5 nguyên nhân khiến màn hình tivi Samsung bị sọc dọc và cách khắc phục

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu bạn đang đau đầu vì tivi Samsung bị sọc dọc màn hình, không biết nguyên nhân do đâu và cách khắc phục thế nào thì những nội dung trong bài viết này có thể sẽ giúp ích được cho bạn.

Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng tivi Samsung bị sọc dọc màn hình thường là do tấm nền LCD bị hỏng. Tuy nhiên, còn có một số nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng này chẳng hạn như bụi bẩn tích tụ phía sau màn hình hoặc cáp kết nối bị lỏng đâu đó.

Cách sửa tivi Samsung bị sọc dọc màn hình
Màn hình tivi Samsung bị sọc dọc khiến nội dung hiển thị không được rõ ràng (Ảnh: DienMayChoLon).

Nói chung, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này rất đa dạng và không phải lúc nào cũng là sự cố nghiêm trọng. Quan trọng là ta phải hiểu được lý do tại sao tivi Samsung bị sọc dọc màn hình để có thể xác định cách sửa chữa phù hợp, hiệu quả. Thường thì với những sự cố nhẹ, ta có thể tự khắc phục mà không cần mang đi sửa.

1. 5 nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng tivi Samsung bị sọc dọc màn hình

1.1. Bụi bẩn tích tụ lâu ngày

Chúng ta đều biết bụi bẩn chính là kẻ thù của mọi thiết bị điện tử, và tivi cũng không ngoại lệ. Trong quá trình sử dụng, chúng ta không thể nào ngăn chặn được việc bụi bẩn xâm nhập vào bên trong tivi, và nếu ta không vệ sinh thường xuyên thì chúng sẽ tích tụ lại và gây ra những tác hại không nhỏ.

Bụi bẩn tích tụ lâu ngày có thể gây ra màn hình sọc
Nếu không chú ý vệ sinh, bụi bẩn có thể là một trong nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng màn hình sọc trên tivi Samsung (Ảnh: DienMayChoLon).

Bởi lẽ khi vận hành, bản thân tivi cũng đã phát ra một lượng nhiệt nhất định nhưng nó nằm trong tầm kiểm soát của nhà sản xuất để đảm bảo không ảnh hưởng gì tới hiệu suất hình ảnh. Tuy nhiên, nếu có thêm sự ‘giúp sức’ của bụi bẩn thì nhiệt độ sẽ bị đẩy lên ngưỡng cao hơn, và tác động trực tiếp tới bảng mạch, các bóng led, hoặc tấm nền hiển thị.

1.2. Cáp kết nối bị lỏng

Một nguyên nhân phổ biến khác là do kết nối kém chất lượng, do cáp bị lỗi hoặc kết nối cáp bị lỏng. Trên thị trường hiện có rất nhiều loại cáp nối với chất lượng khác nhau, có loại có độ bền sử dụng lên tới 10 năm nhưng cũng có loại chỉ tồn tại được trong vài tháng. Nếu loại cáp của bạn không tốt thì nó cũng không đảm bảo được khả năng kết nối ổn định, ảnh hưởng tới khả năng hiển thị.

1.3. Vấn đề về anten hoặc hộp cáp

Tín hiệu thu sóng cũng có thể là một nguyên nhân khác. Ở các thế hệ tivi cũ sử dụng ăn-ten để thu sóng thì ta cũng không còn lạ gì với việc này, nhưng có thể bạn chưa biết rằng nếu kết nối không tốt thì các loại đầu thu kỹ thuật số, tivi box cũng có thể gây ra hiện tượng sọc màn hình đấy.

Ăn-ten lỏng có thể gây màn hình sọc
Vấn đề tín hiệu từ ăn-ten hay đầu thu kỹ thuật số cũng có thể là nguyên nhân gây ra màn hình sọc trên tivi Samsung (Ảnh: DienMayChoLon).

1.4. Vấn đề về nguồn điện

Các sự cố về nguồn điện, chẳng hạn như khu vực thường xuyên bị cắt điện, hoặc người dùng có thói quen rút nguồn điện khi không sử dụng tivi cũng có thể gây hư hỏng các bộ phận bên trong tivi. Ngoài ra, nguồn điện không đủ cũng có thể gây ra hiện tượng sọc dọc trên màn hình tivi Samsung.

Đầu cáp kết nối tivi
Kết nối lỏng lẻo cũng có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng sọc màn hình (Ảnh: DienMayXanh)

1.5. Kết nối lỏng lẻo giữa màn hình LCD và bo mạch chủ

Bo mạch chủ hay PCB là bộ phận kết nối tất cả các linh kiện điện tử bên trong tivi Samsung với nhau, có thể coi nó là trái tim của thiết bị. Khi nó bị hư hỏng hoặc hao mòn thì toàn bộ linh kiện bên trong đều không thể hoạt động một cách bình thường và hiện tượng bị sọc dọc, sọc ngang màn hình chỉ là một trong số các lỗi đó.

2. Cách sửa tivi Samsung bị sọc dọc màn hình

Từ những nguyên nhân trên đây, ta có thể thực hiện một số bước sau để sửa chữa tivi Samsung bị sọc dọc màn hình.

