Xử lý gọn chứng táo bón sau sinh cho mẹ khỏe, bé vui

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hầu hết các mẹ sau sinh đều gặp phải chứng táo bón, lí do không phải là ở chế độ ăn mà chủ yếu là do cơ địa của mẹ sau sinh bị mất cân bằng và hao hụt khá nhiều.

Những lưu ý dưới đây sẽ rất hữu ích giúp cho các mẹ bỉm sữa vượt qua thời kì khó khăn sau khi sinh con, khi cơ thể còn yếu và cần nhiều chăm sóc đặc biệt  về dinh dưỡng và sinh hoạt hơn trước khi mang thai. Một trong những vấn đề các mẹ phải xử lý đó chính là chứng táo bón sau sinh :

Chú ý đến chế độ ăn uống

Các chị em nên ăn nhiều thực phẩm có chứa chất xơ như rau chân vịt, cần, mướp đắng, rau muống và các loại trái cây như chuối, táo, lê… Đây là những loại thực phẩm rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Chúng không chỉ giúp mẹ ngăn ngừa tình trạng táo bón mà còn bổ sung nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra mẹ cũng nên ăn các loại củ như cà rốt, khoai sọ, khoai lang, bí đỏ,.. và cá loại đậu: đậu Hà Lan, đậu nành, ngô, đậu phộng,..

Ăn nhiều các loại rau quả, trái cây sẽ giúp mẹ hạn chế tình trạng táo bón sau sinh

Các mẹ nên lưu ý là tuyệt đối không nên ăn chuối xanh khi bị táo bón. Nó không những không cải thiện được bệnh táo bón mà còn  tình trạng tồi tệ hơn. Cũng không nên ăn dầu vì các loại dầu  ăn như dầu salad , dầu đậu nành đều không tốt cho hệ tiêu hóa. Chúng có khuynh hướng tạo thành một lớp màng bọc xung quanh thành dạ dày, làm cho việc tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng tại ruột non và dạ dày khó khăn hơn, đồng thời cũng làm cho tiến trình tiêu hóa bị đình trệ. Từ đó, khiến tình trạng táo bón càng trầm trọng hơn.

Đừng quên uống nhiều nước và ăn sữa chua

Do mất nhiều máu trong quá trình sinh con và cần tiếp tục bài thải sản dịch sau khi sinh nên sản phụ cần được bổ sung nhiều nước. Các mẹ nên uống nhiều và đa dạng các loại nước như nước đun sôi để nguội, nước muối nhạt, nước canh rau, sữa đậu nành và nước trái cây tươi.

Bên cạnh việc uống nước thì ăn sữa chua cũng giúp mẹ hạn chế tình trạng táo bón sau sinh. Trong sữa chua có chứa các loại vi khuẩn có ích cho đường ruột sẽ kích thích thành ruột và khả năng tiêu hóa của dạ dày. Từ đó hạn chế tình trạng táo bón cho các mẹ. Các probiotic quan trọng trong sữa chua cũng giúp mẹ chống nhiễm trùng đường tiết niệu.

Tập thể dục thường xuyên

Sau giai đoạn kiêng cữ sau sinh, nếu mẹ vẫn còn nằm lỳ một chỗ trên giường, ít vận động là mẹ đang gián tiếp làm cho tình trạng táo bón ngày càng nặng nề hơn. Bởi việc này sẽ khiến quá trình trao đổi chất chậm lại, càng dễ gây nguy cơ táo bón. Vì vậy, mẹ nên thường xuyên đi lại và vận động cơ thể bằng các bài thể dục phù hợp. Theo các bác sĩ sản khoa, hai ngày sau khi sinh, sản phụ đã có thể tự ngồi dậy và di chuyển khỏi giường của mình.

Mẹ nên thường xuyên đi lại và vận động cơ thể để tránh tình trạng táo bón

Giữ tinh thần thoải mái

Khi bị táo bón, mẹ đừng quá lo lắng mà nên giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ. Tâm trạng buồn bã, bi quan sẽ cản trở quá trình co bóp của dạ dày, khiến quá trình tiêu hóa bị chậm lại. Người nhà cũng nên tạo cho các mẹ một không gian thoải mái, tránh các kích thích tinh thần không đáng có.

Ngoài ra, các mẹ cũng nên kết hợp với việc nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý, điều này không chỉ giúp ích trong việc điều trị và phòng ngừa bệnh táo bón mà còn giúp cơ thể mẹ khỏe hơn, không còn tình trạng mất ngủ hay mệt mỏi, tránh tình trạng trầm cảm sau sinh.

Sử dụng thuốc hỗ trợ

Nếu tất cả các biện pháp đã được áp dụng mà không tránh được chứng táo bón thì mẹ nên sử dụng các loại thuốc có tác dụng làm mềm phân để dễ đại  tiện hơn. Trước khi sử dụng thuốc, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn. Và nếu đã uống thuốc nhưng tình trạng của mẹ vẫn không khá hơn thì nên đến bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để được điều trị kịp thời.

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!