3 phương pháp thai giáo dạy trẻ thông minh ngay trừ trong bụng mẹ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ngay từ tuần thứ 23, em bé đã bắt đầu có những nhận thức cơ bản về thế giới xung quanh, về âm thanh, hình ảnh hay những va chạm nhỏ nhất. Đây chính là thời điểm tuyệt vời để bố mẹ thực hiện các cách thai giáo phù hợp giúp con thông minh hơn trong tương lai.

1. Phương pháp thai giáo là gì?

Thai giáo được hiểu là cách giáo dục thai nhi từ trong bụng mẹ, giúp khơi dậy các giác quan của trẻ, tác động tới nhận thức về thế giới xung quanh và thúc đẩy phát triển trí não. Bố mẹ có thể thực hiện phương pháp này qua nhiều cách thức khác nhau nhưng nhìn chung, hiệu quả của nó đã được nhiều gia đình ghi nhận và ứng dụng qua nhiều thế hệ. Theo quan niệm của khoa học thì thai giáo là điểm hội tụ duy nhất giữa sinh sản, chăm sóc và giáo dục, phương thức này như một biện pháp tác động tích cực lên sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ. Hiện nay, có khá nhiều các hình thức thai giáo cho bố mẹ lựa chọn như thai giáo bằng âm thanh, thị giác, xúc giác hay thậm chí qua chế độ dinh dưỡng mỗi ngày. Với mỗi phương pháp sẽ mang lại các tác dụng khác nhau nhưng nhìn chung sẽ giúp trẻ làm quen với thế giới bên ngoài, tự do phát triển bản thân và tăng cường sức chịu đựng.

Thai giáo cách dạy con từ trong bụng mẹ được nhiều gia đình áp dụngThai giáo cách dạy con từ trong bụng mẹ được nhiều gia đình áp dụng (Nguồn: jdfcyy.com)

2. Thai giáo có tác dụng gì?

Tác dụng của thai giáo với trẻ nhỏ là không thể phủ nhận nhưng lợi ích cụ thể của nó thì không phải bố mẹ nào cũng nắm rõ hoàn toàn. Thai giáo đến với đời sống con người như một phương pháp hiệu quả để đưa trẻ vào nhịp sinh hoạt đúng giờ, hạn chế khóc đêm và có các thói quen lành mạnh. Ở một số quốc gia, thực hiện thai giáo từ sớm là biện pháp tất yếu để giúp trẻ có thể chất khỏe mạnh, ngoan ngoãn ngay từ trong bụng mẹ, tạo nên sợi dây gắn kết tình cảm giữa mẹ và bé, tăng tính bạo dạn ở nơi đông người và tạo nên sự tự lập, giúp bé phát triển tốt trong tương lai. Bên cạnh các tác dụng tuyệt vời với trẻ thì người mẹ cũng nhờ đó mà thư giãn hơn, tận hưởng thai kỳ ý nghĩa, tránh được các cơn đau do bé quá quậy phá và nghịch ngợm. Những giá trị mà thai giáo mang lại không chỉ giúp đứa trẻ phát triển toàn diện về tinh thần và thể chất mà còn hỗ trợ bố mẹ và nhà trường trong cách nuôi dạy con.

Thai giáo giúp trẻ phát triển tốt trong tương laiThai giáo giúp trẻ phát triển tốt trong tương lai (nguồn: wp.com)

3. Hướng dẫn cách thai giáo từ trong bụng mẹ

Cách thai giáo đúng đắn sẽ giúp đứa trẻ nhanh chóng làm quen với nhịp sinh học và cuộc sống bên ngoài, tuy nhiên nếu thực hiện sai cách sẽ để lại các hậu quả nghiêm trọng cho cả mẹ và bé. Không ít bà mẹ tham khảo thông tin chưa đầy đủ, lệch lạc đã vội tiến hành thực hiện thai giáo tại nhà và gặp các vấn đề về sức khỏe hoặc thậm chí gây nguy hiểm cho thai nhi. Chính vì thế, dưới đây là các hướng dẫn về cách thai giáo giúp bố mẹ thực hiện chuẩn tại nhà và có được hiệu quả cao nhất. Hiện nay, có ba cách thai giáo phổ biến nhất là thai giáo bằng thính giác, thai giáo bằng thị giác và xúc giác. Với mỗi biện pháp sẽ có những chú ý cần tuân thủ, cũng như thực hiện theo chu kì đều đặn nhằm bảo vệ con khỏi các tác động tiêu cực không mong muốn.

