15 rau củ quả bổ máu nhiều chất sắt kèm hướng dẫn cách nấu món ăn ngon

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Rau bổ máu là những loại cây chứa nhiều vitamin B12, axit folic, sắt hoặc kẽm, giúp cơ thể tổng hợp tế bào hồng cầu, từ đó nuôi dưỡng và tăng cường chất lượng máu trong cơ thể. 15 Loại rau được Websosanh tổng hợp dưới đây được đánh giá rất cao trong việc bổ sung các dinh dưỡng cần thiết cho máu.

1. Quả bí ngô

Nhờ thành phần giàu sắt, coban, kẽm và carotene, bí ngô trở thành loại thực phẩm rau củ quả bổ máu lý tưởng hay mới ốm dậy. Ngoài ra, bí ngô còn chứa hàm lượng lớn đạm thực vật, các axit amin, canxi, photpho và vitamin, giúp bổ sung dinh dưỡng, tăng cường hoạt động vận chuyển của máu hiệu quả. Bạn có thể nấu canh, hầm xương để chế biến món ăn giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra món sinh tố bí đỏ được xay với một loại sữa dinh dưỡng thơm ngon là thức uống được nhiều người yêu thích khi cần tăng cân.

Sữa bí ngô rất bổ máuSữa bí ngô rất bổ máu.

2. Cải bó xôi/ rau chân vịt/ rau bina

Cải bó xôi (còn được gọi là rau chân vịt, rau bina) vốn được coi là “siêu thực phẩm” bởi có tới 35 loại vitamin và khoáng chất cần thiết được tìm thấy ở loại rau này. Trong đó hàm lượng sắt và carotene vô cùng dồi dào, khiến chúng trở thành rau bổ máu lý tưởng. Bạn có thể dùng để xào nấu với các loại thịt tươi sạch, giàu dinh dưỡng hoặc xay thành ly sinh tố và uống mỗi ngày.

Rau chân vịt bổ máu

Rau chân vịt bổ máu.

3. Củ dền, rau dền

Rau dền chứa lượng sắt phong phú, giúp tăng cường hemoglobin, tạo hồng cầu hiệu quả, từ đó các chứng bệnh do thiếu máu dần được cải thiện. Đặc biệt, trong cả phần lá và củ đều không chứa axit oxalic nên cơ thể có khả năng hấp thụ sắt và canxi trong loại rau này một cách dễ dàng. Cách chế biến thông dụng nhất với loại rau này là nấu canh với các loại rau củ khác trong nước hầm xương.

Cơ thể dễ hấp thu sắt có trong rau dềnCơ thể dễ hấp thu sắt có trong rau dền.

4. Bông cải xanh

Nhiều người mải tìm kiếm loại rau gì nhiều chất sắt mà không để ý rằng chính loại bông cải xanh rau quen thuộc lại nằm trong nhóm thực phẩm này. Đây là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao, thường được luộc, hấp hoặc xào nấu với thịt. Cứ 100g bông cải xanh cho 2.7mg sắt dạng dễ hấp thụ. Ngoài ra, rau còn giúp cơ thể bổ sung chất xơ, vitamin A, C, K và các thành phần tốt cho sức khỏe.

5. Đậu cô ve

Đậu cô ve khi được nấu chín sẽ giúp làm giảm lượng muối nitrat, cho cơ thể hấp thụ các thành phần dinh dưỡng trong loại thực phẩm này một cách tối ưu, đặc biệt là chất sắt. Vì vậy dù luộc hay xào, bạn cũng nên để đậu chín hẳn, sẽ rất tốt cho quá trình sản sinh máu và điều hòa đường huyết.

Món ngon với đậu cô ve Món ngon với đậu cô ve.

6. Su hào

Su hào là loại rau bổ máu ăn củ nhờ hai tác dụng cơ bản: tăng cường axit folic cho quá trình hình thành hồng cầu và bổ sung dinh dưỡng (gồm vitamin B6, C, potassium) giúp thanh lọc máu hiệu quả. Các chế biến su hào thường gặp là luộc, nấu canh rau củ với nước hầm xương, làm nộm, xào hoặc cho vào nem.

7. Cà rốt

Trả lời cho câu hỏi ăn rau gì bổ máu, không thể không nhắc đến cà rốt. Chính thành phần carotene phong phú và các loại vitamin, chất chống oxy hóa có trong cà rốt mang tới công dụng bồi bổ cơ thể rất tốt. Trên hết, các nguyên tố vi lượng như sắt, đồng, photpho, magie, mangan có trong loại củ này rất tốt cho máu, lại ở dạng dễ hấp thu hơn đa số các loại thực phẩm khác. Để tận hưởng những giá trị dinh dưỡng này, bạn có thể chế biến cà rốt thành nhiều món ăn đa dạng như luộc, hầm, nấu canh, làm nộm, xào thập cẩm, xay sinh tố.

Sinh tố cà rốt tốt cho máuSinh tố cà rốt tốt cho máu.

8. Cải xoăn

Cải xoăn hay còn gọi là cải kale là một trong những loại rau ăn lá được ưa chuộng trên toàn cầu. Đặc biệt với trẻ em, thai phụ hay người thiếu máu thì cải xoăn có tác dụng bổ máu rất hữu hiệu thông qua việc bổ sung vitamin K, sắt và axit folic. Một số cách chế biến mà bạn có thể áp dụng là luộc, hấp, xào tỏi, làm salad hoặc xay sinh tố.

