Xe máy số, tay ga bị rung giật khi vận hành: nguyên nhân và cách khắc phục

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu như bạn đi xe và cảm thấy xe gặp tình trạng rung lắc hơn bình thường thì nguyên nhân do đâu và cách khắc phục như thế nào.

Là phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân Việt Nam, các dòng xe máy chiếm phần lớn trên các đường phố. Mặc dù được các nhà sản xuất ngày càng cải thiện về chất lượng, độ bền và khả năng tiết kiệm xăng, nhưng trong quá trình sử dụng, khoogn tránh khỏi gặp phải trục trặc.

Một trong những tình trạng khá thường gặp ở xe máy là tình trạng xe bị rung giật khiến người điều khiển thấy mỏi và đau tay khi điều khiển xe. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì và các xử lý xe máy bị rung lắc như thế nào?

xe máy tay ga cũ
Tình trạng xe máy rung giật có thể gặp ở cả xe tay ga lẫn xe máy số.

1. Xe tay ga bị rung máy và cách khắc phục

Xe tay ga chạy lâu ngày thường bị yếu, bố không còn bám nữa. Đầu tiên bạn mở nồi ba càng ra. Bạn phải thay lò xo nồi ba càng, dán hoặc thay bố mới có độ bám cao hơn nếu bạn có điều kiện. Bởi lẽ, 99% xe bị rung đầu, rồ máy, kéo ga không đi, gằn máy là do nồi sau nên bạn chú ý nhé. Nồi trước thì không liên quan đến hiện tượng trên.

Còn tình trạng xe tay ga bị sàng, rung, lắc thì bạn phải kiểm tra xem phuộc trước, phuộc sau có yếu hay không để đi phục hồi lại vì 80% nguyên nhân xe rung lắc là do phuộc bị yếu. Bạn kiểm tra lại đạn đùm trước xem có bị bể hay không bằng cách lắc bánh xe thử cặp văng có bị quai mâm hay không, nếu bị thì phải đi ép mâm lại.

Nếu bạn đi nhông sên dĩa không đúng thì cũng bị rung. Xe bị sàng còn có 1 số nguyên nhân khác nữa, trong đó có hiện tượng bể cao su gấp (bạc gấp) nếu có thì bạn phải ra hãng mua về thay, đồng thời bạn cần xem lại nếu lỏng ốc thì phải xiết lại, vì ốc chạy lâu ngày thường bị long ra.

2. Xe số bị rung lắc, sàng đầu phải làm sao?

Các dòng xe số phổ thông (xe chưa độ) bị rung máy 65% là do những con ốc treo máy ở trên sườn 10mm khi bạn chạy lâu ngày nó bị lỏng, bạn xiết vào là được. Nguyên nhân thứ 2, giữa cục máy xe và sườn xe lúc lắp ráp ở hãng nó bị rữa, bị giật (tuy xiết ốc cứng ở bên ngoài nhưng bên trong vẫn hở, chưa khớp), khi đó bạn phải mở từng con ốc đó ra, xiết kỹ lại. Bạn kiếm con long đền 10mm, luồn tay ra sau, đút miếng long đền vào phía trong giữa cục máy và sườn, tùy theo mức độ hở mà bạn chêm thêm 1 hay 2 miếng long đền. Khi đó sẽ khắc phục được khoảng 90% hiện tượng rung máy.

Thứ 3, máy của bạn chạy lâu ngày bị yếu sẽ bị rung máy do nồi không bắt, trượt ly hợp, bố chai khiến máy yếu. Khi bạn lên ga, rồ máy chỉ nghe tiếng máy rung mà xe không chạy, bạn làm nồi và xúp áp lại là sẽ khắc phục được.

Nếu các bạn đã độ xe rồi mà máy vẫn rung thì nguyên nhân chính là do bạn dùng nhông sên dĩa không đúng. Chạy tốc độ càng cao thì máy càng rung, bạn phải đổi lại nhông sên dĩa phù hợp thì sẽ chấm dứt được hiện tượng rung máy.

Xe Wave alpha, Wave Nhật của bạn đi 1 thời gian bị sàng, lắc cũng làm nhưu vậy. Khi đó, bạn cần sắp nhông sên dĩa lại, phuộc trước và sau, căm bị sút ra thì bạn cần đi rút lại căm. Bạn cầm bánh xe trước, lắc thử, cảm giác nó xộc xệch thì bạn cần thay bạc đạn. Có khi, bạn vào lốp xe không được đều cũng là 1 nguyên nhân gây rung lắc, sàng xe.

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!