5 cách phân loại camera giám sát phổ biến trên thị trường hiện nay

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nắm được từng cách phân loại camera giám sát này bạn sẽ dễ tìm hiểu và ra quyết định lựa chọn lắp camera an ninh cho gia đình, dự án công trình của mình được chính xác hơn.

1. Phân loại camera giám sát theo kiểu dáng, thương hiệu

“Mắt thấy tay sờ” là những gì người dùng cảm nhận được đầu tiên khi nhìn và quan sát một chiếc camera an ninh nào đó. Thiết kế và thương hiệu là 2 thông tin quan trọng và dễ để chúng ta bắt gặp cũng như phân loại nhất khi tìm hiểu về camera.

Dựa theo kiểu dáng thì bạn có thể phân loại camera giám sát như sau:

  • Dome camera còn gọi là camera vòm. Tức chúng có thiết kế kiểu vòm, nhỏ gọn, phần camera được đặt nằm gọn trong một hình cầu bằng nhựa hoặc thủy tinh tùy thương hiệu và nhà sản xuất thiết kế. Chúng cũng có thể có dây hoặc không dây, lắp trong nhà, ngoài trời, cố định hay di động,… Ưu điểm của camera dome là nhỏ gọn, dễ lắp đặt, có khả năng quay được góc 180 – 360 độ cho góc nhìn rộng, có tích hợp công nghệ hồng ngoại cho phép quan sát tốt vào ban đêm.
  • Bullet camera (camera thân dạng trụ): thiết kế camera này có hình ống dáng trụ kết hợp thêm chân đế có thể treo lên tường, thích hợp với các khu nhà xưởng, bãi đỗ xe, trường, cột cổng rộng,… Ưu điểm của loại camera an ninh này là cho khả năng quan sát được tầm xa, chịu được tác động từ môi trường như bẩn, mưa, tuyết,…Đa số loại camera thân trụ này thường được trang bị thêm hệ thống đèn led, công nghệ hồng ngoại nên thuận lợi quan sát rõ nét vào ban đêm.
  • Camera mini: loại camera này có kích thước nhỏ còn thiết kế thì khá đa dạng tùy mục đích sử dụng ví dụ để quay nén, nghe trộm, có thể ngụy trang, tránh phát hiện hay khai thác các tính năng khác như phát hiện khói,…
  • Box camera: đây là loại camera đựng trong hộp truyền thống thường được lắp ở các hệ thống siêu thị, văn phòng, phần box được thiết kế nhằm mục đích ngụy trang và bảo vệ camera bên trong trước tác hại của môi trường, phá hoại cố ý,… tuy nhiên ngày nay, loại này đã ít được trưng dụng.

Về thương hiệu thì bạn có thể lựa chọn camera quan sát của một trong các cái tên nổi bật nhất trên thị trường hiện nay như: camera KBVISION, Questek, HIKVISION, DAHUA, Yoosee, Afiri, Vantech, Ezviz, Ebitcam, IMOU, Deli, Srihome, Xiaomi,…

5 cách phân loại camera giám sát phổ biến trên thị trường hiện nay
Phân loại camera giám sát theo kiểu dáng, thương hiệu

2. Phân loại camera giám sát theo giá thành

Nếu không quan tâm tới kiểu dáng hay thương hiệu mà chỉ chăm chăm quan tâm tới giá thành thì camera giám sát có thể chia thành 4 phân khúc sau:

