4 lỗi phạt liên quan đến đèn xe máy mà hầu như ai cũng mắc phải

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Chắc hẳn mỗi người điều khiển xe máy ít nhất một lần phạm phải một trong những lỗi dưới đây

Mặc dù là bộ phận khá quan trọng trên xe máy trong khi đi trong trời tối, nhưng đèn xe máy lại rất ít được người dùng để ý, chính vì thế, tình trạng bị cảnh sát giao thông phạt do việc sử dụng đèn xe chiếu sáng không đúng khá phổ biến.

Để bạn tránh khỏi những lỗi bị phạt liên quan đến đèn xe máy, dưới đây Websosanh sẽ liệt kê những lỗi phạt thường bị cảnh sát giao thông tuýt còi liên quan đến đèn xe máy.

Sơn chóa đèn xe máy nếu làm thay đổi màu ánh sáng phát ra khác màu trắng hoặc vàng sẽ bị phạt

Có khá nhiều lỗi liên quan đến đèn pha xe máy mà nhiều người mắc phải

Không bật đèn pha khi trời tối

Đây là lỗi rất hay gặp với người điều khiển xe máy trên đường, vì thường quên bật đèn pha chiếu sáng khi trời tối. Điều này có thể gây nguy hiểm cho bạn và những người di chuyển trên đường khác do không nhận ra phương tiện của bạn đang di chuyển trên đường.

Theo quy định Luật Giao thông đường bộ Việt Nam năm 2008 quy định đối với người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường phải chấp hành các quy tắc giao thông, trong đó quy định các phương tiện lưu thông trên đường, thời gian từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau phải bật đủ đèn chiếu sáng.

Vậy không bật đèn pha chiếu sáng bị phạt bao nhiêu?

Theo Điểm c Khoản 2 Điều 6 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không sử dụng đèn chiếu sáng khi trời tối hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng.

Chuyển hướng không bật đèn xi nhan

Gần như ai đi đường cũng đã từng ít nhất một lần mắc phải lỗi này, thường thì theo tâm lý ngại bật đèn xi nhan, hoặc quên mất không bật khi rẽ, hoặc chuyển hướng.

Điều 15, Luật Giao thông đường bộ quy định:

– Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

– Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác

Chính vì thế, dù bạn chuyển hướng xe mà không có phương tiện giao thông phía sau, thì bạn vẫn buộc phải bật đèn xi nhan xin rẽ.

Không bật đèn xi nhan khi rẽ phạt bao nhiêu tiền?

Điều 6 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

– Đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm thì bị xử phạt như sau: Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điểu khiển xe vượt xe hoặc chuyển làn đường trái quy định gây tai nạn giao thông.

Như vậy, để đảm bảo an toàn cũng như tuân thủ đúng luật giao thông, đừng quên bật xi nhan khi rẽ.

Sử dụng đèn pha không đúng quy cách

Theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP và Nghị định 107/2014/NĐ-CP bổ sung cho Nghị định 171, thì:

Điều 17: Đối với xe mô tô xe gắn máy phạt từ 100,000 – 200,000 đồng nếu:

“Sử dụng còi không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe; không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không bảo đảm quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn;

Không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng; không có hệ thống hãm hoặc có nhưng không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và sử dụng đèn chiếu sáng không đúng tiêu chuẩn thiết kế của từng loại xe”

Tiêu chuẩn về đèn xe máy chung như sau: Hướng của luồng ánh sáng phải đúng theo hướng của xe chạy, hướng ánh sáng chính phải hướng xuống dưới, màu ánh sáng của đèn là màu trắng hoặc màu vàng nhạt.

Như vậy, nếu bạn lắp đèn pha, hoặc các đèn xi nhan, đèn chiếu phụ khác trên xe máy có màu khác màu vàng và trắng, có hướng sáng khác với hướng của xe, hoặc lắp đèn pha có hướng hắt lên chiếu thẳng vào mắt người đi ngược hướng…thì bạn có thể bị cảnh sát giao thông phạt.

Trong mục này, bạn cũng cần chú ý nếu đèn pha “hắt lên chiếu thẳng vào mắt người đi ngược hướng” cũng có thể bị cảnh sát giao thông phạt. Đây là lỗi mà khá nhiều người đặc biệt là các chị em phụ nữ, khi mà di chuyển trong đường thành phố, thường xuyên bật đèn pha chiếu xa thay vì đèn cos, khiến luồng sáng bị chiếu trực tiếp vào mắt người đi ngược hướng, vừa nguy hiểm, vừa gây khó chịu, cũng như không có tác dụng soi đường nhiều.

Sơn chóa đèn xe máy cũng có thể bị phạt

Theo Điều 30 – Nghị định 171 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ:

“3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, từ 1.600.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Tự ý đục lại số khung, số máy;

b) Tẩy xóa, sửa chữa hoặc giả mạo hồ sơ đăng ký xe;

c) Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe;

d) Khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được cấp lại biển số, Giấy đăng ký xe;

đ) Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 58 của Luật giao thông đường bộ điều khiển xe tham gia giao thông.

Căn cứ theo quy định trên, hiện nay luật không quy định về việc thay đổi đèn xe bằng việc sơn lại chóa đèn xe máy không. Tuy nhiên, việc sơn chóa đèn đã vi phạm quy điểm C: “Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe;”, vì làm thay đổi màu của khung xe máy. Lỗi này cũng tương đương như việc sơn lại dàn áo choxe máy, do đó, bạn vẫn có thể bị phạt.

Ngòa ra, về quy chuẩn đối với đèn pha xe máy:

Theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP và Nghị định 107/2014/NĐ-CP bổ sung cho Nghị định 171, thì:

Điều 17: Đối với xe mô tô xe gắn máy phạt từ 100,000 – 200,000 đồng nếu:

“Sử dụng còi không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe; không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không bảo đảm quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn;

Không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng; không có hệ thống hãm hoặc có nhưng không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và sử dụng đèn chiếu sáng không đúng tiêu chuẩn thiết kế của từng loại xe”

Tiêu chuẩn về đèn xe máy chung như sau: Hướng của luồng ánh sáng phải đúng theo hướng của xe chạy, hướng ánh sáng chính phải hướng xuống dưới, màu ánh sáng của đèn là màu trắng hoặc màu vàng nhạt.

Như vậy, khi bạn sơn chóa đèn, mà ánh sáng phát ra có màu khác “màu trắng hoặc màu vàng” thì sẽ bị cảnh sát sao thông phạt với mức phạt là từ 100,000 – 200,000 đồng.

Trên đây là những lỗi phạt liên quan đến đèn chiếu sáng trên xe máy, mong rằng với những thông tin này, bạn đã có cho mình thêm kiến thức về các vi phạm liên quan đến đèn xe máy và tránh xa để không bị cảnh sát giao thông “tuýt còi”.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!