10 điều thú vị khiến bạn hiểu hơn về giấc ngủ (Phần 2)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ai cũng nghĩ rằng cần phải ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, lý do vì sao lại như vậy? Rất nhiều điều thú vị mà bạn sẽ biết về giấc ngủ sau khi đọc bài viết này!

Càng nhiều tuổi bạn càng ngủ ít?

Chuyên gia giấc ngủ khuyên rằng người lớn tuổi nên cố gắng ngủ bảy đến tám giờ mỗi đêm [nguồn: Hirshkowitz, et al] . Bạn không cần ngủ ít hơn khi bạn già đi, mặc dù thói quen ngủ của bạn sẽ thay đổi theo tuổi tác. Người cao tuổi luôn có thói quen ngủ ít đi, có người thức xuyên đêm và chỉ ngủ một vài giấc ngắn vào ban ngày.

Khi bạn già đi, bạn sẽ có thể dễ dàng gặp chứng mất ngủ vì các lý do về sức khỏe như chân đau, viêm khớp, trầm cảm, rối loạn dạ dày và hầu hết là vì không làm gì trong ngày nên không cảm thấy mệt để bước sâu vào giấc ngủ. Mặc dù là thói quen nhưng hãy cố gắng ngủ đủ bằng cách tập thể dục thường xuyên hoặc nhờ sự trợ giúp của thuốc.

Uống rượu vào ban đêm có khiến bạn dễ ngủ hơn?

Khoảng 20 phần trăm người Mỹ thường uống rượu để có một giấc ngủ ngon vào ban đêm. Tuy nhiên, thực tế thì rượu không những không làm cho bạn ngủ dễ hơn mà còn phá hoại giấc ngủ của bạn [ Nguồn: Thakkar, et al].

Chính xác là rượu có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn bởi rượu có tác dụng an thần giúp hệ thống thần kinh trung ương có thể nghỉ ngơi. Tuy nhiên, sau khi ngủ dậy bạn sẽ có cảm giác vô cùng mệt mỏi. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng rượu có tác động vô cùng không tốt đến đồng hồ sinh học của cơ thể. Khi uống rượu xong, bộ não bạn sẽ nhận được tín hiệu và phát lại tín hiệu khiến cho bạn ngay lập tức.

Có hai chu kỳ giấc ngủ: chu kỳ mắt chuyển động chậm (NREM) và chu kỳ mắt chuyển động nhanh (REM). Chúng ta thường dành khoảng 80 phần trăm của giấc ngủ của chúng ta trong chu kỳ NREM; đây là chu kỳ mộng mị và lại được chia nhiều giai đoạn, trong đó có chế độ phục hồi [nguồn: Robinson]. Bởi vậy, một khi cơ thể chuyển hóa rượu bạn uống, giấc ngủ của bạn trở nên rất hồi hộp, và bạn có thể bị đánh thức một lần hoặc nhiều trong đêm, và sau đó bạn sẽ cảm thấy khó khăn để lại cảm thấy buồn ngủ [nguồn: Thakkar, et al].

Để giúp tránh các tác dụng phụ liên quan đến giấc ngủ của rượu, trong đó có thể bao gồm đau đầu, ra mồ hôi ban đêm, những cơn ác mộng và ngáy hãy ngừng uống rượu ít nhất 3 giờ trước khi ngủ.

Sử dụng máy tính/điện thoại là cách giải trí trước khi ngủ là tốt?

91 phần trăm người Mỹ trưởng thành sở hữu một máy tính hoặc máy tính xách tay, và gần một nửa sở hữu máy tính bảng. 80 phần trăm người Mỹ trưởng thành sở hữu một điện thoại thông minh; và một phần ba trong số đó cho biết họ không thể sống thiếu điện thoại được. Theo một thống kê, trong năm 2014, số lượng sử dụng điện thoại thông minh đã tăng 45% mỗi tháng so với năm 2013. Thật là một con số khủng khiếp về tốc độ “phổ cập” smartphone [nguồn: GlobalWebIndex, Pew, Cisco].

