3 cách sử dụng lens máy ảnh cho người mới bắt đầu dùng bền lâu

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Lens máy ảnh là một bộ phận quan trọng quyết định độ sắc nét của tấm hình. Vậy bạn đã biết cách dùng hiệu quả chưa? Dưới đây là bài viết hướng dẫn bạn cách sử dụng lens hiệu quả cho người mới bắt đầu tập tành.

1. Hướng dẫn cách tháo lắp lens máy ảnh

Chú ý môi trường xung quanh khi thay ống kính

Môi trường xung quanh khi bạn thay ống kính như bụi bẩn, cát, nước có ảnh hưởng khá lớn đến các linh kiện bên trong của ống kính. Phần tiếp nhận ánh sáng từ cảnh quan để chụp ảnh chính là phần cảm biến của máy ảnh, vì vậy bạn phải giữ cho nó luôn được sạch sẽ. Bạn nên tránh thay ống kính khi ở ngoài trời bụi bẩn.

Cách lắp và vị trí lắp ống kính đúng

Trên đa số các ống kính máy ảnh thường có một chấm đỏ trên thân ống kính. Vị trí lắp đặt của nó thường ở phần nửa thân sau và thường được lắp đặt tránh xa vòng chỉnh zoom và lấy nét.

Có nhiều trường hợp ở những ống kính cao cấp hơn lại có những vị trí lắp đặt đúng khác.  Như một vài máy ảnh điểm lắp đúng của nó có biểu tượng ô vuông trắng nhỏ. Để lắp đặt vị trí đúng các bạn nên đọc kỹ hướng dẫn cách sử dụng lens của máy.

Cách lắp lens vào máy ảnh thông thường là đưa ống kính vào thân máy. Sao cho chấm đỏ trên thân của máy ảnh thẳng với lại ống kính. Bạn phải lắp ống kính vào khung sao cho nó vào được đúng ngàm.

Đừng mạnh tay khi lắp ống kính

Bạn nên lắp ống kính vào máy ảnh một cách nhẹ nhàng. Nếu bạn cảm thấy khó lắp và phải dùng lực mạnh thì nên kiểm tra lại vị trí của các điểm lắp ống kính xem đã đúng chưa.

Xoay ống kính đúng chiều để khóa vị trí cho chuẩn

Sau khi bạn đã đặt ống kính vào đúng ngàm, bạn xoay ống kính theo chiều kim đồng hồ cho tới khi ống kính nằm cố định đúng vị trí.

Dùng lực vừa phải khi khóa ống kính

Khi khóa ống kính bạn cũng cần phải nhẹ tay vì bước này không cần dùng quá nhiều lực. Nếu dùng lực quá mạnh sẽ gây hư hại cho máy ảnh.

Nhấn nút để tháo ống kính một cách nhanh chóng

Cách tháo lens máy ảnh nhanh chóng là thường quanh ngàm gắn lens ống kính sẽ có một nút lớn. Bạn cứ nhấn và giữ nút này, xoay ống kính ngược chiều kim đồng hồ cho đến khi ống kính rời khỏi ngàm.

Chọn ống kính thích hợp với máy

Giữa khung và ngàm máy tính sẽ chỉ tương thích với nhau theo cách nhất định. Bạn nên mua đúng dòng ống kính tương thích với máy ảnh của mình.

Cất nắp đậy ống kính ở nơi an toàn

Khi tậu chiếc máy ảnh xịn, chụp ảnh nét chắc hẳn điều đầu tiên bạn nên sử dụng nắp đậy cho ống kính thiết kế dành riêng cho thiết bị một cách cẩn thận, vì đây là cách bảo vệ lens máy ảnh của bạn an toàn, tránh trầy xước. Hãy chú trọng mọi chi tiết dù nhỏ nhất trên máy của bạn, bởi tác dụng của nó lại vô cùng hữu ích.

Ống kính máy ảnh Canon Ống kính máy ảnh Canon (Nguồn: vnreview.vn)

2. Cách bảo quản Lens máy ảnh

Tìm hiểu kỹ thông số máy ảnh trước và sau khi mua về

Bạn nên tìm hiểu kỹ các thông số kỹ thuật của máy ảnh trước khi mua sắm. Thông số kỹ thuật là điều được quan tâm hàng đầu của các thợ máy ảnh chuyên nghiệp. Nó quyết định phần lớn giá trị của máy ảnh.

