Quy chuẩn 41/2012 vốn được gây một số hiểu nhầm cho người tham gia giao thông sắp tới sẽ được thay thế bằng Quy chuẩn 41/2016 có hiệu lực từ 1/11/2016.
Trong số những quy định mới, dưới đây là 5 điểm quan trọng và “sát sườn” nhất khi tham gia giao thông mà các tài xế cần biết rõ để tránh bị phạt do không “update kịp thời”.
Biển cấm rẽ trái (phải) không đồng thời cấm quay đầu
Ý nghĩa biển cấm rẽ trái không bao hàm cấm quay đầu trong quy chuẩn 41/2016
Theo quy định mới thì các biển “Cấm rẽ trái” hoặc “Cấm rẽ phải” chỉ bao hàm nghĩa cấm rẽ trái hoặc phải chứ không bao gồm cấm quay đầu, mà biển cấm quay đầu thay bằng biển mới.
Biển báo cấm ô tô rẽ trái (phải) cũng không đề cập vấn đề cấm quay đầu như Quy chuẩn 41/2012
Quy định về biển báo khu dân cư
Biến báo khu dân cư (nguồn:internet)
Lỗi chạy quá tốc độ trong khu dân cư là một trong những lỗi khá phổ biến nếu di chuyển trên các đường cao tốc bên cạnh các khu dân cư sinh sống, vì các tài xế thường lầm tưởng đã hết khu dân cư do đoạn đường dài không tháy biển báo.
Tuy nhiên, trong quy chuẩn 41/2016 từ 1/11 tới đây các tài xế sẽ tránh được lỗi này với quy định rõ ràng hơn trong điều 38:
“38.3 Nếu đoạn đường phải thi hành biển hiệu lệnh có hiệu lực rất dài thì tại các nơi đường giao nhau, biển hiệu lệnh phải được nhắc lại, đặt ngay sau nơi giao nhau theo hướng đường đang có biển hiệu lệnh. Nếu không có biển nhắc lại thì biển hiệu lệnh được mặc nhiên xem là hết hiệu lực.”
Lỗi vượt phải chỉ tính trên đường 1 làn
Lỗi vượt phải chỉ tính trên đường 1 làn
Theo Quy chuẩn 41/2016, thì lỗi vượt phải “Dễ thở” hơn so với quy định 41/2012, cụ thể quy định mới cho biết
“Vượt phải là tình huống giao thông trong đó một phương tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều. Các phương tiện không được phép vượt phải nhau trừ một số trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ.”
Điểm quan trọng nhất trong định nghĩa này là làm rõ “vượt ở các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều“. Như vậy ở đường mà một chiều có từ hai làn đường trở lên thì không thể bắt lỗi vượt phải.
Bên cạnh đó, để tránh những hiểu nhầm khác, quy chuẩn này còn chỉ ra cách vượt xe đúng luật như sau:
“Xe trên các làn chạy nhanh hơn nhau là tình huống giao thông mà các phương tiện trên các làn theo cùng một chiều đường của các đường có nhiều hơn hai làn đường mỗi chiều có thể chạy nhanh hơn nhau miễn là tuân thủ quy định về tốc độ và loại phương tiện sử dụng làn đường. Khi chuyển làn phải tuân thủ theo quy tắc giao thông đường bộ.”
Lỗi đè vạch liền
Từ 1/11 tới, quy chuẩn mới 41/2016 chính thức có hiệu lực, thay thế cho quy chuẩn 41/2012. Ở quy chuẩn mới, quy định về vạch kẻ đường rõ ràng hơn khi tách thành các nhóm vạch dành cho hai chiều xe chạy và vạch dành cho xe chạy cùng chiều.
Lỗi đè vạch trong Quy chuẩn mới
Như vậy với quy định mới, tài xế sẽ bị phạt nếu đè vạch liền hoặc lấn làn qua vạch liền trong cùng một chiều.
Xe bán tải là xe con
Quy chuẩn 41/2012 chưa có quy định cụ thể nên xảy ra những tranh luận gay gắt về việc xe bán tải có được coi là xe con trong các tình huống phân làn, đi vào giờ cấm hay không. Một số cho rằng đó là xe con vì tính theo khối lượng chuyên chở và số chỗ. Một số lại nhận định đó là xe tải vì mang biển “C”.
Theo Quy chuẩn 41/2016 xe bán tải là xe con
Tranh cãi trên sẽ chấm dứt với Quy chuẩn 41/2016 (có hiệu lực từ 1/11). Theo quy định mới thì xe bán tải có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn (ghi theo Giấy đăng kiểm) và từ 5 chỗ trở xuống được coi là xe con.
Xem thêm Quy định về đổi bằng lái xe ô tô sang thẻ nhựa PET
Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam
Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam
O.N