3.1. Thai giáo bằng thính giác

Thai giáo bằng thính giác được coi là cách thực hiện đơn giản và an toàn nhất. Phương pháp đầu tiên là trò chuyện với con, việc để cho bé thường xuyên nghe được giọng nói của bố mẹ, nghe những lời ấm áp và tâm sự vui vẻ sẽ giúp con sau này gần gũi với gia đình, yêu thương mọi người và có tấm lòng nhân hậu. Nếu có thể, hãy dành thời gian thủ thỉ với con mỗi ngày, những câu chuyện đơn giản nhưng ý nghĩa sẽ giúp bé dần hình thành quan điểm về cuộc sống, cách nhìn nhận con người, đạo đức, thói quen, những mẩu chuyện về tình thương yêu đồng loại, lòng vị tha, dũng cảm sẽ dần dà đi vào tâm tưởng và hình thành nên các đức tính tốt đẹp sau này. Cách thai giáo thứ hai là tiếp cận với con bằng các bài nhạc du dương, âm hưởng nhẹ nhàng, dễ chịu. Theo nghiên cứu của khoa học thì dòng nhạc này giúp bé tăng cường sự tập trung và phát triển trí não một cách toàn diện nhất.

Ngoài ra, nếu gia đình có truyền thống theo âm nhạc thì những giai điệu hay sẽ giúp bé sớm phát hiện tài năng nghệ thuật hoặc một phần thừa hưởng được truyền thống cha ông. Phương pháp thứ ba là các mẹ nên dành nhiều thời gian để hát ru cho con nghe, những bài ru mộc mạc cũng giúp cả mẹ và bé thư giãn hơn, tạo điều kiện cho mẹ và bé rút ngắn khoảng cách, thêm gần gũi và cảm nhận được tình mẫu tử thiêng liêng.

Cho con nghe nhạc thường xuyên để giúp bé phát triển trí não tốt hơnCho con nghe nhạc thường xuyên để giúp bé phát triển trí não tốt hơn (Nguồn: bibabo.vn)

3.2. Thai giáo bằng thị giác

Nếu bạn đã ghé thăm hiệu sách, đi qua các gian sách bổ ích nuôi dạy con và chăm sóc gia đình thì hãy lựa cho mình một cuốn sách về cách thai giáo theo chuyên gia – 280 ngày nhé. Đây được liệt kê vào 15 cuốn sách dành cho bà bầu hay nhất mà bạn nên tham khảo để quá trình mang thai trở nên ý nghĩa hơn. Vốn dĩ thai giáo bằng thị giác là một trong các hình thức giáo dục phản xạ vô cùng hiệu quả ở trẻ. Ở tháng thứ 7 của thai kỳ, bạn có thể sử dụng đèn pin bật tắt liên tục ở các vị trí khác nhau trên bụng để giúp trẻ tăng tốc độ nhận biết ánh sáng cũng như cải thiện khả năng phản xạ. Tuy nhiên, vì trẻ còn non nớt nên bạn chú ý di chuyển đèn chậm rãi, quan sát kỹ các cử động của trẻ để tạo ra các tình huống bất ngờ, hãy coi đây là một trò chơi giúp trẻ vận động cũng như gắn kết tình cảm mẹ con nhé.

3.3. Thai giáo bằng xúc giác

Không ít ông bố bà mẹ sướng tê người khi lần đầu được chạm thấy tay, chân của con qua bề mặt da bụng. Việc thường xuyên xoa hay mát xa thành bụng giúp trẻ gần gũi với bố mẹ hơn, cảm nhận được sự chân thực của cuộc sống bên ngoài và vô cùng tốt cho sự phát triển về thể chất của bé.

iếp xúc với con thường xuyên qua thành bụng giúp bé cảm nhận được thế giới bên ngoài
Tiếp xúc với con thường xuyên qua thành bụng giúp bé cảm nhận được thế giới bên ngoài 

Các cách thực hiện thai giáo bên trên khá đơn giản nhưng bố mẹ cần tuân thủ các quy tắc nhất định hoặc nghe theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh trường hợp phản tác dụng cũng như đạt hiệu quả cao nhất.

Tin tức về Mẹ và Bé

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Sữa Ensure nhập khẩu là dòng sữa cao cấp bổ sung dưỡng chất cho người lớn tuổi, người mới phẫu thuật hay mẹ bầu. Tuy nhiên, mỗi nơi bán đôi khi bạn sẽ thấy một mã vạch mới khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc sản phẩm. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của dãy số này trên các lon sữa Ensure.
TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
5 thương hiệu sữa hạt hạnh nhân chất lượng hàng đầu năm 2024

5 thương hiệu sữa hạt hạnh nhân chất lượng hàng đầu năm 2024

Sữa hạt hạnh nhân là loại sữa thực vật chế biến từ hạt hạnh nhân rất tốt cho sức khỏe, nhất là người ăn chay, bất dung nạp lactose. Nếu bạn đang tìm kiếm các hãng sữa hạt ngon, chất lượng thì nhất định không thể bỏ qua 5 thương hiệu sữa hạt hạnh nhân bán chạy sau đây.
Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!