3 dải âm cơ bản giúp bạn chọn lựa thiết bị âm thanh tốt

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Để đánh giá chất lượng của âm thanh từ các nguồn phát thì bạn sẽ thường nghe đến 3 dải âm đó là âm trầm, âm trung và âm cao, vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của các dải âm này.

Âm trầm (Bass)

Trong âm nhạc thì tiếng Bass là dãy âm tần dễ nhận biết nhất nhưng cũng thường bị đánh giá sai nhiều nhất, bao gồm 3 loại bass sau đây:

+ Bass sâu (Deep Bass) ta sẽ hay gặp từ này trên vỏ hộp khi mua tai nghe có Bass tốt.

+ Bass trung (Midbass).

+ Bass cao (Upper Bass).

Nhiều người vẫn hay cho rằng tiếng Bass càng nhiều, càng hùng hồn là Bass hay. Tuy nhiên thực tế hoàn toàn trái ngược, Bass nhiều và mạnh mẽ chưa chắc đã là hay.

Âm Bass chịu ảnh hưởng từ nhiều thứ

Âm Bass chịu ảnh hưởng từ nhiều thứ

Âm Bass sẽ cho chúng ta cảm nhận về nét tinh tế và chất lượng chứ chúng ta không chỉ đánh giá về lượng âm Bass nhiều hay ít bởi khi tiếng Bass được tái tạo trung thực sẽ mang đến cho âm nhạc rất nhiều màu sắc và cảm xúc. Tuy nhiên, tiếng Bass rất khó có thể được tái tạo hoàn hảo vì nó chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố như: Amply, Loa, Dây truyền dẫn tín hiệu, nguồn phát và cả không gian thưởng thức.

– Để đánh giá âm bass hay người ta thường dùng các thuật ngữ: sâu, căng, tròn, êm, chặt chẽ, chính xác, nhanh, có lực.

– Trong khi đó thuật ngữ để mô tả âm bass dở: ù, nặng nề, mỏng, ngắn, chậm chạp, thiếu lực.

Những thuật ngữ vừa nói trên là sự cô đọng lại với đôi tai mỗi người, nó mang tính trừu tượng và cực kỳ miên man không thể diễn tả được 1 cách chính xác nhất.

Âm trung (Mid)

Nói một cách dễ hiểu nhất thì âm trung chính là giọng hát của ca sĩ (vocal), từ ngàn xưa đã tồn tại âm mid: tiếng nói của con người, tiếng lào xào của lá cây và tiếng kêu của muông thú… Điều thú vị mà hiếm khi những người nghe nhạc quan tâm đó là hầu hết năng lượng của âm nhạc đều tập trung ở tiếng Mid và đôi tai của con người cũng cực kỳ nhạy cảm với âm này. Nhiều bạn khi đến đây sẽ đặt câu hỏi “trong các bản hòa tấu thì đâu sẽ là âm Mid”.

Câu trả lời đó là độ nhuyễn của nhạc cụ, độ nhuyễn này không phải là âm thanh ta nghe được khi các nhạc cụ trình diễn mà là cái nền tổng quát khi chúng phối hợp với nhau.

– Để mô tả âm trung hay người ta dùng thuật ngữ : ngọt, mượt, đầy đặn.

– Mô tả âm trung dở thường dùng thuật ngữ: khô, thô.

Âm Cao (treble)

Chúng ta có thể định nghĩa ngắn gọn rằng âm Treble là tiếng “leng keng của kim loại” hay với chất giọng của con người: có giọng trầm (ồm ồm), giọng bình thường, nhẹ nhàng (đi vào lòng người). Và cuối cùng là giọng thánh thót hoặc chua, hoặc hét (thì đây là Treble) tức là âm thanh có âm tần cao

Tiếng Treble được cho là nền tảng tạo ra chất lượng âm thanh hay, điểm nhấn của 1 bản nhạc hoặc 1 ca khúc. Nếu Bass là dẫn dắt, Mid là hài hòa thì tất cả 2 âm trên sẽ làm nền cho Treble biểu diễn. Điều này quan trọng đến nỗi nhiều dàn âm thanh đắt tiền, cao cấp nhưng vẫn bị cho là tầm thường vì thể hiện âm Treble không xuất sắc.

– Đê mô tả âm Treble hay khi ta nghe thường dùng thuật ngữ: trong, sáng, mượt, ngọt, êm, mịn, nhẹ, dịu… 1 số người cảm nhận rằng khi Treble quá mượt thì sẽ cho ta cảm giác ướt át, ủy mị (tức là yếu đuối), nhưng với quan điểm của cá nhân tôi đó mới là âm Treble đỉnh cao, 1 thứ gì đó gọi là “Phiêu”. Một âm tần cao biểu diễn mượt mà đến mức yếu đuối đó mới là chất riêng!

– Thuật ngữ phổ biến khi ta nghe và mô tả âm Treble dở: chói, khô, cứng.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Âm thanh - Dàn karaoke - Amply

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc loa mới để thêm vào bộ sưu tập của mình, hay chuẩn bị để mua sắm mẫu loa đầu tiên, thì không cần tìm đâu xa. Websosanh đã tổng hợp lại top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023, bạn chỉ cần ‘chọn mặt gửi vàng’ là được.
5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

Các mẫu loa Soundbar (loa thanh) từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony hay LG đều được trang bị thêm các tính năng mới hiện đại để tối ưu âm thanh. Các mẫu loa thanh này thường có công suất khá lớn từ 300W và tầm giá khoảng 5 triệu đồng trở xuống, không khó để sở hữu và trải nghiệm.
Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, thị trường loa thanh ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Có thể nói rằng, loa thanh là một trong những mẫu loa mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm âm thanh vô cùng tuyệt vời khi xem phim, nghe nhạc, xem bóng đá… Vậy mẫu loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?
Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa Line Array hay được ngắn gọn là loa Array là một thiết bị âm thanh phổ biến trên thị trường. Thường được sử dụng chính trong các nhà hàng, sân khấu lớn… với công suất lớn. Vậy chính xác thì các hoạt động của thiết bị này như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

Phòng họp có thể coi là bộ mặt của phòng ban lãnh đạo mỗi công ty. Một phòng họp được đánh giá chuyên nghiệp ngoại trừ nội thất cũng phải kể đến hệ thống âm thanh phòng họp. Để đạt sự chỉn chu, hài hòa trong khâu bố trí, tổ chức các cuộc họp suôn sẻ, hệ thống loa phòng họp góp vai rất quan trọng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!