10 mẹo giúp bạn cải thiện tuổi thọ pin cho máy ảnh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Pin là một bộ phận rất quan trọng của máy ảnh. Bạn không thể tiếp tục chụp ảnh nếu máy ảnh hết pin. Dưới đây là 10 mẹo vô cùng đơn giản nhưng thực sự có ích, giúp bạn kéo dài tuổi thọ của pin máy ảnh.

Nếu bạn nhận thấy tuổi thọ pin máy ảnh của mình không còn cao như ban đầu thì điều ấy chẳng có gì đáng ngạc nhiên. Loại pin có thể sạc nhiều lần này thường không còn được như ban đầu khi chúng “có tuổi” và bị sạc đi sạc lại quá nhiều lần. Việc giảm tuổi thọ pin sẽ gây khó khăn cho người chụp, đặc biệt là máy ảnh hết pin ngay trước khi bạn chụp những khoảnh khắc chỉ có một lần trong đời. Những mẹo sau đây sẽ giúp bạn tăng thêm tuổi thọ pin máy ảnh, thậm chí pin của bạn có pin cũ đi chăng nữa.

Chỉ sử dụng kính ngắm

Nếu máy ảnh của bạn có kính ngắm quang học (cửa sổ nhỏ ở phía sau máy ảnh mà bạn dùng để lên khung cho ảnh), hãy tắt màn hình LCD đi, chỉ dùng kính ngắm thôi. Lý do là bởi vì màn hình LCD tiêu tốn của bạn khá nhiều pin.

kính ngắm quang học

kính ngắm quang học

Tránh dùng đèn flash

Cố gắng tránh dùng đèn flash càng nhiều càng tốt. Việc sử dụng flash liên tục sẽ vắt kiệt pin rất nhanh. Tất nhiên sẽ có một vài trường hợp bạn cần sử dụng flash để chụp ảnh, nhưng nếu bạn có thể chụp ảnh mà không cần flash thì hãy tắt nó đi, điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm một lượng pin đáng kể.

Không xem ảnh quá lâu

Đừng dành quá nhiều thời gian để xem ảnh. Bạn càng bật màn hình LCD lâu (mặc dù bạn không hề chụp ảnh), pin càng hao nhanh, khối lượng pin bị hao tỉ lệ thuận với số lượng ảnh bạn xem. Hãy xem ảnh khi bạn đã về đến nhà và có sẵn bộ pin mới.

Chuyển máy sang trạng thái “ngủ”

Hãy sử dụng chế độ tiết kiệm pin. Đúng là tính năng này đôi khi làm bạn cảm thấy không thoải mái, bởi vì máy sẽ rơi vào trạng thái “ngủ” khi bạn không dùng đến nó trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, nó đang giúp bạn bảo vệ pin đó. Để tiết kiệm pin một cách tối ưu nhất, hãy đặt chế độ “ngủ” để nó tự động kích hoạt nhanh nhất có thể. Với một số máy ảnh, thời gian để rơi vòa trạng thái ngủ chỉ dưới 15 hoặc 30 giây nếu máy không hoạt động nữa.

Giảm độ sáng màn hình

Giảm độ sáng của màn hình LCD nếu có thể. Màn hình LCD quá sáng sẽ tiêu tốn pin nhiều hơn. Màn hình LCD sáng vừa phải tuy khó nhìn hơn (đặc biệt kh trời nắng) nhưng lại giúp bạn cải thiện tuổi thọ pin.

Chụp khi cắm máy tại ổ điện

Nếu bạn có thể chụp ảnh khi máy cắm trong ổ điện, hãy làm như vậy để giữ nguồn điện ổn định.

Không quá tin vào những gì các nhà sản xuất nói

Đừng tin vào tuyên bố về tuổi thọ pin của các hãng sản xuất. Khi thử nghiệm tuổi thọ pin máy ảnh, hầu hết các hãng đều đo ở điều kiện lý tưởng, điều kiện ấy thì không thể có ở ngoài thực tế. Nếu tuổi thọ pin máy ảnh của bạn đạt được khoảng 75 % so với những gì mà các hãng máy ảnh tuyên bố thì đó đã là một điều quá tuyệt vời rồi.

Không hết sạch pin mới sạc

Để đạt được tuổi thọ pin tối ưu, đừng tin vào lời khyên rằng hãy để pin cạn hẳn rồi hãy sạc. Trong thực tế, pin máy ảnh có hạn chế thời gian sử dụng. Nếu bạn dùng một phần khoảng thời gian ấy để tiêu hao pin, tuổi thọ pin sẽ không thể kéo dài được. Hãy sử dụng nó như bình thường và sạc pin khi pin cần được sạc hoặc khi bạn đã chụp hình xong. Tăng thêm một chút thời gian sạc cũng không ảnh hưởng lớn đến “vòng đời” của pin. Nó có thể ảnh hưởng đến các loại pin đời cũ cách đây một vài năm nhưng với các loại pin thế hệ mới hiện nay thì không ảnh hưởng gì nhiều.

Không bật-tắt máy liên tục

Đừng bật và tắt máy ảnh liên tục. Mỗi lần bạn restart máy ảnh, màn hình chờ sẽ sáng trong vài giây. Mặc dù khoảng thời gian ấy không dài, nhưng bạn chỉ cần bật-tắt máy khoảng 10 lần như vậy, bạn sẽ tiêu hao một lượng pin đáng kể, khiến bạn có thể mất đi bức ảnh cuối mà nhẽ ra bạn đã chụp được nếu máy không cạn pin. Thay vào đó, hãy để máy ở trạng thái “ngủ”.

Mua pin dự phòng

Cuối cùng, bạn hẳn sẽ muốn mua một bộ pin dự phòng, sạc đầy đủ và mang theo bên mình, bởi vì các loại pin sạc nhiều lần thường sẽ giảm tuổi thọ khi bạn sử dụng nhiều. Nếu bạn liên tục điều chỉnh kiểu chụp hình để “bảo tồn” nguồn điện cho một bộ pin cũ, bạn tốt nhất nên mua pin dự phòng hoặc có “chính sách bảo hiểm” cho pin máy ảnh của bạn.

Hồng Ngọc

Theo Camerasabout

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!