2.1. Kiểm tra dây cáp và thiết bị ngoại vi

Nếu đường sọc dọc trên màn hình tivi Samsung xuất hiện do cáp lỏng hoặc cáp hỏng, trước tiên ta có thể thực hiện các bước kiểm tra như sau:

– Lấy cáp HDMI hoặc cáp đồng trục mới kết nối với tivi

– Đồng thời thử sử dụng một thiết bị ngoại vi khác như điện thoại, đầu đĩa, USB, các loại đầu thu kỹ thuật số, tivi box để phát nội dung trên tivi

Nếu nguyên nhân gốc rễ là do dây cáp bị hỏng, các bước này sẽ dễ dàng loại bỏ được sọc dọc, sọc ngang trên màn hình tivi Samsung của bạn.

2.2. Chuyển đổi giữa các cổng cắm khác nhau

Tất cả các loại smart tivi ngày nay đều có số lượng cổng phong phú ở mặt sau hoặc mặt bên, và mỗi loại cổng cũng tương ứng với một đầu vào tivi cụ thể. Chẳng hạn như cổng quang (Optical), cổng AV, cổng PC, cổng HDMI 1/2/3, cổng Video 1…

Giả sử vấn đề xảy ra với đầu vào AV của tivi thì tất cả các cổng còn lại (HDMI, PC và Video 1) đều hoạt động bình thường. Ta chỉ việc thử lần lượt các cổng cho đến khi hiện tượng sọc dọc, sọc ngang màn hình biến mất.

2.3. Khôi phục cài đặt gốc cho tivi Samsung

Nếu các bước trên vẫn chưa khắc phục được sự cố tivi Samsung bị sọc dọc màn hình, tiếp đó ta sẽ thực hiện biện pháp được xem là hiệu quả nhất, khôi phục cài đặt gốc. Bằng cách này, ta có thể loại bỏ tất cả các sự cố phần mềm mà tivi đang gặp phải, giải quyết được các tệp tin bị hỏng, lỗi hoặc trục trặc trong hệ thống.

Khôc phục cài đặt gốc tivi Samsung
Khôi phục cài đặt gốc sẽ giải quyết được vấn đề nếu nguyên nhân gây hiện tượng sọc dọc ở phần mềm (Ảnh: DienMayChoLon).

2.4. Liên hệ với kỹ thuật viên chuyên nghiệp

Nếu ngay cả việc khôi phục cài đặt gốc vẫn không giải quyết được vấn đề, lúc này không còn cách nào khác ta phải liên hệ với các kỹ thuật viên chuyên nghiệp bởi có thể nguyên nhân dẫn xuất từ phần cứng. Thông thường, quá trình chẩn đoán sẽ đưa ra hai phương án cho ta chọn, đó là sửa chữa các thành phần bị hỏng hoặc thay thế linh kiện hỏng. Nhưng nếu cả hai phương án đều quá đắt đỏ, và tivi Samsung của bạn cũng đã sử dụng được nhiều năm thì bạn có thể lựa chọn mua một chiếc tivi mới.

Và trên đây là những thông tin về nguyên nhân, cũng như cách khắc phục tivi Samsung bị sọc dọc màn hình mà bạn có thể gặp phải. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn.

Tin tức về Tivi

Đánh giá smart tivi Samsung Neo QLED 4K 75 inch 75QN90C: Sáng giá toàn diện!

Đánh giá smart tivi Samsung Neo QLED 4K 75 inch 75QN90C: Sáng giá toàn diện!

Smart tivi Samsung Neo QLED 4K 75 inch 75QN90C là mẫu tivi cao cấp với khả năng hiển thị đẹp bất chất nội dung đầu vào, âm thanh tương đối nổi bật và đáp ứng được nhu cầu chơi game. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc tivi ấn tượng ở mọi khía cạnh, thì chiếc tivi này rất đáng tham khảo.
Đánh giá smart tivi Samsung Neo QLED 8K 85 inch 85QN900C: Nhìn vào tương lai!

Đánh giá smart tivi Samsung Neo QLED 8K 85 inch 85QN900C: Nhìn vào tương lai!

Smart tivi Samsung Neo QLED 8K 85 inch 85QN900C thể không phải là thiết bị nghe nhìn được sử dụng phổ biến trong hầu hết mọi gia đình, nhưng nếu thứ bạn hướng tới là sản phẩm tốt nhất, đẹp nhất, và có kinh tế để thực hiện điều đó, thì mẫu tivi 8K này chắc chắn sẽ là lựa chọn hoàn hảo.
Smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500: Nghe nhìn xuất sắc, giá từ 9,1 triệu đồng!

Smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500: Nghe nhìn xuất sắc, giá từ 9,1 triệu đồng!

Bạn đang tìm kiếm một chiếc smart tivi có thiết kế thanh mảnh, hiển thị đẹp? Vậy thì smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500 có thể là lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Với thiết kế Air Slim, màn 4K sắc nét và hàng loạt công nghệ hiện đại, sản phẩm này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm giải trí tuyệt vời.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!