10 thực phẩm trị tiêu chảy hiệu quả

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tiêu chảy khiến cơ thể con người mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hằng ngày. Để có thể giảm bớt các triệu chứng của tiêu chảy, hãy dùng 10 loại thực phẩm sau đây trước khi gặp bác sĩ.

Tiêu chảy là tình trạng người bình thường đi đại tiện nhiều lần trong ngày, làm cơ thể mất nước, phân lỏng và có nhiều nước kèm theo tình trạng đau bụng, sốt, phân chứa máu hoặc gây chướng bụng.

Tiêu chảy nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng kiệt sức, mệt mỏi, khó chịu cho người bệnh. Nó cũng là một trong những dấu hiệu của các bệnh liên quan đến viêm nhiễm đường ruột…

Để chữa khỏi tình trạng tiêu chảy, ngoài uống thuốc và gặp bác sĩ, các bạn cũng có thể linh hoạt bằng cách sử dụng một số thực phẩm sau đây.

Chuối

Chuối được biết đến như một loại trái cây rất có lợi cho tiêu hóa của cơ thể. Trong chuối chứa rất nhiều kali và chất xơ, có tác dụng điều trị các bệnh về đường tiêu hóa. Pectin là một chất xơ hòa tan có trong chuối giúp giảm tiêu chảy. Chứng bệnh này gây ra tình trạng mất nước và chất điện giải. Do vậy, kali trong chuối sẽ cung cấp chất điện giải mà cơ thể đang thiếu hụt.

Ngay khi có dấu hiệu của tiêu chảy như:thường xuyên chảy nước phân, đau bụng đến quặn thắt, đi ngoài nhiều lần, sốt, xuất hiện máu trong phân, đầy hơi. Bạn nên ăn một vài quả chuối để giúp giảm bớt sự khó chịu mà tiêu chảy mang lại. Tuy nhiên, không ăn quá nhiều vì thời gian này đường ruột cần được nghỉ ngơi.

Sữa chua

Không chỉ có tác dụng làm đẹp, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể mà sữa chua là một phương thuốc tuyệt vời để trị tiêu chảy. Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn probiotic, có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn có hại gây ra tiêu chảy và giúp nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Khi bị tiêu chảy, ngay lập tức bạn chưa nên ăn. Hãy đợi khi cảm thấy bụng khỏe lên một chút rồi mới ăn để tránh tình trạng đường ruột phải hoạt động mạnh. Ngoài ra, không nên ăn sữa chua quá lạnh. Thay vì sữa chua ăn bạn cũng có thể thay bằng sữa chua uống, cũng rất tốt.

Thực phẩm giàu tinh bột

Các loại thực phẩm giàu tinh bột như cơm trắng, khoai tây luộc rất dễ tiêu hóa, có tác dụng giảm tiêu chảy, cung cấp năng lượng cho cơ thể và giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Khi mới bị tiêu chảy bạn nên chọn các loại thực phẩm loãng, nhiều nước để đường ruột hoạt động nhẹ nhàng hơn, ví dụ như thay bằng cơm, hãy ăn nước cơm hoặc cháo. Khoai tây nên nghiền nát để ăn…

Ổi

Quả ổi chứa nhiều vitamin C, kali, tanin và chất xơ, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả và điều trị chứng tiêu chảy rất tốt. Bên cạnh đó, ổi còn có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu và hạ huyết áp.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, chống co thắt, giúp điều trị chứng tiêu chảy. Bạn nên cho 1 muỗng cà phê hoa cúc và 1 muỗng cà phê lá bạc hà vào cốc nước sôi, để trong khoảng 10 phút. Sau đó, lọc bỏ xác trà lấy nước để uống.

Trà vỏ cam

Vỏ cam chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin, giúp trị tiêu chảy. Bạn có thể lấy vỏ cam rửa sạch, thái nhỏ, bỏ vào ấm và ngâm trong nước sôi. Sau đó để nguội, thêm vào một chút mật ong và lấy nước này để uống.

Rau sam

Rau sam có vị chua, tính hàn có tác dụng trị kiết lỵ, trừ giun sán, chữa mụn nhọt và các bệnh ngoài da. Dân gian cũng thường dùng rau sam để chữa tiêu chảy:

Khi đã có triệu chứng đau bụng tiêu chảy nhiều lần nên dùng rau sam tươi 100g, cỏ sữa tươi 50g sắc uống thay nước trong ngày. Nếu đi ngoài ra máu có thể bổ sung thêm 20g nhọ nồi, 20g rau má vào sắc uống cùng.

Hồng xiêm xanh

Hồng xiêm xanh có vị chát, tính bình là phương thuốc hiệu quả chữa tiêu chảy, kiết lị. Nếu bị tiêu chảy hãy dùng hồng xiêm xanh đã cắt thành nhiều lát mỏng, phơi khô. Mỗi lần dùng lấy khoảng 10 lát sắc uống với nước, nước phải ngập hồng xiêm. Sau đó đổ lấy nước uống ngày 2 lần.

Lá mơ lông

Lá mơ lông được dùng là vị thuốc hữu hiệu chữa tiêu chảy và kiết lỵ. Bài thuốc phổ biến là hái một nắm lá mơ lông rửa sạch, thái nhỏ trộn với một quả trứng gà ta nướng trên chảo có lót lá chuối hoặc hấp cách thủy (không được chiên với dầu mỡ vì kiết lỵ kỵ với chất béo). Có thể ăn một ngày 2-3 lần liên tục trong 3 đến 4 ngày sẽ khỏi.

Nụ sim, búp ổi

Nụ sim hay búp ổi là vị thuốc được ông cha ta truyền lại từ ngàn đời nay trong việc chữa trị bệnh tiêu chảy.

– Nụ sim thu hái khi còn chưa nở, khoảng nửa chén sắc uống, uống 2 lần trong ngày.

– Búp ổi: Lấy một nắm búp ổi nhai với vài hạt muối nuốt cả bã. Hoặc dùng búp ổi hoặc lá ổi non 12 – 20g (sao sơ), gừng nướng 10g hoặc củ riềng khô 10 – 12g, vỏ quýt khô 10 – 12g. Cho các vị vào ấm, sắc với 500ml nước, còn lấy 200ml, chia làm hai lần uống trong ngày trước bữa ăn. Bài thuốc này dùng chữa các trường hợp tiêu chảy thông thường đặc biệt là tiêu chảy do lạnh.

Trên đây là 10 loại “thuốc” bạn có thể dùng khi bị tiêu chảy. Tuy nhiên, nếu bị quá 3 ngày, bạn nên gặp bác sĩ để có phương án điều trị tốt nhất.

Hương Giang

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

Bạn là người yêu thích âm nhạc và công nghệ âm thanh chất lượng cao, đặc biệt hứng thú với những model có tính di động cao như loa không dây? Vậy thì HaLinhAudio chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn với sự đa dạng và chất lượng hàng đầu.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!