Không nên sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ!

Thường thì chúng ta sử dụng các thiết bị điện thoại/máy tính thông minh để gửi văn bản, vào web, chơi game và chat. Một chiếc điện thoại hiện nay đã không còn chỉ là một chiếc điện thoại dùng để nghe gọi thông thường. Và có một thực tế rằng, rất nhiều người trong chúng ra sử dụng smartphone trước khi đi ngủ. Theo một thống kê, gần một nửa trong số chúng ta ngủ cùng với điện thoại (và số đó tăng lên đến 74 phần trăm với những người dưới 34 tuổi) [Nguồn: Pew, Lookout].

Theo các nghiên cứu, trước khi ngủ bạn giải trí bằng cách xem phim hoặc chơi một trò chơi trên điện thoại giấc ngủ của bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi việc bạn tiếp xúc với ánh sáng trên các thiết bị điện tử sẽ phá vỡ đồng hồ sinh học của cơ thể và làm giảm nồng độ melatonin. Ví dụ như khi bạn đọc sách trên iPad trước khi đi ngủ nó sẽ làm chậm nhịp sinh học tự nhiên đi một giờ [nguồn: Chang, et al].

Lời khuyên cho bạn là hãy “nghịch” điện thoại trong ngày và tránh xa nó vào ban đêm!

Gà tây sẽ làm cho bạn mệt mỏi?

Mọi người đều biết rằng gà tây có chứa tryptophan và nhiều người lại cho rằng tryptophan sẽ khiến bạn mệt mỏi và ngủ ngáy.

Thực sự là gà tây có chứa tryptophan nhưng không phải là loại thực phẩm chứa nhiều tryptophan nhất. Một ounce của pho mát chứa tryptophan hơn một ounce của gà tây – và chúng ta chưa nghe ai phàn nàn gì về việc pho mát làm họ cảm thấy mệt mỏi cả [nguồn: Wanjek].

Trong thực tế, Tryptophan là một axit amin mà bạn sử dụng như là một khối xây dựng để sản xuất serotonin, một chất truyền thần kinh giúp điều tiết tâm trạng của bạn, điều tiết sự thèm ăn và cả chu kỳ giấc ngủ của bạn[ Nguồn: Young]. Do vậy, việc gà tây làm bạn mệt mỏi có một phần đúng, nó sẽ làm cho bạn dễ dàng ngủ sâu hơn sau khi ăn. Nếu bị mát ngủ bạn có thể ăn gà tây như một liều thuốc ngủ.

Ngáp có nghĩa là bạn đang chán và mệt mỏi

Mỗi ngày bạn sẽ ngáp trung bình 8 lần [nguồn: Koren]. Đến nay các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích đầy đủ về lý do tại sao chúng ta ngáp – hoặc tại sao ngáp lây truyền. Nhưng họ đã bác bỏ giả thuyết cho rằng ngáp có nghĩa là bạn đang mệt mỏi. Ngáp cũng sẽ không giúp đánh thức bạn bằng cách tăng nồng độ oxy trong máu của bạn.

Hippocrates đưa ra giả thuyết rằng ngáp là cách cơ thể của phóng khí độc hại khi nhiệt độ cơ thể bắt đầu tăng lên. Lý thuyết sau đó nổi lên rằng ngáp là cách cơ thể tăng mức độ oxy trong máu cung cấp [nguồn: Robson]. Hiện nay, có hai lý thuyết hàng đầu giải thích tại sao chúng ta ngáp. Một là ngáp là một dạng nguyên thuỷ của giao tiếp. Hai là ngáp là một chức năng điều nhiệt giúp giảm nhiệt độ của não khi nhiệt độ của nó tăng lên ít nhất là 0,18 độ F (khoảng 0,1 độ C). Con người ta ngáp thường xuyên hơn khi họ đang ở trong một môi trường ấm áp và khi cảm thấy lo lắng hay căng thẳng.

Hương Giang

Theo howstuffworks.com

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!