11 lý do khiến điều hòa không đủ mát trong những ngày nóng gắt – phần 1

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Có tới 11 lý do khiến máy điều hòa không đủ mát trong những ngày nóng gắt. Ở phần 1, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 5 nguyên nhân thường gặp nhất gồm: lưới lọc của dàn nóng và dàn lạnh bị bám bẩn; máy lạnh bị thiếu hoặc hết gas; máy nén bị hỏng; hỏng tụ điện, bảng mạch; quá tải điện.

Điều hòa không đủ mát là tình trạng khá nhiều người gặp phải gây bất tiện vào mùa hè nóng nực. Nếu kéo dài có thể dẫn đến các lỗi nặng hơn gây khó khăn cho việc khắc phục, lãng phí lượng lớn điện năng tiêu thụ, khiến hóa đơn tiền điện của gia đình tăng vọt. Cùng tìm hiểu hiểu 5 nguyên nhân thường gặp nhất khiến máy điều hòa không đủ mát trong những ngày nóng gắt kèm theo cách khắc phục tương ứng ngay dưới đây.

1. Điều hòa không đủ mát do lưới lọc của dàn lạnh bị bám bẩn

Nhiều người sử dụng điều hòa nhưng không có thói quen vệ sinh lưới lọc thường xuyên khiến lưới lọc bị bám đầy bụi bẩn. Trong khi đó điều hòa phải hút gió vào và đẩy gió ra ít hơn nhưng công suất tiêu thụ lại cao hơn lúc bình thường. Điều này lượng điện năng tiêu thụ cao hơn, tiếng ồn khi máy vận hành lớn hơn nhưng hiệu quả làm lạnh lại không cao.

Để khắc phục tình trạng máy điều hòa không đủ mát do lưới lọc bị bám bẩn, bạn nên chú vệ sinh lưới lọc thường xuyên khoảng 1 -3 tháng/lần (tùy vào mức độ sử dụng. Riêng đối với các gia đình sinh sống ở miền Bắc của nước ta thì nên tổng vệ sinh máy điều hòa trước khi bước vào mùa hè để đảm bảo máy lạnh đạt được hiệu quả làm mát tối ưu.

lý do điều hòa không đủ mát
Điều hòa không đủ mát do lưới lọc của dàn lạnh bị bám bẩn

2. Điều hòa không đủ mát do bị thiếu hoặc hết gas

Nguyên nhân tiếp theo khiến máy điều hòa không đủ mát là do máy bị thiếu hoặc hết gas. Sau một thời gian sử dụng, máy lạnh có thể gặp phải tình trạng này hoặc do  lắp ráp không đúng tiêu chuẩn khiến đường ống dẫn gas bị rò rỉ gây thất thoát gas.

Khi điều hòa bị hết gas sẽ có các biểu hiện như: tuyết bám trên van ống nhỏ của dàn lạnh; dòng điện hoạt động thấp hơn so với định mức ghi trên máy; các dòng máy điều hòa đời mới sẽ tự động ngắt sau khoảng 15 phút hoạt động đồng thời báo lỗi.

Với nguyên nhân bị thiếu hoặc hết gas, bạn nên gọi tới trung tâm bảo hành hoặc thợ sửa điều hòa chuyên nghiệp để được hỗ trợ kiểm tra và bổ sung gas. Mặt khác, trong quá trình sử dụng điều hòa, bạn nên kiểm tra và vệ sinh máy định kỳ tổng thể từ 3 tháng trở lên để máy luôn hoạt động tốt.

lý do điều hòa không đủ mát
Điều hòa không đủ mát do bị thiếu hoặc hết gas

3. Do máy nén bị hỏng

Máy nén là bộ phận quan trọng đối với máy lạnh, nếu máy nén bị hỏng thì máy điều hòa vẫn có thể chạy nhưng hơi lạnh thổi ra sẽ không đủ. Có rất nhiều nguyên nhân gây hư hỏng máy nén: lỗi board mạch điều khiển, mất nguồn cấp…

Với nguyên nhân máy lạnh không đủ mát do hỏng máy nén thì tốt nhất bạn không nên tự ý tháo ra và sửa chữa. Vì đây là hư hỏng nặng nên hãy gọi thợ sửa chuyên nghiệp để kịp thời kiểm tra và khắc phục.

lý do điều hòa không đủ mát
Do máy nén bị hỏng

4. Do hỏng tụ điện, bảng mạch

Tụ điện, bảng mạch bị hỏng khiến máy diều hòa trở thành một chiếc quạt gió thông thường, không thể làm lạnh như mong muốn. Nguyên nhân khiến tụ điện và bảng mạch bị hỏng là do máy lạnh hoạt động quá tải; điều hòa được duy trì ở nhiệt độ quá thấp (dưới 20 độ C) liên tục trong thời gian quá dài.

Để khắc phục, bạn cần kiểm tra và  mới tụ điện, bảng mạch. Muốn giảm thiểu nguy cơ bị hỏng tụ điện và bảng mạch bạn nên duy trì máy lạnh ở mức nhiệt độ từ 25 – 27 độ C; vệ sinh bảng mạch thường xuyên để ngăn chặn kịp thời côn trùng, nhện làm tổ gây chập cháy bảng mạch.

lý do điều hòa không đủ mát
Do hỏng tụ điện, bảng mạch

5. Điều hòa không đủ mát do quá tải điện

Khi thời tiết nắng nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của các gia đình đều tăng cao so với bình thường khi trời mát mẻ nên có thể gây ra tình trạng quá tải điện. Với các khu vực có nguồn điện yếu và không ổn định thì máy nén có thể bị nóng lên, khả năng làm lạnh kém hoặc dừng hoạt động.

Do đó, để ổn định nguồn điện cung cấp cho điều hòa, bạn nên sử dụng thêm một ổn áp giúp máy lạnh luôn hoạt động tốt đáp ứng kịp thời nhu cầu giải nhiệt vào mùa nắng nóng.

lý do điều hòa không đủ mát
Điều hòa không đủ mát do quá tải điện

Trên đây là 5 lý do thường gặp nhất khi máy điều hòa không đủ mát trong những ngày nắng nóng, hy vọng sẽ hữu ích cho  bạn. Cùng đón đọ phần 2 đế biết thêm 6 lý do khác khiến máy lạnh không đủ mát để có cách khắc phục kịp thời nhé.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Điều hòa

Đánh giá điều hòa Mitsubishi Inverter 12000 BTU 1 chiều MSY-JW35VF

Đánh giá điều hòa Mitsubishi Inverter 12000 BTU 1 chiều MSY-JW35VF

Được niêm yết với giá bán không rẻ nhưng điều hòa Mitsubishi inverter 12000btu 1 chiều MSY-JW35VF lại chinh phục người sử dụng nhờ hàng loạt các trang bị cao cấp ấn tượng. Cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết model này để cho mình những thông tin hữu ích.