BLOG BẢNG GIÁ XE Ô TÔ ĐƯA SẢN PHẨM LÊN WEBSOSANH
SO SÁNH GIÚP BẠN: 096.789.5454 

5 Phương pháp cải thiện chứng mất ngủ an toàn, không dùng thuốc

17/01/2019 03:01 PM - hanhle

Cải thiện giấc ngủ không cần dùng thuốc hạn chế tác dụng phụ mà có hiệu quả lâu dài là điều mà ai mắc phải căn bệnh phiền toái này cũng muốn áp dụng :

websosanh.vn

 Nếu chứng mất ngủ đang quấy rầy bạn, những phương pháp dưới đây là cách tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng nhất để giải quyết tận gốc những vấn đề gây nên bệnh mất ngủ. Cùng Websosanh.vn khám phá 5 phương pháp cải thiện chứng mất ngủ an toàn, không dùng thuốc dưới đây :

Kết hợp phương pháp điều trị tâm lý, sinh hoạt khoa học và sử dụng dược phẩm hợp lý

Bắt nguồn từ những mong muốn cải thiện bệnh lý tận gốc, thay vì hỗ trợ bằng cách bổ sung thuốc uống, thực phẩm trị mất ngủ có công dụng nhanh, các phương pháp điều trị tâm lý kết hợp sinh hoạt và sử dụng dược phẩm hợp lý cũng đang được quan tâm. Đây là một cách giúp cải thiện, hỗ trợ điều trị bệnh lý mất ngủ có thể đem lại hiệu quả lâu dài, phù hợp dành cho người bị mất ngủ do nguyên nhân tâm lý như áp lực stress từ công việc hay những mâu thuẫn trong cuộc sống.

Kết hợp giữa trị liệu tâm lý, điều chỉnh lối sinh hoạt và dùng dược phẩm hợp lý để điều trị chứng mất ngủ tận gốc
  • Liệu pháp hành vi nhận thức CBT

 

Liệu pháp hành vi nhận thức tập trung vào suy nghĩ, hành vi, thái độ của bạn ảnh hưởng đến hành vi và cảm xúc của bạn. Đây là một phương pháp trị liệu ngắn hạn được thực hiện bởi các nhà tư vấn, nhà trị liệu để dạy cho các cá nhân cách thay đổi hành vi không mong muốn của họ bằng cách thay đổi mẫu suy nghĩ của họ. Dựa vào liệu pháp hành vi nhận thức CBT, bệnh nhân sẽ được điều chỉnh tâm lý để làm giảm những ảnh hưởng của stress, áp lực và chứng trầm cảm, từ đó khắc phục được bệnh mất ngủ mà hầu hết đối tượng mắc phải đều tồn tại vấn đề về tâm lý hoặc những khủng hoảng tinh thần gây cản trở đến giấc ngủ.

  • Chú ý nhiệt độ phòng, thân nhiệt để chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon: 

Chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon có khá nhiều bước nhưng tựu chung lại vấn đề cần lưu tâm nhất vẫn là nhiệt độ phòng và nhiệt độ cơ thể . Nhiệt độ phòng tối ưu khi bạn tỉnh táo là 21oC. Nhiệt độ tối ưu cho giấc ngủ thậm chí còn thấp hơn, từ 18-20oC. Trước khi đi ngủ tắm với nước nóng cũng là một cách dễ áp dụng để đi vào giấc ngủ nhanh chóng hơn, cơ thể sau khi tắm với nước nóng sẽ thư giãn, cơ bắp được xoa dịu, mạch máu giãn nỡ và dần dần hạ nhiệt, tương tự như cơ chế khi đi vào giấc ngủ. Một lưu ý là luôn giữ cho cơ thể mát nhất có thể tuy nhiên bàn chân phải được giữ ấm nếu không điều này sẽ ngăn cản bạn đi vào giấc ngủ, bạn có thể đeo thêm một đôi tất mỏng để luôn đảm bảo có một giấc ngủ êm ái và không bị thức tỉnh giữa đêm.

  • Sử dụng thuốc trị chứng mất ngủ có chứa Melatonin 

 Melatonin rất hữu ích cho những người bị chứng mất ngủ, đặc biệt là ở người cao tuổi, nghiên cứu chỉ ra khả năng bệnh nhân có lượng melatonin thấp hơn người bình thường. (Và khi bạn già đi, sản sinh melatonin cũng bị suy giảm, chứng mất ngủ có thể sẽ tồi tệ hơn). Không giống như thuốc ngủ, melatonin không có tác dụng phụ gây nghiện và thèm thuốc nhưng vẫn cần cẩn trọng về liều lượng khi sử dụng và không được tự tiện dùng thuốc khi không có chỉ định của bác sỹ, lí do là bởi melatonin có thể giúp điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể nhưng việc lạm dụng thuốc hoặc dùng liều cao có thể khiến giấc ngủ bị rối loạn.