9. Bắp cải

Đôi khi không phải rau gì nhiều chất sắt cũng giúp bổ máu hiệu quả. Để tăng cường khả năng hấp thu thành phần này, bạn cần kết hợp với vitamin C từ thực phẩm chức năng hoặc rau quả khác. Bắp cải là loại thực phẩm như vậy. Do đó bạn nên dùng các loại trái cây tươi sạch theo mùa trước bữa ăn có món nấu từ bắp cải hoặc nấu chung với cà chua để bổ sung vitamin C, tăng cường hiệu quả nuôi dưỡng máu. Một số cách chế biến thông dụng gồm: luộc, xào, cuộn thịt băm, xay nước ép.

Món ngon với bắp cải Món ngon với bắp cải.

10. Cà tím

Trong thành phần của cà tím có chứa hàm lượng lớn vitamin C, K và các thành phần bổ máu như vitamin nhóm B6, axit folic, kali, mangan. Đặc biệt, lượng calo có trong cà tím rất thấp, vì vậy bạn có thể sử dụng trong quá trình giảm cân để duy trì sức khỏe mà không lo béo trở lại. Những công thức chế biến với cà tím rất đơn giản. Bạn có thể nấu canh, xào, chiên rán hay nướng lên đều được.

11. Măng tây

Trong số các loại rau bổ máu, măng tây đứng hàng đầu về thành phần axit folic và sắt mà cơ thể hấp thụ được. Vì vậy đây cũng là thực phẩm tốt cho mẹ bầu và thai nhi. Bên cạnh đó, những người thiếu máu cũng nên tăng cường loại rau này trong thực đơn của mình để cải thiện sức khỏe. Các món phổ biến với măng tây là xào với tỏi, ngô, nấm hoặc những loại thịt tươi sạch như thịt bò, thịt gà, tôm.

Măng tây xào tỏiMăng tây xào tỏi.

12. Các loại đậu

Trong số các loại rau bổ máu, không thể không nhắc đến họ đậu – đỗ gồm các loại: đậu tương/ đen/ đỏ/ xanh. Chúng đều là những loại thực phẩm rất tốt cho người thiếu máu nhờ hàm lượng sắt dồi dào. Chúng đều rất tốt cho người thiếu máu nhờ hàm lượng sắt dồi dào. Trên hết, thành phần molipden có trong những hạt này còn giúp tăng khả năng hấp thu sắt cho cơ thể. Tuy nhiên bạn cần ngâm nước ấm qua đêm trước khi chế biến để giảm lượng axit phytic – thành phần khiến cơ thể hấp thu sắt kém hơn.

13. Khoai tây

Cứ 100g khoai tây cung cấp 3.2mg sắt, tỉ lệ khá lớn so với nhiều loại rau củ quả khác. Để đảm bảo cho sức khỏe, cách chế biến loại củ này rất quan trọng. Khi mua, bạn cần chọn loại rau củ tươi ngon, không bị dập hỏng, mốc hay mọc mầm. Tốt nhất bạn nên luộc, hấp hoặc hầm với xương hoặc rau củ khác, hạn chế chiên rán.

Chọn kỹ khoai tây trước khi chế biếnChọn kỹ khoai tây trước khi chế biến.

14. Nấm hương

Phần lớn các loại nấm dùng làm thực phẩm đều có tác dụng bổ máu, trong đó phải kể tới nấm hương – loại rau được nhiều người yêu thích. Theo Đông y, nấm hương được biết đến với dược năng là bổ tỳ, ích khí, giúp hòa huyết, dưỡng huyết hiệu quả. Còn xét về thành phần dinh dưỡng, trong loại thực phẩm này có chứa hàm lượng sắt lớn, có khả năng tăng cường quá trình tạo hồng cầu cho mới, sản sinh tế bào máu nhanh. Vì vậy nếu băn khoăn ăn rau gì bổ máu thì nấm hương là câu trả lời bạn nên nghĩ tới. Cách chế biến nấm hương rất đa dạng, chủ yếu là biến tấu trong các nguyên liệu dùng để xào, hầm, om, chiên.

15. Cà chua

Sở dĩ cà chua là một trong số các loại rau bổ máu là nhờ trong loại quả này có hàm lượng lớn vitamin C giúp tăng cường khả năng hấp thu sắt hiệu quả. Bên cạnh đó, thành phần vitamin và carotene hoạt động như chất chống oxy hóa, giúp thải độc trong máu. Cà chua là loại thực phẩm phổ biến, có mặt trong nhiều món ăn khác nhau như: sinh tố giảm cân hay xào nấu với rau thịt. Đặc biệt khi chế biến thành món salad, bạn có thể thêm những loại hạt dinh dưỡng sấy khô, vừa để tăng hương vị, giúp no lâu, vừa tăng cường dưỡng chất tốt cho máu.

Salad cà chua biSalad cà chua bi.

Hi vọng những thông tin về các loại rau bổ máu trong bài viết sẽ giúp bạn tìm được loại thực phẩm phù hợp để cải thiện sức khỏe tối ưu. Để đảm bảo an toàn, bạn chỉ nên lựa chọn rau củ quả đảm bảo tươi sạch, được nuôi trồng thu hoạch và bảo quản khoa học.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Người huyết áp thấp không nên ăn gì?

Người huyết áp thấp không nên ăn gì?

Táo mèo, cà chua, cà rốt, hạt dẻ nướng hay các thực phẩm có tính lạnh như rau bina, cần tây, dưa, dưa hấu, đậu đỏ, đậu xanh, tỏi, tảo bẹ, hành tây, hạt hướng dương...rất tốt cho người cao huyết áp

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!