, so với khối lượng khoảng 20kg của các ắc quy, xe đạp dùng pin lithium nhẹ hơn các xe đạp chạy ắc quy rất nhiều. Chính vì thế, vừa giúp người đi dễ dàng điều khiển, đồng thời, giảm tải trọng cho xe, khiến các xe đạp chạy pin có thể đạt được vận tốc cao, và xe cũng chạy “bay hơn” không ì ạch như các xe đạp dùng ắc quy

Xe đạp điện chạy pin thường nhẹ nhàng hơn những xe đạp thông thường khá nhiều

Xe đạp điện chạy pin thường nhẹ nhàng hơn những xe đạp thông thường khá nhiều

Bền

Được cho là có độ bền vượt trội hơn hẳn các ắc quy, pin lithium có thể sử dụng tối đa tới 3 năm, trong khi những chiếc ắc quy chỉ có thể sử dụng trong vòng 1 – 1,5 năm. Nguyên nhân là do ắc quy có nhược điểm là hiệu ứng nhớ, nên nếu sử dụng mới chỉ một nửa dung lượng mà đã sạc tiếp thì phần nửa còn lại sẽ không bao giờ hoạt động được. Vì vậy cho dù sạc đầy bình thì khi dùng năng lượng vẫn sẽ tiêu hao rất nhanh.

Ngược lại, pin Lithium hoàn toàn không có hiệu ứng nhớ, nên người dùng muốn sạc lúc nào cũng được, không cần thiết phải hết hẳn, thời gian sạc ngắn hơn rất nhiều. Tuổi thọ ắc quy chỉ đạt 300 lần sạc, còn pin Lithium tuổi thọ cao hơn nhiều, có thể đạt được từ 1.000-1.200 lần.

Tuy nhiên, đấy là về mặt lí thuyết, vì trong thực tế hoạt động trong điều kiện Việt Nam, các xe đạp điện chạy pin gặp nhiều những bất lợi, khiến chúng không thể phát huy hết ưu điểm vốn có của mình.

Nhược điểm của xe đạp điện chạy pin

Pin dễ bị hỏng

Xe dùng pin đi ở nước ngoài rất bền vì đường xá tốt, thời tiết thuận lợi. Khi đi tại Việt Nam nhiều ổ gà và đường xá mấp mô khiến pin bị xóc, điều kiện thời tiết xấu rất dễ khiến pin bị chập cháy. Trong khi đó xe đạp điện sử dụng acquy thường được giấu kỹ bên trong thân xe, nếu gặp sự cố sử lý rất dễ.

Đặc biệt là vào những ngày trời mưa, pin phải “trơ mặt” trước trời mưa, và nếu kéo dài trong một thời gian, thì chắc chắc việc ngấm nước là không tránh khỏi, trong khi đó, thời tiết Việt Nam thường có độ ẩm cao (có khi lên tới 100%, phổ biến ở 80%), vì thế, rất nhiều người đi xe đạp điện chạy pin phản ánh pin của họ bị chập, cháy, khá nguy hiểm.

Do không sản xuất được, Việt Nam phải nhập khẩu pin lithium cho xe đạp điện, vì thế giá của pin lithium thường cao hơn rất nhiều

Do không sản xuất được, Việt Nam phải nhập khẩu pin lithium cho xe đạp điện, vì thế giá của pin lithium thường cao hơn rất nhiều

Giá cao

Giá thành để thay 1 cục pin Litium rất đắt tiền: từ 3,5 triệu loại rẻ đến 5 triệu đồng/cục. Trong khi đó những xe sử dụng acquy nếu phải thay thì bạn chỉ phải trả 1 triệu 500 ngàn đồng/1 bộ acquy 48v (4 bình acquy). Nguyên nhân là các nguyên liệu chế tạo pin lithium đắt tiền, trong khi đó, Việt Nam hiện vẫn chưa chế tạo được loại này, mà phải nhập khẩu, khiến cho giá thành của pin bị đôn lên rất cao. Trong khi đó ắc quy lại khá phổ biến, nên mức giá rất dễ chịu.

Chính vì là đồ nhập khẩu nên pin- Litium rất khó mua, hầu như khi muốn mua pin thay thế khách hàng phải đợi nhanh nhất từ 15 ngày còn chậm nhất là phải 30 ngày để vận chuyển pin từ nước ngoài về. Nếu bạn sử dụng acquy thì bạn có thể đến bất kể 1 nơi nào bán xe đạp điện hoặc linh kiện đều có thể thay thế rất dễ dàng.

Tuổi thọ pin không như mong muốn

Cụ thể, trong khi trên lí thuyết là có tuổi thọ tới 1000 – 2000 lần sạc pin, nhưng trong thực tế, nhiều người phải ánh chỉ được khoảng 1 – 1,5 năm thì họ đã phải thay pin, vì pin đã có những dấu hiệu bị chai, vì thế nếu không thay thì rất bất tiện trong quá trình đi xe

Bên cạnh đó, nếu xe đạp điện dùng pin Litium gặp sự cố về pin, thì rất khó khắc phục. Đơn giản là vì còn chưa có thể chế tạo được loại pin này, thì việc sửa chữa chúng ở Việt Nam gắp nhiều khó khăn.

Như vây, mặc dù được cho là khá ưu việt và có mức giá bán thường cao hơn các xe đạp điện chạy ắc quy, nhưng trên thực tế hoạt động tại Việt Nam, xe đạp chạy pin không có quá nhiều ưu điểm như chúng ta nghĩ, vì thế, người tiêu dùng cũng nên suy nghĩ kĩ trước khi mua

O.N

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Đánh giá xe

Giải đáp: Xe đạp điện chạy bằng pin hay ắc quy tốt hơn

Giải đáp: Xe đạp điện chạy bằng pin hay ắc quy tốt hơn

Chọn xe đạp điện chạy ắc quy hay pin là câu hỏi luôn “bay nhảy” trong đầu người tiêu dùng bởi ít người hiểu rõ được mặt lợi và hại của hai loại hình lưu trữ năng lượng này. Hãy cùng Websosanh đi tìm hiểu chi tiết nhé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!