1001 lý do khiến điều hòa không làm mát sâu

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Thật là thảm họa nếu như trong những ngày nắng nóng cực điểm điều hòa nhà bạn lại lăn ra không mát.

Mặc dù đến muộn nhưng mùa hè năm 2020 được dự đoán là sẽ khắc nghiệt nhất từ trước tới nay, và ngay từ những ngày đầu tiên của tháng 5 miền Bắc và Bắc Trung bộ đã đón đợt nắng đầu tiên với dự kiến 4 ngày liên tiếp nhiệt độ ở mức trên 38 độ C. Điều này khiến nhiều người đang khẩn trương mua điều hòa mới, và với những người đã có điều hòa thì điều quan trọng là cần kiểm tra xem điều hòa (thường là điều hòa 1 chiều) có làm mát tốt sau thời gian dài không sử dụng không.

Điều hòa không làm mát được có thể có nhiều nguyên nhân, người dùng có thể tự sửa chữa hoặc cần tới sự hỗ trợ của thợ chuyên nghiệp. Và để bạn có thể có những phương án xử lý tốt khi gặp tình trạng điều hòa không làm mát được, dưới đây Websosanh xin liệt kê một số nguyên nhân chính:

1. Điều hòa không có gió thổi, không có khí lạnh thoát ra

Nếu cục nóng điều hòa nhà bạn vẫn chạy bình thường, nhưng bạn lại không thấy có gió thổi ra từ giàn lạnh, và không có hơi lạnh thì nguyên nhân có thể là do:

– Lưới lọc gió bị bẩn (chủ yếu)

điều hòa không mát

Sau thời gian sử dụng, đặc biệt là tại các thành phố lớn hoặc những gia đình sống tại gần quốc lộ, khu công nghiệp, lưới lọc không khí trên điều hòa thường bị đóng bụi bẩn nhiều khiến không khí mát trên điều hòa không thể thổi ra và không làm mát được phòng.

Khi đó, bạn chỉ cần tháo mặt nạ nhựa ở dàn lạnh, sau đó tháo lưới lọc gió rồi làm sạch (rửa bằng nước để loại bụi bẩn), phơi khô sau đó lắp lại lên điều hòa. Bạn cũng làm sạch các chi tiết bên trong bằng cây chổi phủi bụi hoặc khăn sạch, sau đó khởi động lại điều hòa xem đã mát chưa.

– Do quá tải điện

Trong trường hợp điều hòa chạy yếu, gió yếu thậm chí là ngừng hoạt động thì nguyên nhân có thể là do đường tải điện bị quá tải. Hiện tượng này thường xảy ra ở các vùng nông thôn, và để cải thiện người dùng nên mua thêm một ổn áp để duy trì sự ổn định của dòng điện giúp điều hòa hoạt động hiệu quả.

2. Điều hòa có gió thổi nhưng không mát

Nếu như bạn vẫn thấy gió thổi khá mạnh ở dàn lạnh nhưng không thấy hơi lạnh, và không thể làm mát phòng thì nguyên nhân có thể là do:

– Hỏng tụ điện, bảng mạch

Do điều hòa hoạt động quá tải hoặc nguyên nhân nào đó khiến tụ điện bị hỏng và biến điều hòa trở thành một chiếc quạt gió thông thường. Khi đó, bạn cần gọi thợ tới để thay tụ điện mới, với giá khoảng 200,000 – 500,000 tùy loại điều hòa.

tụ điện điều hòa

Và để tránh tình trạng tụ điện bị hỏng do quá tải, bạn không nên để nhiệt độ điều hòa quá sâu (16 độ, 18 độ khi nhiệt độ ngoài trời tới 35-37 độ C). Nên cài đặt nhiệt độ trong mức từ 22-26 độ là đã rất mát rồi.

– Máy nén bị hỏng, cục nóng điều hòa không chạy

Nếu bạn thấy dàn lạnh vẫn có gió thổi ra, nhưng dàn nóng lại không chạy thì nguyên nhân nằm ở máy nén bị hỏng. Có thể bị gãy các kết nối hoặc là hỏng hóc gì đó khiến máy nén không hoạt động. Khi đó, bạn cần gọi thợ tới kiểm tra và sửa chữa.

– Do hết hoặc thiếu gas lạnh

Dàn lạnh vẫn thổi gió, dàn nóng vẫn hoạt động nhưng không mát, nguyên nhân chính thường là do thiếu hoặc hết gas. Với nguyên nhân này bạn cũng cần gọi thợ tới bơm gas cho điều hòa. Mức giá bơm gas cho điều hòa sẽ từ 500,000 – 1,500,000 đồng tùy loại điều hòa.

3. Điều hòa làm lạnh không sâu đồng thời có nước chảy ra ở dàn lạnh

Nếu như điều hòa nhà bạn làm mát không sâu đồng thời có những giọt nước chảy ra ở dàn lạnh thì có thể do việc tắc hoặc hỏng đường thoát nước khiến hiệu quả làm lạnh của điều hòa kém đi.

Bạn cần gọi thợ tới kiểm tra và thay mới đường ống nước, mức giá thay chỉ vài trục nghìn đồng.

4. Điều hòa mát yếu, gió không đều

Nguyên nhân của tình trạng này thường là do nguồn điện không ổn định, bạn nên mua thêm ổn áp cho điều hòa. Ngoài ra, cũng do điều hòa thiếu gas lạnh, người dùng cũng cần gọi thợ tới kiểm tra và bơm gas cho điều hòa.

gas lạnh điều hòa hết

5. Kinh nghiệm sử dụng điều hòa làm mát tốt

Để sử dụng điều hòa được bền lâu và luôn làm mát tốt, người sử dụng nên lưu ý những vấn đề sau:

– Thường xuyên vệ sinh lưới lọc gió để đảm bảo điều hòa làm mát tốt

– Định kỳ 6 tháng, hoặc 12 tháng nên bảo dưỡng điều hòa để phát hiện những lỗi hoặc trục trặc

– Không cài đặt nhiệt độ điều hòa quá thấp khiến điều hòa bị quá tải và không làm mát tốt.

– Nên mua thêm ổn áp cho điều hòa, đặc biệt là những người sống tại nông thôn, những nơi có nguồn điện không ổn định để đảm bảo luôn duy trì dòng điện ổn định cho điều hòa hoạt động.

Cùng với đó, khi mua điều hòa cũng lưu ý nên mua điều hòa phù hợp với diện tích phòng, tránh phòng lớn mà sử dụng điều hòa công suất nhỏ khiến điều hòa hoạt động hết công suất liên tục mà không làm mát được.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!