5 lợi ích thiết thực của phương pháp giáo dục Montessori cho trẻ mẫu giáo

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Một trong những lợi ích rất thiết thực của phương pháp Montessori là nhấn mạnh tính tự lập trong suy nghĩ, ở một độ tuổi nhất định trẻ sẽ có khả năng tự học, tự chơi một mình vài tiếng đồng hồ mà không cần tới sự kèm cặp của bố mẹ.

Hình thành kĩ năng xã hội từ sớm

Trong một lớp học tiêu chuẩn theo phương pháp Montessori, tất cả các bạn nhỏ sẽ được chơi với nhau và xây dựng năng lực xã hội khi sống trong tập thể như hỗ trợ, tính trách nhiệm. Trong một lớp học Montessori, điều này sẽ được thể hiện rất rõ, có thể ví dụ một trường hợp khi một bạn làm rơi một hộp bi đồ chơi xuống đất làm những viên bi lăn khắp mặt sàn thì ngay lập tức tất cả những bạn nhỏ khác sẽ cúi xuống nhặt hết những viên bi cho bạn mình để thu dọn vào hộp.

d

Ý thức dọn dẹp vị trí ngồi của mỗi cá nhân cũng rất tốt, các bé đều có ý thức phải thu dọn hết đồ chơi bày ra trước khi chọn những món đồ chơi khác trên kệ để không gây bề bộn, ảnh hưởng tới các bạn khác. Điều này rèn cho trẻ có được tính trách nhiệm, kiên trì và xây dựng tính tập thể tốt.

Dọn dẹp và nấu nướng

d

Trẻ em cũng có thể học cách tự lau sàn, vệ sinh bàn học tại trường. Trẻ có thể học dần những kĩ năng rất đơn giản như cắt thái rau củ, bóc trứng.. dần dần các bé sẽ có thể làm việc nhà giúp bố mẹ, biết nấu ăn và dọn dẹp ngay từ khi còn rất nhỏ.

Điều quan trọng chính là áp dụng phương pháp dạy gợi ý trẻ cùng bạn dọn dẹp nhưng cũng đừng quá mong đợi chúng làm chuyện này một cách thành thạo. Bạn nên chú ý đến những biến số như độ tuổi của trẻ, thời điểm trong ngày (đó là lúc trẻ đang mệt hay đói?) hoặc bất cứ những gì đang diễn ra tại thời điểm đó trong tham vọng nuôi dạy con tốt của mình. Tỏ ra cương quyết trong chuyện muốn trẻ phụ cất đồ nhưng cũng hết sức thực tế về khả năng trẻ có thể đạt được.

Tự vệ sinh cá nhân

Trẻ em nào cũng rất yêu thích những hoạt động có tính độc lập, được làm theo sở thích của mình, do đó mà ở tuổi mẫu giáo bạn đã có thể dạy cho trẻ tự làm sinh hoạt cá nhân như rửa tay, đánh răng, tắm, mặc quần áo và dùng toilet. Những hoạt động trong trường Montessori đều khuyến khích kĩ năng này của trẻ bằng cách lắp đặt gương ở thấp; các loại đồ dùng cho bé ở cỡ nhở và các hỗ trợ khác để trẻ tự thực hiện được những nhiệm vụ quan trọng này một cách dễ dàng nhất cho các em. Những món đồ cá nhân ngộ nghĩnh hay có hình các nhân vật mà bé yêu thích cũng giúp trẻ tự giác hơn trong việc giữ gìn đồ đạc của mình và các hoạt động tự lập.

Giáo dục về tính nhân văn

Giáo dục về tính nhân văn là một phần quan trọng có tính triết học của phương pháp Montessori được bà Maria Montessori dành tâm huyết cả cuộc đời để hướng đến một thế giới hòa bình. Bằng cách đưa ra những khái niệm về hòa bình, việc giải quyết mâu thuẫn ổn thỏa và sự đồng cảm với người khác, trẻ em được học về cách xây dựng tình bạn và hiểu được cảm xúc của bản thân, những điều này có vai trò lớn hình thành nhân cách khi trẻ lớn lên trở thành công dân tốt.

Khi mang ý tưởng này vào thực tiễn, bạn có thể khuyến khích tính hòa bình cho nhóm trẻ bằng nhiều cách khác nhau, ví dụ như loại bỏ thói quen hò hét lớn trong lớp học, giáo viên khi muốn nhắc nhở trẻ cũng chỉ đến gần và nói nhẹ nhàng để trẻ hiểu và dùng những ngôn ngữ phù hợp với trẻ. Khả năng tập trung và học hỏi của bé sẽ phát triển tốt nhất khi được ở trong một môi trường có sự đoàn kết và hòa thuận.

Hầu hết phòng học đều có bàn và các tấm đệm dành cho các hoạt động thư giãn, thiền, giúp giải tỏa mâu thuẫn hướng đến một môi trường hòa thuận và đoàn kết hơn. Phương pháp điều hòa cảm xúc này có bản chất cốt lõi là giúp phát triển kĩ năng kiểm soát cảm xúc tiêu cực, làm giảm căng thẳng cho trẻ để từ đó loại bỏ những nguyên nhân xung đột và xây dựng môi trường hòa bình.

Tự chơi và tự học

Một trong những lợi ích rất thiết thực của phương pháp Montessori là nhấn mạnh tính tự lập trong suy nghĩ, ở một độ tuổi nhất định trẻ sẽ có khả năng tự học, tự chơi một mình vài tiếng đồng hồ mà không cần tới sự kèm cặp của bố mẹ. Điều này không chỉ có lợi ích trước mắt đó là cha mẹsẽ có nhiều thời gian rảnh hơn mà còn giúp trẻ có tính tự lập sớm, đức tính chủ động và nhiệt huyết. Những món đồ chơi trong độ tuổi phù hợp với giai đoạn phát triển của trẻ như đồ chơi lego, bộ cốc xếp chồng, đồ chơi khối gỗ là những món đồ cha mẹ nên cho trẻ chơi để phát triển kĩ năng giải quyết vấn đề, ngôn ngữ, nhận thức về những khái niệm về hình khối, trọng lượng, sự cân bằng…

HH

(Tổng hợp)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Top 8 loại đồ chơi gỗ thông minh dành cho bé

Top 8 loại đồ chơi gỗ thông minh dành cho bé

Đồ chơi gỗ thông minh dành cho bé là sự lựa chọn của nhiều bố mẹ dành cho bé nhà mình. Chúng có tác dụng giúp bé vừa chơi vừa học một cách tốt nhất, phát triển trí tuệ toàn diện. Dưới đây là top 8 đồ chơi gỗ thông minh dành cho bé để bố mẹ tham khảo khi chọn mua đồ chơi gỗ cho con mình.

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!