Vệ sinh máy ảnh

Lau chùi vệ sinh máy ảnh là điều rất quan trọng. Nó giúp cho máy ảnh của bạn luôn hoạt động một cách tốt nhất. Việc lau chùi bạn nên thận trọng tránh không được dùng bông tăm để lau chùi máy ảnh.

Lens ống kính là bộ phận rất dễ bị bám bụi, cách vệ sinh lens máy ảnh đúng cách là bạn giữ máy quay xuống dưới, thổi sạch bụi một cách nhẹ nhàng. Và sau đó bạn nên dùng các dụng cụ vệ sinh chuyên biệt để làm sạch ống kính.

Cẩn thận với thời tiết và nhiệt độ bảo quản

Ánh sáng mạnh sẽ làm hư hại máy ảnh của bạn. Do đó, lời khuyên hữu ích là bạn không nên chiếu máy ảnh thẳng vào mặt trời, bóng đèn cao áp hay đèn laser. Trong điều kiện môi trường chụp hình xấu, khí hậu khắc nghiệt mưa ẩm ướt hay có gió bụi thì bạn nên hạn chế việc tháo lắp ống kính. Trong những trường hợp như thế này bạn nên mang theo phụ kiện bao đựng chuyên dụng, bền chắc để giúp bảo vệ tốt nhất cho thiết bị máy ảnh của bạn.

Cẩn thận khi tháo lắp

Bạn nhớ phải tắt máy trước khi thay ống kính, hay tháo lắp thẻ nhớ. Để tháo ống kính ra khỏi máy ảnh, bạn nhẹ nhàng xoay khớp máy cho tới khi ống kính rời ra khỏi khung máy ảnh. Thường trên thân của lens có dấu chấm màu đỏ hoặc riêng ở thương hiệu máy ảnh Canon là dấu chấm màu trắng. Trên ống kính và trên thân máy ảnh đều có dấu chấm này, khi lắp bạn cho 2 dấu chấm này vào nhau rồi xoay nhẹ nhàng là được.

Sau khi bạn tháo ống kính ra khỏi thân máy ảnh nên dùng ngay nắp đậy sensor. Nó bảo vệ cho máy của bạn khỏi môi trường bên ngoài, gây ảnh hưởng xấu đến máy.

Những vấn đề cần lưu ý khi kết nối với PC và TV

Bạn nên sử dụng thẻ nhớ chính hãng để kết nối với TV và PC chứ không được cắm trực tiếp vào TV hoặc PC, vì:

  • Bộ nguồn không có an toàn
  • Laptop an toàn hơn và thẻ nhớ luôn rẻ hơn bộ mạch chính của máy ảnh

Mang vác vận chuyển

Khi mang vác vận chuyển máy, bạn nên tháo rời máy ảnh và chân máy ảnh. Để đảm bảo rằng máy ko bị quá cồng kềnh khi di chuyển, tránh va đập làm tổn hại đến máy tính.

Một trong số những điều bạn không nên làm khi di chuyển bằng các phương tiện giao thông là bỏ máy ảnh vào cốp xe hay thùng xe. Vì khi di chuyển máy có thể bị va đập vào thành xe gây hư hỏng máy. Và một điều nữa là khi bỏ máy vào cốp xe, độ nóng trong cốp xe sẽ gây hư hại nặng cho sensor.

Tránh xa tầm tay của trẻ, vì trẻ rất hay quăng đồ vật hay làm rơi xuống đất. Điều này có thể làm cho ống kính của bạn bị vỡ thành nhiều mảnh.

Ống kính bị rơi vỡỐng kính bị rơi vỡ (Nguồn: pcworld.com.vn)

Cấm để máy trong tủ quá lâu

Máy không được để ở những nơi ẩm thấp, nơi có nhiệt độ quá cao, không được để trong tủ lạnh quá lâu,… điều này làm hư hại pin và làm hỏng máy một cách nhanh chóng.

Không nên lắp Pin vừa sạc xong vào máy

  • Khi vừa sạc pin đầy xong bạn không nên lắp pin ngay vào máy và sử dụng bởi nó gây hỏng bộ cấp nguồn.
  • Pin vừa mới sạc xong thường vẫn đang còn nóng nếu bạn bỏ liền pin vào thì nhiệt độ cao sẽ làm hỏng các bộ phận li ti của máy.
  • Trong trường hợp này, nên để pin nghỉ trong vòng 5-10 phút sau đó mới lắp vào máy. Tránh cả trường hợp dùng pin không đúng chủng loại của máy.