  • Camera giá rẻ: loại camera trong nhà chỉ khoảng 200.000 vnđ và loại camera ngoài trời chỉ khoảng 400.000 vnđ trở lên. Vì giá thành rẻ nên loại phân khúc camera này rất được ưa chuộng lựa chọn bởi nó mang đến nhiều tính năng giám sát như: ghi hình full HD 1080, cảm ứng chuyển động, xoay đa chiều ngang dọc, trò chuyện 2 chiều từ camera tới điện thoại, hỗ trợ thẻ nhớ lên tới 64GB. Sở dĩ các loại camera giá thành rẻ như vậy thì các thương hiệu thuộc phân khúc này chỉ cung cấp ứng dụng xem camera còn linh phụ kiện là lắp ráp do các nhà sản xuất khác nhau trên thị trường phân phối. Do đó, nếu bạn không quá quan tâm tới chất lượng hình ảnh camera mà muốn tối ưu chi phí đầu tư thì có thể lựa chọn phân khúc camera này để thử trải nghiệm trước so với các loại chất lượng hơn.
  • Camera tầm trung: Giá dao động từ khoảng 500.000 vnđ – 2.000.000 vnđ/sản phẩm. Ngoài các tính năng được trang bị trên các loại camera giá rẻ thì camera phân khúc tầm trung này còn được trang bị thêm công nghệ AI trí tuệ nhân tạo giúp bạn phát hiện người và theo dõi chuyển động thông minh, đàm thoại 2 chiều, hỗ trợ người dùng cảnh báo chống trộm, xoay đa chiều, ghi hình sắc nét với độ phân giải tới 4MB pixel. Do đó, nếu tiêu chí của bạn là ưu tiên chọn mua camera chống trộm với chất lượng hình ảnh ổn trong tầm giá thì có thể lựa chọn camera ở phân khúc này.
  • Camera cao cấp: Giá từ 2 triệu vnđ trở lên. Ưu điểm các loại camera phân khúc này là nguyên vật liệu, chất liệu cấu thành đều cao cấp, có khả năng thu phóng hình ảnh gấp 3-4 lần nhưng vẫn giữ được độ sắc nét, ảnh không bị nhòe, các tính năng đàm thoại, xoay chiều,… vẫn được giữ và đảm bảo từ các phân khúc camera dưới. Do vậy, nếu bạn cần mua camera có độ nét cực cao, có khả năng room xa cận cảnh từng chi tiết thì có thể chọn camera trong phân khúc này.
  • Bộ camera nhiều mắt có dây, có điều khiển: Giá dao động từ 4 – 10 triệu vnđ trở lên tùy chức năng quan sát trong nhà, ngoài trời và số lượng mắt camera quan sát nữa. Loại này thường được chọn lắp ở các khu biệt thự, hộ gia đình có diện tích rộng, khu kho bãi, xưởng, tòa nhà,… để tiện theo dõi cùng lúc nhiều vị trí khác nhau. Do đó, nếu nhu cầu lắp camera của bạn ít nhất từ 4 mắt camera trở lên và muốn tối ưu chi phí thì nên lựa chọn loại camera này.
Phân loại camera giám sát theo giá thành
Phân loại camera giám sát theo giá thành

3. Phân loại camera giám sát theo kỹ thuật hình ảnh

Về kỹ thuật hình ảnh thì bạn có thể phân loại camera giám sát như sau:

  • Camera Analog: Đây là loại camera ghi hình băng từ và xử lý tín hiệu analog, xử lý tín hiệu màu vector màu, loại Camera này hiện nay đã ít dùng.
  • Camera CCD (Charge Couple Device): loại này sử dụng kĩ thuật thu nhận những hình ảnh thông qua các hệ thống thấu kính của camera để nhận biết hình ảnh. Sau đó tập hợp những ô tích điện có thể cảm nhận ánh sáng chuyển đổi thành tín hiệu số (số hóa) để đưa vào các bộ xử lý.
  • Camera CMOS (complementary metal oxide semiconductor): CMOS có nghĩa là chất bán dẫn có bổ sung oxit kim loại. Các loại Camera số sử dụng công nghệ CMOS. Các Camera số thương mại sử dụng công nghệ CMOS thì chưa đủ khả năng cung cấp trong thời điểm này khi so sánh chất lượng hình ảnh với Camera CCD. Các Camera thương mại dùng công nghệ CMOS có giá thành khoảng 500 USD đến 50000 USD. Các Camera số sử dụng công nghệ CMOS và CCD có ưu điểm rất rõ rệt so với Camera analog về độ rõ nét và chất lượng hình ảnh.
Phân loại camera giám sát theo kỹ thuật hình ảnh
Phân loại camera giám sát theo kỹ thuật hình ảnh

4. Phân loại camera giám sát theo đường truyền

Nếu phân loại camera giám sát theo đường truyền thì có 3 loại:

  • Camera có dây: ưu điểm của loại camera này là cho khả năng an toàn cao, tính bảo mật tốt được sử dụng, truyền tín hiệu trên dây cáp đồng trục khoảng 75ohm -1Vpp, dây C5. Đây là giải pháp được đánh giá là an toàn, chúng tôi cũng khuyến khích các bạn nên dùng loại Camera có dây, ngoại trừ những trường hợp đặc biệt khác. Chú ý rằng khi truyền với khoảng cách xa 300m thì cần có bộ khuếch đại để tránh việc tín hiệu đường truyền suy hao, dẫn đến chất lượng hình ảnh không tốt.
  • Camera không dây: ý nghĩa của không dây là đường truyền không dây chứ thực tế camera này vẫn phải có dây nguồn mới hoạt động được. Đường truyền không dây có thể như bắt sóng wifi, sóng vô tuyến RF, sóng di động từ điện thoại di động,… Ưu điểm của camera không dây là được sử dụng khi lắp đặt tại các khu vực địa hình phức tạp khó đi dây từ Camera đến các thiết bị quan sát, ví dụ như các ngôi nhà có nhiều tường chắn.Đối với khoảng cách xa hàng ngàn mét chúng ta cần phải sử dụng những thiết bị đặc biệt hoạt động ở tần số cao và giá thành khá đắt.
  • Camera IP: Tương tự như sóng wifi, IP Camera được kết nối trực tiếp vào mạng, tín hiệu hình ảnh và điều khiển được truyền qua mạng. Với camera IP người dùng có thể điều khiển và giám sát ở bất cứ đâu thông qua mạng internet.
Phân loại camera giám sát theo đường truyền
Phân loại camera giám sát theo đường truyền

