4 đặc điểm không thể bỏ qua khi chọn mua máy hút bụi

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Để chọn được một máy hút bụi hiệu quả và ưng ý thì bạn không thể không xem xét đến 4 yếu tố sau đây.

Công suất máy và công suất hút

Khi chọn mua một sản phẩm máy hút bụi, bạn nên phân biệt rõ công suất đầu vào tối đa và công suất hút của máy hút bụi. Công suất máy (được ghi trên máy là Max input) là lượng công suất mà máy tiêu thụ trong khi hoạt động. Còn công suất hút (Suction) lại biểu thị khả năng hoạt động và làm sạch của máy. Công suất càng cao, đặc biệt là công suất hút, thì khả năng hút của máy càng lớn. Tuy nhiên, khả năng làm sạch của máy lại phụ thuộc chủ yếu vào bộ lọc.

Công suất đầu vào và công suất hút được ghi rõ ràng trên máy

Công suất đầu vào và công suất hút được ghi rõ ràng trên máy

Bộ phận chứa bụi

Các máy hút bụi hiện nay được trang bị hai kiểu chứa bụi chính, đó là túi chứa bụi và hộp chứa bụi (hoặc thùng chứa bụi – đối với các máy hút bụi công nghiệp).

Đối với các túi chứa bụi, bạn nên chọn túi chứa bụi với chất liệu bằng vải hoặc chất liệu khác thay vì bằng giấy vì túi giấy dễ rách. Bên cạnh đó, bạn cũng nên ưu tiên mua các túi chứa bụi có kích thước và dung tích lớn vì như thế không khí lưu thông trong máy sẽ dễ dàng hơn, khả năng làm sạch cao hơn, túi đựng bụi cũng lâu đầy hơn, giảm khả năng bị tắc nghẽn của máy khi hoạt động. Sử dụng loại máy hút bụi có túi khiến cho việc vệ sinh túi bụi dễ dàng hơn, tuy nhiên bạn sẽ tốn thêm một chút chi phía để trang bị túi chứa bụi thường xuyên.

Đối với các máy hút bụi sử dụng hộp chứa bụi thì bạn cũng nên cân nhắc đến dung tích chứa bụi của hộp, và đặc biệt là chất liệu của hộp chứa bụi. Nên chọn loại máy có chất liệu hộp chứa bụi tốt, bền bỉ, dễ dàng vệ sinh và lau chùi sau khi sử dụng xong. Ưu điểm của máy hút bụi không túi này (dùng hộp chứa bụi) là bạn không cần tốn nhiều tiền để thay túi chứa bụi thường xuyên. Bạn cũng có thể thấy được bụi bẩn đã hút, như thế bạn sẽ biết được khi nào thì hộp chứa đầy để dọn dẹp máy khi cần. Tuy nhiên, với một số dòng máy có túi hiện đại được thiết kế thêm đèn báo khi túi chứa bụi đầy. Khi sử dụng máy hút bụi không túi, thường việc xả bụi có thể làm bụi bay lung tung, không thích hợp cho người bị dị ứng hay hen suyễn.

Kiểu bộ lọc

Các máy hút bụi dùng cho gia đình phổ biến trên thị trường thường sử dụng 1 trong 2 bộ lọc sau:

– Bộ lọc Micro: là bộ lọc thường được trang bị trong các máy hút bụi loại nhỏ hay máy hút bụi cầm tay đơn giản. Bộ lọc này rất thích hợp khi không có nhu cầu hút bụi nhiều và rất dễ tháo rời để thay thế hay làm sạch.

– Bộ lọc Hepa: có khả năng lọc cực mạnh, tính năng kháng khuẩn, chuyên để lọc bụi ở những khu vực ô nhiễm cao, cực kỳ thích hợp cho những người bị dị ứng, hen suyễn, vì thế, các máy hút bụi sử dụng bộ lọc Hepa cũng thường là máy có túi chứa bụi.

Bộ lọc HEPA có thể lọc hầu hết các chất từ không khí, có kích thước nhỏ đến 0,3 mm. Chúng hữu ích trong việc lọc phấn hoa, bào tử nấm, lông thú và khói. Theo website WebMD chuyên về tin tức y học vừa đưa tin các nhà nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Queensland (Brisbane, Úc), bộ lọc HEPA được cho là loại bỏ 99,9% phấn hoa, lông động vật và thậm chí cả vi khuẩn từ không khí. Do đó, khi chọn mua máy hút bụi, bạn nên quan tâm hơn đến các sản phẩm được trang bị bộ lọc Hepa.

Độ ồn của máy khi hoạt động

Độ ồn của máy hút bụi khi hoạt động là một trong những tiêu chí cực kỳ quan trọng khi bạn có nhu cầu chọn mua một sản phẩm máy hút bụi. Theo tiêu chuẩn châu Âu thì độ ồn của một máy hút bụi không nên vượt quá 77 dB, tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể chọn mua những sản phẩm máy hút bụi có độ ồn nằm trong khoảng từ 75 đến 80 dB, vì ở trong khoảng độ ồn này, bạn vẫn có thể nghe điện thoại, xe tivi hoặc nói chuyện với người khác khi sử dụng máy. Bạn cũng nên lưu ý là không phải độ ồn càng cao thì máy mới càng hoạt động tốt, vì còn nhiều yếu tố chi phối nên sự hoạt động của máy như bộ lọc, công suất hút…

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Tư vấn mua sắm