Không chụp Flash trước mặt trẻ em

Ánh đèn flash rất mạnh và cực kỳ có hại cho mắt của trẻ em, nên khi chụp ảnh tốt nhất bạn nên tắt flash hoặc không nên chiếu thẳng vào mặt trẻ.

Đọc hiểu các thông báo lỗi

Khi máy dùng gặp sự cố không hoạt động được bình thường thì máy sẽ có thông báo trên màn hình. Lúc này bạn nên đọc kỹ xem lỗi máy mắt phải là gì? Mỗi lỗi mắc phải đều có cách khắc phục riêng bạn nên tìm hiểu kỹ hướng dẫn cách dùng lens của máy.

Kinh nghiệm xương máu khác

Không nên chĩa đèn flash vào những người đang đi xe trên đường, điều này có thể vô tình gây ra tai nạn giao thông không đáng có.

Khi bạn cho mượn máy ảnh, với những người chưa biết dùng thì bạn nên hướng dẫn kỹ cách sử dụng lens máy ảnh tránh trường hợp không biết dùng làm hư hại máy.

3. Cách vệ sinh Lens máy ảnh

Sử dụng kính lọc UV, Skylight

Ống kính máy ảnh giống với chiếc kính mắt mà các bạn hay đeo, cũng vì thế mà nó rất dễ bị trầy xước. Bạn nên làm sạch ống kính bằng vải giống như vệ sinh kính mắt của bạn vậy.

Để bảo vệ ống kính của bạn an toàn nhất bạn có thể mua và lắp thêm kính lọc UV đa năng hoặc skylight, bộ kính lọc này có khả năng bảo vệ ống kính của bạn một cách tối đa khỏi bụi bẩn, cát. Nó rất tiện lợi khi bạn vệ sinh máy, không cần phải vệ sinh trực tiếp ống kính tránh trầy xước mà bạn chỉ cần vệ sinh kính lọc bên ngoài ống kính.

Dùng dụng cụ thổi bụi

Dụng cụ thổi bụi hay được dùng là bóng thổi. Dùng bóng thổi có thể thổi bay các hạt bụi, các hạt cát bám trên bề mặt ống kính mà ống kính không bị trầy xước bởi sự chà xát của các thiết bị vệ sinh máy khác.

Dùng bàn chải hay cọ mềm

Với những vết bụi bám chặt thì bạn có thể dùng dụng cụ vệ sinh máy ảnh là chiếc bàn chải hay cọ mềm. Các bạn phải tuyệt đối lưu ý là bàn chải hay cọ đều phải là loại mềm mại tránh gây tổn hại tới bề mặt ống kính.

Sử dụng dung dịch vệ sinh ống kính chuyên dụng

Các chai dung dịch vệ sinh máy ảnh được bán ở rất nhiều các cửa hàng. Bạn chỉ tốn vài chục nghìn là đã có chai dung dịch vệ sinh cho máy ảnh của bạn mà không gây độc hại cho môi trường. Mỗi lần sử dụng bạn nên dùng với một lượng vừa đủ không nên dùng quá nhiều tránh sự lãng phí không cần thiết.

Sử dụng dụng cụ lau chùi hiệu quả

Ngoài các dụng cụ được giới thiệu ở trên, bạn cũng có thể sử dụng vật dụng mà trong nhà bạn luôn có sẵn như khăn giấy lau mặt hay loại giấy ăn mỏng mềm mà nhà bạn vẫn hay dùng để vệ sinh máy.

Dụng cụ thổi bụiDụng cụ thổi bụi (Nguồn: cdn.nguyenkimmall.com)

Cách sử dụng Lens sẽ trở nên đơn giản hơn nếu bạn tìm hiểu thông tin, bạn phải luôn cẩn thận, nhẹ nhàng với chiếc máy ảnh của mình nếu muốn nó gắn bó lâu dài với bạn. Bạn không nên quá tiết kiệm mà hãy sắm bộ sản phẩm vệ sinh máy chuyên dụng, loại tốt để bảo vệ máy của bạn khỏi những vết bẩn.

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!