5. Phân loại camera giám sát theo tính năng sử dụng

Cuối cùng, dựa trên các tính năng sử dụng được trang bị cho từng loại camera mà chúng ta cũng dễ dàng phân loại được chúng như:

  • Camera áp trần: loại chuyên gắn lên trần nhà để quan sát
  • Camera PTZ (Pan/Tilt/Zoom): đây là loại camera hỗ trợ khả năng quét dọc, quét ngang, phóng to thu nhỏ đồng thời còn cho phép bạn kết nối với hệ thống sensor và cảnh báo để phát hiện đối tượng di chuyển trong vùng hoạt động của nó. Hơn nữa camera có thể được lập trình để hoạt động, nên nó có thể làm tất cả các công việc cho bạn.
  • IR camera: loại camera này có khả năng quan sát đêm với điều kiện tối 100%. Khoảng cách quan sát của Camera phụ thuộc vào công suất của đèn hồng ngoại. Khoảng cách quan sát của camera IR dao động khoảng 10m đến 300m.
  • Camera Exview: cũng là một loại camera quan sát ban đêm như IR camera nhưng tối 100% sẽ không quay được. Cơ chế hoạt động của nó là màn hình tự động khuếch đại ánh sáng làm rõ hình ảnh khi ánh sáng tối.
  • C-Mount Camera (camera ống kính rời): loại này ống kính có thể tháo rời. Ống kinh có thể quan sát như ống kính máy ảnh, có thể tùy biến khoảng cách xa gần nhưng hơi cồng kềnh, thường được lắp đặt trong ngân hàng, máy ATM tự động cao cấp để nhận diện giấy tờ, khuôn mặt,….
C-Mount Camera (camera ống kính rời)
C-Mount Camera (camera ống kính rời)

Sẽ còn nhiều cách phân loại camera giám sát khác nhưng đây chính là 5 cách phân loại phổ biến nhất thị trường hiện nay cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về thị trường camera an ninh giám sát hiện nay. Nắm chắc từng loại và kết hợp với các tiêu chí mong muốn của bạn, Websosanh.vn tin chắc bạn sẽ sớm tìm ra được cho gia đình và công việc của mình những loại camera giám sát tốt nhất và ưng ý nhất!

Tin tức về Thiết bị văn phòng

Tổng hợp 4 cách chỉnh ghế gaming đầy đủ mới năm 2024

Tổng hợp 4 cách chỉnh ghế gaming đầy đủ mới năm 2024

Việc điều chỉnh ghế gaming đúng đảm bảo cho tư thế ngồi thoải mái nhất và hỗ trợ tích cực cho hệ thống xương của game thủ. Dưới đây là hướng dẫn điều chỉnh ghế gaming đầy đủ từng chi tiết mà bạn có thể tham khảo.
Gợi ý list 7 ghế gaming ngả 180 độ giá rẻ dưới 5 triệu

Gợi ý list 7 ghế gaming ngả 180 độ giá rẻ dưới 5 triệu

Đối với các game thủ thì ghế gaming là thiết bị vô cùng quan trọng không kém gì chuột và bàn phím. Đặc biệt là các ghế gaming ngả 180 độ sẽ đem lại trải nghiệm chơi game, nghỉ ngơi thật sự thoải mái. Tham khảo ngay 7 mẫu ghế gaming giá rẻ có thể ngả 180 độ sau nếu bạn đang tìm kiếm ghế chơi game.
Đánh giá chất lượng máy chiếu KAW K950

Đánh giá chất lượng máy chiếu KAW K950

Máy chiếu KAW K950 là một trong những phiên bản mới nhất của máy chiếu mini KAW. So với các phiên bản máy chiếu trong cùng phân khúc giá 3 triệu, sản phẩm có nhiều cải tiến nổi bật. Hãy cùng tìm hiểu ngay.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!