Phương pháp thực dưỡng chống mất ngủ không dùng thuốc bằng thực phẩm trị bệnh

Tác hại của các loại thuốc ngủ, thuốc điều trị là một giấc ngủ mộng mị gượng ép gây ức chế, dễ gây nghiện không phù hợp để cải thiện tình trạng mất ngủ về lâu về dài, do đó, việc hướng đến các phương pháp khác lành mạnh hơn và không có những tác dụng phụ chính là lựa chọn của những người phải vật lộn hàng ngày với căn bệnh mất ngủ kinh niên. Sử dụng phương pháp thực dưỡng chống mất ngủ không dùng thuốc bằng thực phẩm trị bệnh chính là một trong những giải pháp hiệu quả đi kèm với tính tiện lợi, dễ áp dụng đồng thời có công dụng bồi bổ sức khỏe toàn diện cho người bệnh, rất phù hợp với người già, người có sức khỏe yếu và có nhiều vấn đề bệnh lý khác.

 

Các món ăn thực dưỡng sử dụng nguyên liệu tự nhiên có công dụng điều trị mất ngủ, an thần :

Canh cua thiên lý

Canh hoa thiên lý nấu cua mát, bổ và rất có ích cho người khó ngủ.

Canh sườn hạt sen

Những người bị mất ngủ thường được khuyến khích ăn hạt sen, vì sau khi ăn hạt sen, tuyến tụy tiết ra chất insulin làm người ta dễ ngủ hơn. Vì thế, bát canh sườn non ninh hạt sen không những giàu dưỡng chất cho cơ thể mà còn rất tốt cho những ai bị bệnh mất ngủ.

Canh hến linh chi

Theo Đông y, linh cho có vị ngọt, tính ôn, rất có ích với người mất ngủ, mệt mỏi. Thịt hến có tính lạnh, không độc, ăn vào giúp nhuận tràng, an thần. Vì thế người bị mệt mỏi mất ngủ hay tiêu hóa kém ăn canh hến linh chi rất tốt.

Tập luyện bộ môn thể dục, thiền và yoga giúp cải thiện chứng mất ngủ

Tập thể dục là biện pháp tốt nhất, vừa giúp bạn giải tỏa căng thẳng vừa giải phóng ra các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin và dopamine.

 

Các bộ môn vận động giúp cải thiện chứng mất ngủ hữu hiệu nhất có thể kể đến là thiền, yoga, những khóa học yoga nâng cao sức khỏe được áp dụng để điều trị rất nhiều chứng bệnh trong đó còn được chứng minh là có tác dụng trực tiếp lên chất lượng giấc ngủ, giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn, ngủ sâu giấc hơn và giấc ngủ đến sớm hơn. Đặc biệt, những động tác yoga được thiết kế dành riêng cho những người khó ngủ, gặp vấn đề với chứng bệnh mất ngủ kinh niên được các chuyên gia yoga khuyến khích có thể dễ dàng áp dụng tại nhà, việc tuân theo các hướng dẫn tập luyện chi tiết là rất quan trọng để đạt được hiệu quả có lợi cho sức khỏe và tránh được những nguy cơ chấn thương khi luyện tập.

Dưới đây là những động tác yoga dành cho buổi tối, có thể thực hiện dễ dàng trên giường ngủ, được cho là tốt nhất cho não bộ, giúp hồi phục lại chức năng của thần kinh và có tác động tích cực tới giấc ngủ :

Tư thế mặt trăng – Chandra Bhedana

Tư thế ngọn lửa – Agnistambhasana

Tư thế con chó duỗi người – Uttana Shishosana

Tư thế gập người – Padangusthasana

Tư thế chân tựa tường – Viparita Karani

Sử dụng ứng dụng nhạc thiền, sóng não giúp đi vào giấc ngủ

Tận dụng những sản phẩm công nghệ là một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại, nếu những tác dụng tâm lý có ảnh hưởng lớn đến bạn nhưng lại quá khó để thực hiện, không có các điều kiện hỗ trợ như nhà ít người, thiếu người thân giúp đỡ, không có thời gian để tìm ra cách xử lý, giải tỏa những áp lực, sự cố trong cuộc sống thì đây chính là lúc những ứng dụng điện thoại trở nên hữu dụng hơn bao giờ hết trong đời sống của con người.

Những ứng dụng có thể tham khảo để hỗ trợ :

Binaural Beats Sóng Theta – Sóng não với nhạc thiền cho yoga và kinh nghiệm thôi miên 4+

Binaural Beats Sóng Gamma – Bộ não sóng cuốn theo với âm nhạc tập trung cho việc học tập và đào tạo não 4+

Headspace

Dùng thuốc đông y với các thảo dược quý giúp điều trị mất ngủ 

Sử dụng thuốc đông Y và thực phẩm chức năng để hỗ trợ điều trị mất ngủ đã được chứng minh tác dụng rõ rệt và dần chiếm được sự tin cậy và ưa chuộng của nhiều đối tượng người sử dụng, phù hợp với mọi lứa tuổi, đặc biệt lành tính và tốt cho sức khỏe của người già và người có nhiều bệnh lý khác, bên cạnh đó các loại thuốc đông Y còn không có tác dụng phụ, không gây nghiện và phụ thuộc thuốc đem lại nhiều tiện ích cho người dùng.

Một trong những dược phẩm hỗ trợ điều trị mất ngủ hiện đang được ưa chuộng trên thị trường là các sản phẩm thuốc hỗ trợ giấc ngủ có thành phần dược lý hoạt động chủ yếu có công dụng mạnh mẽ giúp bổ tỳ, dưỡng tâm, định trí, chữa chứng trầm cảm, hồi hộp, mệt mỏi, lưu thông mạch máu kém, kém ăn, khó ngủ, ngủ không sâu giấc, mơ sợ

Bình luận bài viết